Xe & Du thuyền

General Motors thu hồi dòng xe Holden trong nỗ lực tái cấu trúc thị trường

Feb 27, 2020 | By Stephanie Nguyen

Tập đoàn General Motors (GM) sắp tới sẽ dừng sản xuất dòng xe Holden đồng thời bán nhà máy sản xuất Chevrolet tại Thái Lan và hướng tới tái cấu trúc dài hạn các phân khúc sản phẩm toàn cầu.

Mẫu Holden Astra phân phối bởi GM Úc.

Mới đây, GM cho biết họ sẽ dừng sản xuất thương hiệu Holden. Việc thiết kế, vận hành kỹ thuật và bán hàng tại Úc, New Zealand sẽ được giảm dần và tiến tới ngừng hoạt động chính thức vào năm 2021.

Hãng cũng cho biết họ đã ký hợp đồng bán nhà máy lắp ráp tại Rayong, Thái Lan cho nhà sản xuất Great Wall Motors, Trung Quốc và rút Chevrolet khỏi thị trường nước này vào cuối năm 2020.

Mary Barra, Chủ tịch hội đồng kiêm CEO của GM chia sẻ: “Chúng tôi luôn nỗ lực làm điều đúng đắn, kể cả khi điều đó không dễ dàng. Đây là một trong những thời điểm như vậy. Chúng tôi đang tái cấu trúc các hoạt động quốc tế, tập trung vào các thị trường phù hợp và mang lại lợi nhuận mạnh mẽ. Ưu tiên hàng đầu sẽ là đầu tư vào các thị trường xe đang phát triển, đặc biệt là dòng EV và AV.

Chủ tịch hội đồng kiêm CEO của General Motors, bà Mary Barra trong buổi ra mắt Chevrolet Suburban 2021 và Chevrolet Tahoe SUVs 2021 ngày 10/12/2019 ở Little Caesars Arena, Detroit, Michigan.

Trong trường hợp của Holden, Chủ tịch GM – Mark Reuss cho biết, dòng xe này gặp phải khó khăn khi khi xâm nhập thị trường vì có ghế lái phải. Mặc dù chi phí hỗ trợ rất lớn nhưng không mang về được lợi tức đầu tư như mong muốn.

“Sau khi xem xét nhiều lựa chọn và gạt bỏ mong muốn phù hợp hóa với tất cả khách hàng và thị trường, chúng tôi đã đi đến kết luận mình không thể đầu tư cho tất cả các thị trường trong một ngành công nghiệp toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng như thế này.”, ông Reuss nói.

GM có cơ hội phát triển kinh doanh dòng xe chuyên dụng trong khu vực và hãng sẽ hợp tác với một công ty đối tác để thực hiện điều đó.

Mark Reuss, chủ tịch của General Motors Co., nói chuyện với giới truyền thông tại nhà máy GM Flint tại Flint, Michigan ngày 12/06/2019. Reuss tuyên bố sẽ mở rộng năng lực sản xuất xe bán tải cỡ lớn trong năm nay, với khoản đầu tư 150 triệu USD tại nhà máy Flint để tăng sản lượng của dòng xe bán tải hạng nặng Chevrolet Silverado và dòng GMC Sierra hoàn toàn mới.

Ở Thái Lan, việc phân tích thị trường đã cho thấy chi phí vận hành nhà máy Rayong đang dần trở nên tốn kém, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh ở đây không bền vững. GM cho biết, nếu không thể sản xuất trực tiếp trong nước, Chevrolet không thể cạnh tranh.

Động thái tại Thái Lan theo sau thông báo hồi tháng Một của GM về việc bán cơ sở sản xuất Talegaon tại Ấn Độ, tiến hành tái cấu trúc quan trọng tại Hàn Quốc và đầu tư và phát triển hoạt động tại Nam Mỹ.

Dây chuyền sản xuất Holden tại Úc.

Việc tái cơ cấu của quốc tế của GM đã kéo dài trong vài năm và tập đoàn vẫn đang tìm cách cắt giảm chi phí để tập trung vào các thị trường sinh lợi nhất. Năm 2017, hãng đã rời khỏi thị trường châu Âu khi bán các thương hiệu Opel và Vauxhall cho tập đoàn ô tô PSA của Pháp.

Phó chủ tịch GM và Chủ tịch GM quốc tế, Steve Kiefer cho biết đây là những động thái cần thiết để hỗ trợ mục tiêu của họ trong việc đưa GM International phát triển và mang lại lợi nhuận, củng cố vị trí của hãng trên những thị trường cốt lõi bao gồm Nam Mỹ, Trung Đông và Hàn Quốc.


 
Back to top