Jaguar D-Type 1954 – Huyền thoại đường đua lên sàn đấu giá
Jaguar D-Type 1954 – Chiếc xe huyền thoại từng được Stirling Moss lập kỷ lục Le Mans, sẽ được bán đấu giá vào ngày 8/3/2025 với giá dự kiến trong khoảng 6,5 – 8,5 triệu USD.

Ảnh: Broad Arrow Auctions
Quay ngược thời gian về giải đua 24 Hours of Le Mans năm 1954, khi tay đua vĩ đại người Anh Stirling Moss ngồi sau vô lăng chiếc Jaguar D-Type hoàn toàn mới ra mắt khi đó. Khi tiến vào đoạn đường thẳng Mulsanne dài gần 6 km, Moss đã lập kỷ lục tốc độ 172,97 dặm/giờ (khoảng 278,3 km/giờ) – một cột mốc chưa từng có tại Le Mans thời điểm đó.
Chiếc Jaguar D-Type 1954 mà Moss điều khiển được phủ sắc xanh British Racing Green, mang số khung XKD 403 và biển số “OKV 2”. Giờ đây, sau 71 năm, mẫu xe huyền thoại này sẽ xuất hiện trên sàn đấu giá Broad Arrow Auctions tại Amelia Island, Florida vào ngày 8/3/2025. Dự kiến, giá trị của xe dao động từ 6,5 triệu đến 8,5 triệu USD, và đặc biệt, nó được đưa ra đấu giá không kèm mức giá sàn.

Stirling Moss điều khiển chiếc Jaguar D-Type “OKV2” (số 12) trong cuộc đua 24 Hours of Le Mans năm 1954. Ảnh: Broad Arrow Auctions
Huyền thoại tốc độ tại Le Mans 1954 là mẫu xe đua chinh chiến nhiều nhất của Jaguar
“Không chỉ tham gia Le Mans, Jaguar D-Type còn chinh liên tục trong các giải đua lớn tại châu Âu xuyên suốt từ năm 1954 đến 1958, khiến nó có thể trở thành chiếc Jaguar D-Type của đội đua Works được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử. Đây còn là một mẫu xe mang sự cân bằng hoàn hảo giữa ranh giới của xe đua và xe đường phố. Bạn có thể lái nó đến đường đua, thi đấu, rồi lái về nhà”, Jakob Greisen – chuyên gia về mảng đấu giá xe cổ cao cấp của đơn vị Broad Arrow Auctions, nhận định.

Ảnh: Broad Arrow Auctions
Quả thực điều mà Jakob đề cập đã từng diễn ra. Vào năm 1955, trên đường đến giải Grand Prix Bồ Đào Nha, xe chở Jaguar D-Type bị hỏng. Đội đua đã chất dụng cụ và phụ tùng lên D-Type, lái nó suốt quãng đường 980 dặm (khoảng 1.577 km) để đến cuộc đua, nơi nó cán đích ở vị trí thứ năm. Sau đó, xe lại được lái trở về.
Jakob nói thêm: “Ngày nay, tôi không nghĩ có mẫu xe nào phù hợp hơn để tham gia những sự kiện tầm cỡ như Mille Miglia hay California Mille. Nó vẫn mang trọn tinh thần của thời kỳ hoàng kim của Jaguar”.

Công suất được tạo ra bởi động cơ XK sáu xi-lanh thẳng hàng 3,4 lít.
Thiết kế đột phá và hành trình lịch sử của Jaguar D-Type 1954
Jaguar D-Type được chế tạo đặc biệt để tranh tài tại Le Mans năm 1954, với thiết kế mang tính cách mạng lấy cảm hứng từ ngành hàng không. Kết cấu nhôm nhẹ, đinh tán chắc chắn cùng khí động học tối ưu – tất cả đều được hỗ trợ bởi cánh gió đuôi cao đặc trưng. Khi bước vào mùa giải 1955, “OKV 2” trở thành xe thử nghiệm chủ chốt của Jaguar để chuẩn bị cho Le Mans. Trong giai đoạn này, nó đã qua tay những huyền thoại như Mike Hawthorn, Tony Rolt, Ken Wharton và Duncan Hamilton.
Vào năm 1955, chiếc “OKV 2” được chuyển giao cho đội đua Ecurie Broadhead, nơi Bob Berry – Trưởng bộ phận Quan hệ Công chúng của Jaguar – tiếp tục sử dụng. Trong hai năm tiếp theo, với sự hỗ trợ từ bộ phận đua xe Jaguar, chiếc xe đã thi đấu đầy mạnh mẽ và giành nhiều chiến thắng, trong đó có cúp British Empire Trophy Race năm 1957.

Ảnh: Broad Arrow Auctions
Năm 1960, xe đổi chủ và vượt Đại Tây Dương sang Canada khi được bán cho Gerry Crozier. Tuy nhiên, một vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 1963 khiến chiếc xe bị bỏ không suốt 17 năm. Đến năm 1980, Lynx Engineering – một đơn vị chuyên phục chế Jaguar – đã mua lại và khôi phục nó về trạng thái nguyên bản.
Từ bảo vật sưu tầm đến sàn đấu giá triệu đô
Năm 1999, Terry Larson – một chuyên gia hàng đầu về D-Type – đã mua lại chiếc xe và sử dụng trong suốt một thập kỷ. Larson cũng tập hợp một kho tài liệu phong phú gồm bản vẽ kỹ thuật, thư từ và ảnh tư liệu về lịch sử của “OKV 2.”

Ảnh: Broad Arrow Auctions
Năm 2009, ông đổi chiếc xe lấy một Jaguar XKSS, và nhà sưu tập nổi tiếng Dean Meiling từ Nevada đã thêm nó vào bộ sưu tập của mình. Meiling đã mang “OKV 2” trở lại Le Mans vào năm 2012 để tham gia giải Le Mans Classic. Năm 2018, ông đưa xe lên sàn đấu giá RM Sotheby’s ở Scottsdale với mức định giá từ 12 triệu đến 15 triệu USD, nhưng mức giá cao nhất đạt được chỉ là 9,8 triệu USD, khiến nó không tìm được chủ mới. Và vào tháng 3/2025, Meiling lại thử vận may lần nữa với đơn vị đấu giá khác là Broad Arrow Auctions.
Jakob nói thêm về chiếc xe: “Chiếc xe này sẽ được mang đến Amelia để đấu giá. Không có giá sàn đồng nghĩa với việc người đưa ra mức giá cao nhất sẽ sở hữu chiếc xe huyền thoại này”. Ông cũng lưu ý rằng mức định giá hiện tại là 8,5 triệu USD phản ánh thực trạng thị trường đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhưng ngay cả vậy, đây vẫn là một mức giá hấp dẫn khi được so với chiếc D-Type khác đã vô địch Le Mans 1956, từng được bán với giá 21,78 triệu USD tại Pebble Beach năm 2016.