Covid-19: Khủng hoảng chưa từng có đối với ngành du thuyền toàn cầu
Justin Ratcliffe, cây bút nổi tiếng về du thuyền trên tờ SuperYacht Time mang đến vài quan điểm cá nhân về tình hình kinh doanh du thuyền ảm đạm trong thời kì khủng hoảng kinh tế do Covid-19 mang lại.
Khi tôi viết bài này từ nhà bên ngoài Milan, Ý đã trở thành quốc gia thứ 2 thế giới bị virus Corona (COVID-19) tấn công mạnh nhất chỉ sau Trung Quốc. Đất nước bị đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, và lĩnh vực du thuyền cung cao cấp tại nước này có thể mang đến cái nhìn sâu sắc về việc cuộc khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ở các quốc gia khác như thế nào, khi số lượng ca bệnh tiếp tục gia tăng trên khắp châu Âu và hơn thế nữa.
Chắc chắn, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Hiệp hội Công nghiệp Hàng hải Ý (IMIA) tuyên bố vào cuối tháng 2 rằng ngành công nghiệp đóng tàu của Ý vẫn không bị ảnh hưởng. “Điều quan trọng là việc sản xuất du thuyền Made in Italy vẫn tiếp tục và không có vấn đề gì, đơn đặt hàng chắc chắn được đảm bảo”, IMIA từng tuyên bố.
Cuộc khủng hoảng khiến hàng loạt sự kiện du thuyền quốc tế như triển lãm du thuyền tại Dubai, Singapore, MYBA Charter Show và Palm Beach Show bị hoãn hoặc huỷ bỏ. Vào thời điểm bài viết được ra đời, có vẻ như St Barths Bucket vẫn sẽ diễn ra vào tuần tới (trên thực tế, sự kiện bị huỷ bỏ – Luxuo.vn), nhưng Perini Navi đã quyết định không tham dự cuộc đua thuyền và đã ngừng hoạt động tại các xưởng đóng tàu ở Viareggio và La Spezia cho đến ngày 25 tháng 3. Codecasa ở Viareggio đã tạm dừng hoạt động, và nhiều hãng khác cũng có ý định tương tự.
Sau khi đóng cửa tạm thời, các doanh nghiệp Ý đã chật vật với biện pháp điều chỉnh khẩn cấp đang ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia. Nhiều công ty đang trả lương cho nhân viên từ các quỹ dự phòng hoặc khuyến khích nhân viên sử dụng ngày nghỉ của họ để ở nhà.
“Du lịch bị hạn chế và là điều không nên làm, nó ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của chúng tôi, đặc biệt là trong điều kiện phát triển kinh doanh mới,” Fabio Ermetto, CCO của Camper & Nicholson International, cho biết. Hiện tại, ông không thể đến văn phòng của C&N ở Monaco từ nhà gần Venice. “Ý, với số lượng lớn của các nhà đóng tàu, tất nhiên là có nhiều tổn thất vì khách hàng không thể đi đến nhà máy. Một số xưởng cũng bị vướng lịch sản xuất do hạn chế đi lại đối với các nhà cung cấp và nhà thầu phụ. Hầu hết các công ty mà chúng tôi hợp tác đang cố gắng khắc phục những sự chậm trễ này và chúng tôi đang làm việc để hỗ trợ các khách hàng thực hiện các dự án.
“Giống như một cuộc chiến tranh vậy”, Vincenzo Poeri, vị CEO mới được bổ nhiệm của Tankoa, buồn bã nói. “Chúng tôi đã tạo ra một hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt. Tất cả nhân viên của chúng tôi và nhân viên bên ngoài đã được cấp khẩu trang và phải tôn trọng các quy tắc cơ bản như duy trì khoảng cách an toàn, rửa tay trước và sau khi làm việc. Một số nhà cung cấp không được vào xưởng đóng tàu và khoảng 10 phần trăm lực lượng lao động của chúng tôi đang ở nhà. Những người đi làm đang được yêu cầu sử dụng xe cá nhân chứ không phải phương tiện giao thông công cộng.”
Trong khi đó, nhà máy đóng tàu Refit Amico & Co đã áp dụng các biện pháp tương tự và đăng thông tin trên trang web nhằm mục đích củng cố niềm tin cho khách hàng và nhà thầu. Các không gian văn phòng đã được tổ chức lại thành các khu vực độc lập với nhau và không gian chung (lối vào, thang máy, tuyến nội bộ, v.v.) được tách ra cho nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp sử dụng. Tất cả du khách đến xưởng đóng tàu được yêu cầu tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt trên trang web.
“Nghị định mới nhất của chính phủ [áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc] đã thêm nhiều áp lực cho các hoạt động thương mại, nhưng nhà máy đóng tàu vẫn tiếp tục sản xuất với các biện pháp phòng ngừa,” Chủ tịch công ty, Alberto Amico nói, người tự tin rằng họ sẽ vẫn hoạt động. “Tôi cũng nên chỉ ra rằng cảng Genoa, giống như tất cả các cảng của Ý, được loại trừ khỏi việc đóng cửa và chúng tôi cũng đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát. Đối với phần còn lại, chúng tôi nhìn về tương lai theo hướng lạc quan hơn. Chúng ta phải can đảm và tự tin.”
