Phantom Tempus: Dải ngân hà thu nhỏ
Rolls-Royce Phantom là dòng xe đỉnh cao của thương hiệu và là biểu tượng cao quý trong giới xa xỉ. Giờ đây, mẫu xe này đã trở thành chủ đề cho Bộ sưu tập độc quyền, quý hiếm – Phantom Tempus Collection.
Phiên bản Phantom mới được lấy cảm hứng từ khái niệm “Thời gian”, cụ thể là cách thời gian trôi qua, hay khoảnh khắc dòng thời gian ngưng đọng. Bộ sưu tập này chỉ bán ra với số lượng giới hạn 20 chiếc và tất cả đều đã tìm được chủ sở hữu.
Thiết kế của Bộ sưu tập Phantom Tempus Collection thể hiện các sắc thái thẩm mỹ và tri thức khác nhau liên quan đến thời gian và vũ trụ. Trong đó, sự xuất hiện của vì sao xung (pulsar) – một hiện tượng thiên văn hiếm hoi chính là chi tiết chủ đạo.
Ngôi sao này không hề được biết đến trước năm 1967 và chỉ có thể được tìm thấy ở những vùng xa xôi nhất của không gian vũ trụ (ngôi sao gần nhất từng được phát hiện cách Trái đất 280 năm ánh sáng, hay 1,680 nghìn tỷ dặm). Những vì sao bí ẩn, có nhiệt độ cao đến mức tỏa ra ánh đỏ trắng này phát ra bức xạ điện từ theo các xung cực kỳ đều đặn. Điều này khiến chúng trở thành một trong những chiếc đồng hồ chính xác nhất trong vũ trụ.
Ở Phantom Tempus, lực lượng tự nhiên đầy ấn tượng này được đặt ở vị trí trung tâm trần sao Starlight Headliner Bespoke, bao gồm ánh sáng sợi quang học và đường thêu Bespoke tinh xảo, nhờ đó tạo nên chi tiết trần sao Pulsar Headliner độc đáo và đẹp mắt.
Ảo giác về sự chững lại của thời gian là một khía cạnh khác được ghi lại trong Phòng trưng bày có tên “Frozen Flow of Time” Gallery. Tác phẩm nghệ thuật độc đáo này được đặt trong bảng đồng hồ. Điều thú vị là chi tiết mặt đồng hồ đã cố tình bị lược bỏ, tượng trưng cho sự thoát ly khỏi thời gian và những giới hạn.
Một phôi nhôm billet nguyên khối đã được cán thành 100 dải kim loại với đường viền riêng biệt; đây là một liên tưởng tinh tế về chu kỳ một vòng quay dài 100 triệu năm của một ngôi sao xung (pulsar). Mỗi dải nhôm đều được mạ đen và đánh bóng thủ công sao cho phản chiếu được ánh sáng. Thiết kế này khiến toàn thể cấu trúc, dù hoàn toàn rắn chắc, lại dường như gợn sóng và uốn cong khi tầm mắt người dùng lướt dọc theo nó.
Mô phỏng hình dạng xoáy nước và xoắn ốc của những vì sao được khắc hoạ phía bên trong các cánh cửa xe. Hiệu ứng này được tạo ra nhờ hàng trăm các lỗ đục trên vách cửa được thiết kế với ánh sáng chiếu qua. Bên cạnh đó, các lỗ đục bổ sung trên lớp da tương phản khiến hiệu ứng có thêm chiều sâu và cụ thể hơn, toát lên sắc thái đầy lãng mạn tựa bầu khí quyển ngay cả khi không được chiếu sáng.
Ngoại thất Phantom Tempus Collection được phủ lớp sơn Bespoke mới mang tên Kairos Blue, khắc họa bóng tối và sự bí ẩn của không gian vũ trụ. Lớp sơn này chứa các mảnh mica màu xanh lam như ngọc. Những mảnh mica này toả sáng lấp lánh khi gặp ánh sáng, và là tượng trưng cho những vì sao. Hiệu ứng này được làm nổi bật nhờ các chi tiết ngoại thất màu đen.
Là nét điểm tô duyên dáng trên nắp ca-pô của Phantom Tempus, bức tượng Spirit of Ecstasy, hiện đã 110 năm tuổi, có thể được tùy biến với ngày tháng và địa điểm độc đáo, có ý nghĩa đặc biệt đối với chủ sở hữu. Khách hàng có thể đặt khắc ở đế bức tượng đầy tính biểu tượng kỷ niệm về cuộc hôn nhân, ngày ra đời của một đứa trẻ, hay thậm chí là thành công của một cuộc giao dịch lớn như một lời gợi nhớ vượt thời gian.
Với chi tiết hoàn thiện cuối cùng, một phụ kiện độc đáo đã được phát triển để đi kèm với Bộ sưu tập đó là rương rượu Sâm-panh Tempus kết hợp một yếu tố đặc biệt của Bộ sưu tập. Đó là một tác phẩm nghệ thuật về sao xung (pulsar) được vẽ thủ công trên mặt bàn. Bên dưới là chiếc rương được trang bị đầy đủ, có chứa các bình giữ nhiệt để giữ lạnh cả rượu sâm-panh và trứng cá muối caviar, bốn ly rượu sâm-panh pha lê được thổi bằng tay được sắp xếp sao cho gợi lên hình ảnh các xi-lanh của động cơ V12 và một chiếc thìa xà cừ dùng để ăn trứng cá muối caviar.
Để đối phó với các hạn chế về việc di chuyển liên tục, cũng như tương tác với đại lý uỷ quyền, Rolls-Royce đã tạo một bản trình chiếu Phantom Tempus sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) có thể được truy cập thông qua ứng dụng Google Cardboard. Tài liệu này mang đến góc nhìn toàn cảnh 360° để các khách hàng có thể đắm chìm vào không gian nội thất và ngoại thất của Bộ sưu tập.