Đằng sau tay lái F-Type R Coupé mới của Jaguar
Tạp chí Gentleman’s Journal vừa nhận lời đề nghị mới nhất của nhà sản xuất ô tô Anh để thực hiện một chuyến đi vòng quanh những con đường quanh co, cheo leo của Bồ Đào Nha cùng mẫu xe mới.
Miền trung Bồ Đào Nha, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến lái thử. Trên đỉnh một ngọn đồi cao ở tỉnh Beira Baixa – hay còn được gọi là ‘Centro Geodesico de Portugal’ – Giám đốc bộ phận xe hơi tích hợp của Jaguar Tanmay Dube đang giải thích lý do tại sao F-Type R Coupé mới của thương hiệu này chỉ được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh. Anh ta hướng về phía đội xe F-Type màu vàng sáng, hoàn toàn mới, chỉ về phía xa bên dưới.
‘’Đó là lý do tại sao’’, anh ấy cười, vừa chỉ theo những đoạn đường uốn lượn bằng ngón tay. “Với dòng F-Type cũ, rất nhiều người đã mua chiếc R muốn mang nó trên những con đường như thế này. Và, với tất cả sức mạnh đó, tùy chọn dẫn động cầu sau phải nỗ lực rất nhiều. Và nó chỉ thực sự mạnh mẽ nếu được trang bị hệ thống truyền động cả 4 bánh. Bạn đã thấy những gì nó thể hiện trên những con đường đó!”
Chúng tôi chắc chắn đã thấy điều đó. Trên thực tế, sau một buổi sáng đi về phía tây nam trên chiếc N238 huyền thoại của Bồ Đào Nha, chúng tôi thật sự tin tưởng hơn về lợi ích của hệ thống truyền động bốn bánh. Xuyên qua những cánh rừng thông và xung quanh những khúc cua ngoằn ngoèo, chiếc F-Type gầm gừ như một con thú, nhưng luôn an toàn – chinh phục mọi cung đường bất chấp tốc độ nào.
Hài lòng với lời giải thích của Dube, đã đến lúc quay trở lại xe và phóng thẳng về phía Lisbon – thử thách sự ổn định của hệ thống mới đến giới hạn của nó. Dọc theo những con đường quanh co hơn, có rất nhiều điều bạn sẽ thấy thích từ chiếc Jaguar mới. Tay lái của nó có trọng lượng tuyệt vời và trực quan đến mức bạn thậm chí không cảm thấy sợ hãi ở những khúc cua tay áo. Bộ giảm chấn thích ứng được tinh chỉnh cũng kiểm soát một cách đẹp đẽ bất kỳ khả năng lật nào.
Nó sẽ khiến bạn tự tin khi lái chiếc F-Type R mới này. Nhưng vẫn còn một loạt điều thú vị dưới nắp ca-pô. Và đó chính xác là những gì bạn muốn từ một chiếc xe thể thao. Bạn muốn nó cảm thấy đủ an toàn để lái với chút phong túng mà không mất kiểm soát, hay đẩy bạn sát ngược vào ghế khi tăng tốc trên một đoạn đường thẳng. Và F-Type mới sẽ làm được điều đó.
Vậy F-Type này đã thay đổi như thế nào? Khi được ra mắt đầu tiên vào năm 2013, kỳ vọng lên rất cao, trước đó nhà sản xuất ô tô Anh chủ yếu giao hàng với loại hai chỗ ngồi đầu tiên kể từ mẫu XK. Nó là một sự kế thừa tinh thần cho E-Type huyền thoại, và đã khiến Porsche thực sự lo lắng. Phần lớn, mô hình mới này cũng không khác xa là mấy – nhưng với một số cập nhật chính.