Đáng lo ngại hơn là tác động mạnh mẽ của Covid-19 trên thị trường tài chính từ khi bùng phát ở Ý. Chúng ta chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất về giá cổ phiếu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008,à sụt giảm một lần nữa khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức gọi nó là đại dịch toàn cầu và chính quyền Donald Trump áp đặt lệnh cấm du lịch giữa châu Âu và Mỹ. Vẫn còn quá sớm để nói rằng những tác động kinh tế dài hạn có thể là gì, nhưng mối đe dọa của suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay là rất thực tế. Chính phủ Ý đã phản ứng bằng cách nói rằng họ sẽ triển khai biện pháp mạnh để bảo vệ nền kinh tế, và đang thiết lập gói hỗ trợ cho các gia đình và doanh nghiệp bị cuộc khủng hoảng làm ảnh hưởng, mặc dù chưa biết chính xác ai sẽ được hưởng lợi.
“Thật khó để có cái nhìn dài hạn khi chúng ta phản ứng trong thời gian ngắn”, Poerio nói. “Tác động thực sự của virus Corona vẫn chưa được biết và tất cả phụ thuộc vào việc bao lâu nữa nó mới qua đi. Chúng tôi chế tạo sản phẩm trong thời gian dài, và các nhà máy đóng tàu dựa vào các nhà thầu phụ ở bên ngoài hoặc từ nước khác. Rõ ràng, khách hàng đã phải hủy chuyến và các cuộc đàm phán bị trì hoãn, mặc dù chúng tôi đang cố gắng tiếp tục thảo luận bằng các phương tiện khác như họp từ xa. Nếu tình hình kéo dài trong một hoặc hai tháng, chúng ta có thể phục hồi nhanh chóng. Nếu tiếp tục lâu hơn, nguy cơ mất hợp đồng là rất cao.”
Điều tôi nghe được từ hầu hết các khách hàng của chúng tôi là họ không thay đổi suy nghĩ về các dự án du thuyền của họ, họ chỉ đang hoãn lại và ở chế độ ‘chờ’.
“Tôi cảm thấy thời điểm này chỉ là một khoảng lặng đối với công việc kinh doanh của chúng tôi, ” Ermetto nói một cách lạc quan. “Khi nghiêm túc hơn, chúng ta sẽ thấy rõ hạn chế và sớm quay lại với cuộc sống bình thường. Điều tôi nghe được từ hầu hết các khách hàng của chúng tôi là họ không thay đổi suy nghĩ về các dự án du thuyền của họ, họ chỉ đang hoãn lại và ở chế độ ‘chờ’. Không giống như các cuộc khủng hoảng khác, chúng ta sẽ biết khi nào cuộc khủng hoảng này kết thúc và chi tiêu của người tiêu dùng có thể trở lại bình thường.”
Dịch vụ thuê các du thuyền tư nhân đã chứng kiến sự gia tăng đột biến khi các cá nhân giàu có tìm cách trốn thoát khỏi các khu vực có nguy cơ cao, trong khi một số công ty cho thuê du thuyền đang quảng bá rằng vài tuần trên một chiếc siêu du thuyền chính là nơi trú ẩn an toàn khỏi việc bị lây nhiễm. Điều này bỏ qua thực tế là thủy thủ đoàn có thể đông hơn khách, du thuyền phải cập cảng ở đâu đó để tiếp nhiên liệu và vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nếu một vị khách hoặc thành viên thủy thủ đoàn mắc bệnh thì kỳ nghỉ sang trọng có thể nhanh chóng biến thành một cơn ác mộng vì bị cách ly. Điều này rõ ràng có thể xảy ra vì đã có ví dụ cho sự bùng phát virus Corona trên tàu du lịch.”
“Công ty chúng tôi không suy đoán mà sức khỏe và sự an toàn của khách hàng là điều quan trọng nhất ,” Ermetto nói. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ khách hàng, cho dù đó là cố gắng tìm ra những việc cần làm trong mùa hè này, quản lý thủy thủ hoặc các vấn đề đối phó với việc chậm trễ trong chế tạo. Các nhóm của chúng tôi đang làm việc để đánh giá, hiểu từng tình huống và đề xuất các giải pháp chia sẻ”.
Đại dịch có lẽ vẫn chưa đến đỉnh điểm, nhưng có một vấn đề phải được giải quyết là làm thế nào để nhiều chương trình cho du thuyền và các sự kiện công nghiệp khác bị hoãn sẽ được tổ chức lại mà không bị chồng chéo.
“Thực tế tôi nghĩ rằng chúng ta đang nhìn vào khoảng thời gian từ tháng Chín đến tháng Mười Hai”, Ermetto nói. “Tập trung tất cả các sự kiện lớn của thế giới vào bốn hoặc năm tháng sẽ rất…thú vị”.