Xe & Du thuyền

Cựu tiến sĩ và kỹ sư NASA phát triển siêu xe điện chạy bằng khí hydro Hyperion XP-1

Feb 10, 2021 | By Luxuo Vietnam

Được phát triển bởi các cựu kỹ sư của NASA và các công nghệ không gian tiên tiến, XP-1 hoàn thành cú nước rút đến 100km/h dưới 3 giây.

Hyperion – công ty có trụ sở tại Nam California và bộ phận Hyperion Motors đang tập trung vào pin nhiên liệu hydro bằng công nghệ vũ trụ tiên tiến để giúp người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn nữa xe điện trong tương lai.

Chiếc xe đầu tiên của Hyperion XP-1 – một siêu xe tương lai với phạm vi  hoạt động 1.016 dặm và khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 2,2 giây. Đặc biệt, thời gian nạp điện trở lại chưa đầy 5 phút.

Những người hoài nghi về những hứa hẹn về hiệu suất của XP-1 có thể xem xét ba yếu tố quan trọng: Hyperion được thành lập gần một thập kỷ trước bởi một nhóm tiến sĩ chuyên tập trung vào năng lượng từ hydro; Hyperion làm việc cùng với NASA để sử dụng các công nghệ được phát triển cho du hành vũ trụ phục vụ mục đích thương mại. Cuối cùng, ban tổ chức giải 24 Hours of Le Mans đang có kế hoạch để thêm dòng xe hydro-powered vào năm 2024, báo hiệu rằng nguyên tố này có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của ô tô thể thao.

“Tại sao lại có hydro? Đó là một chiếc xe không thỏa hiệp đại diện cho những gì tốt nhất mà công nghệ pin nhiên liệu hydro có thể có được. Hydro là nguồn năng lượng sạch nhất, bền vững nhất nhưng không được sử dụng đúng cách” – Angelo Kafantaris, Giám đốc điều hành của Hyperion.

Chiếc xe chạy bằng hydro được cho là sẽ có tốc độ tối đa hơn 355km/h

Các phân tử hydro có thể tạo ra một lượng năng lượng điện lớn sau khi phản ứng hóa học phân tách chúng xảy ra. Năng lượng này có thể được lưu trữ trong các tế bào nhiên liệu thay cho pin lithium-ion, loại pin này quá nặng, đòi hỏi thời gian sạc lâu, phân hủy theo vòng đời và có thể tốn kém để tái chế.

Trở ngại lớn hơn đối với việc chấp nhận sử dụng hydro hàng loạt là việc thiếu các trạm nhiên liệu hydro chi phí thấp và hiện tại không có khả năng cung cấp nhiên liệu tại nhà, đối với những người đã quen việc cắm sạc xe điện. “Sẽ mất thời gian để có được cơ sở hạ tầng phù hợp, nhưng chúng tôi muốn mang đến cho bạn tất cả những lợi ích của nhiên liệu sạch mà không phải đánh đổi. Lợi ích ở đây sẽ không giống với xe chạy bằng khí đốt; nó sẽ vượt xa chúng,” Kafantaris nói.

Sức mạnh đến từ hai động cơ gắn ở phía sau.

Mẫu xe có tất cả các tiêu chí phù hợp: tốc độ, sự phấn khích và phạm vi hoạt động. Cỗ xe được cung cấp sức mạnh bởi hai động cơ vĩnh cửu (cả hai đều được gắn ở phía sau), XP-1 có hệ dẫn động bốn bánh, với trọng lượng nghiêng 55% về phía sau và tốc độ tối đa hơn 355 km/h. Một phần nguyên nhân dẫn đến tốc độ chóng mặt của chiếc xe là do bộ khung liền khối bằng sợi carbon được bao quanh bởi các thành phần nhôm và titan. Kết quả là một chiếc xe có trọng lượng lề dưới 1200 kg.

Chỉ 300 chiếc XP-1 sẽ được tạo ra.

Không giống như các loại xe chạy bằng pin, cần điều chỉnh nhiệt độ liên tục để đạt được hiệu suất tối đa, hệ thống lưu trữ hydro của XP-1 không bị ảnh hưởng bởi nhiệt và có khả năng đạt hiệu suất cao nhất trong khi liên tục cạnh tranh trên đường đua hoặc trong các chuyến đi chơi đường dài. Những thanh đỡ xung quanh có hai nhiệm vụ, vừa là các yếu tố khí động học tích cực hỗ trợ vào cua ở tốc độ cao vừa là các tấm pin mặt trời có thể hoạt động và nghiêng về phía mặt trời.

Những đợt giao hàng đầu tiên của XP-1 được lên kế hoạch vào đầu năm 2022.

Chỉ có 300 chiếc XP-1 sẽ được sản xuất, nhưng giá cả và các thông số kỹ thuật chọn lọc vẫn chưa được công bố. “Với XP-1, trước tiên chúng tôi sẽ truyền cảm hứng và sau đó giải thích về cách chúng tôi biến hydro thành công nghệ phổ thông”, Kafantaris cho biết. Rất nhiều điều có thể xảy ra giữa nguyên mẫu và sản xuất nhưng nếu tất cả đều đúng kế hoạch, các mẫu xe tương lai — với nhiều kiểu dáng hơn nữa — sẽ nằm trong lộ trình sản phẩm của Hyperion.


 
Back to top