Đã có một sự điều chỉnh lại hoàn toàn của hệ thống lái trợ lực điện tử; cho hiệu suất lái xe nhanh hơn, nhạy hơn. Hệ thống treo cũng đã được đại tu – cắt giảm cảm giác sang trọng và mềm mại từ chiếc xe, và cho chúng ta trải nghiệm chất thể thao rắn rỏi hơn. Bánh Pirelli P-Zero mới cũng được phát triển đặc biệt – và rộng hơn 10 mm so với lốp cũ. Hộp số ZF tám tốc độ cũng đã được thừa hưởng từ XE SV Project 8 đáng sợ của Jaguar – chiếc Jaguar đường bộ hợp pháp mạnh nhất trong lịch sử. Và bạn có thể cảm nhận DNA của nó ở đây, chảy qua các tĩnh mạch của F-Type mới theo cách tinh tế hơn.
Về mặt thiết kế, cũng khá tương đồng. Giám đốc thiết kế mới của Jaguar, Julian Thomson, đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi lấy ‘bộ mặt’ mới và chuyển nó lên F-Type. Cơ bắp, quyết đoán và gầm gừ, đó là một sự khác biệt tương phản với các dòng xe xa hoa như E-Type và bản F-Type gốc – thay vào đó là những thay đổi để mang đến cho chúng ta sự chú ý và hiệu ứng trực quan hơn.
Có một cản trước mới, lưới tản nhiệt được mở rộng một cách tinh tế và tăng cường các gờ phía sau một cách có chủ đích, chất kịch tính vốn có của F-Type. Ánh sáng rực rỡ trong dải đèn LED, và toàn bộ mọi thứ trông có vẻ bị chèn ép hơn một chút. Đó là một cải tiến vượt bậc so với phiên bản trước – và tất cả đều tốt hơn cho nó. Với F-Type đầu tiên, Jaguar được cho là đã cố gắng quá nhiều để hồi sinh tinh thần của E-Type. Lần này, không có sự lặp lại về phong cách, thay vào đó chiếc xe trông giống như nó xuất hiện với tốc độ cao.
Bên trong, nó thật thú vị. Vòng qua hung lũng Douro, đó là một chuyến đi dài đến Lisbon – nhưng người lái sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhờ cabin được cải tiến của F-Type. Vẫn là loại da Windsor truyền thống mà chúng ta mong đợi từ nhà sản xuất ô tô này, nhưng những điểm nhấn bao gồm Noble chrome hoàn thiện satin và cụm công cụ có thể cấu hình lại 12,3 inch mang lại cảm giác rất hiện đại.
Chúng tôi đặc biệt thích các lỗ thông hơi có thể thay đổi – những lỗ thông hơi tăng đột ngột khi chúng cần ổn định nhiệt độ trong xe. Và cần số tập trung vào người lái là một trong những tính năng sáng tạo nhất của F-Type mới; nút ‘ống xả có thể chuyển đổi’ cho phép bạn đặt xe ở chế độ im lặng một cách hiệu quả để bạn không đánh thức hàng xóm mỗi sáng.
Điều đó không có nghĩa là đây là một chiếc xe yên tĩnh. Tiếng nổ đặc biệt và bật lên khi vượt tốc – một dấu hiệu đặc trưng của F-Type – vẫn còn đó, và động cơ V8 5.0 lít tăng áp trong R Coupé sẽ gầm lên khi bạn muốn. Nó có tốc độ tối đa 177mph, có thể đạt 0-100 km/h chỉ trong 4,4 giây và đã giành được vị trí đứng đầu của loạt xe mới (bạn cũng sẽ có các mẫu để lựa chọn như P300 Convertible, P300 First Edition Coupé và P450 R-Dynamic Convertible).
Có rất nhiều điều để nói về phiên bản mới nhất của Jaguar – đó là một bản facelift mạnh chứ không hẳn là một chiếc xe hoàn toàn mới – nhưng chứng tôi vẫn cảm thấy nhẹ nhõm khi một trong những chiếc xe thể thao vĩ đại nhất của Anh vẫn thực sự nhanh và bắt mắt. Và mối quan tâm của chúng tôi rằng Jaguar liệu sẽ tạm biệt dòng R Coupé sau lần này? Vẫn chưa có thông tin chính xác. Nhưng chiếc F-Type này là vẫn xứng đáng để tôn vinh, dù có là mẫu cuối cùng đi nữa.