Toyota cảnh báo về một năm tài chính đầy khó khăn
Đối mặt với biến động tỷ giá, giá nguyên vật liệu tăng và đặc biệt là các chính sách thuế mới từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota vừa cảnh báo một năm tài chính đầy thử thách phía trước. Hãng dự báo lợi nhuận ròng có thể giảm tới 34,9%, trong khi lợi nhuận hoạt động sẽ sụt hơn 20%. Dù vậy, Toyota vẫn giữ cam kết không tăng giá xe trong ngắn hạn và đặc biệt đặt kỳ vọng vào đà tăng trưởng doanh số tại thị trường Bắc Mỹ.
Toyota vừa công bố một thông cáo dự đoán về một năm tài chính “đầy thử thách chưa từng thấy”, trong bối cảnh các chính sách thuế mới của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tác động tiêu cực đến hoạt động toàn cầu của hãng.
Theo báo cáo tài chính công bố ngày 8/5/2025 vừa qua, Toyota ước tính lợi nhuận hoạt động sẽ giảm 20,8%, còn khoảng 3,8 nghìn tỷ yên (tương đương 26 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026. So sánh với con số 4,8 nghìn tỷ yên của năm vừa qua, mức sụt giảm này là đáng kể. Đáng lo ngại hơn, lợi nhuận ròng có thể giảm tới 34,9%, xuống còn 3,1 nghìn tỷ yên (~21,5 tỷ USD).
Tuy nhiên, trong bối cảnh thách thức, hãng vẫn cam kết không tăng giá xe trong ngắn hạn, đây là một động thái nhằm giữ vững lòng tin của người tiêu dùng.
Xem thêm: Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số ô tô toàn cầu 5 năm liên tiếp
Ba “gọng kìm” siết lợi nhuận
Không chỉ riêng chính sách thuế mới khiến Toyota điêu đứng, hãng dự kiến chịu tác động tiêu cực lên tới 745 tỷ yên (~5,1 tỷ USD) từ việc đồng Yên tăng giá so với USD. Bên cạnh đó, yếu tố thứ ba là chi phí nguyên vật liệu tăng cũng sẽ ảnh hưởng nặng nề, với mức tác động lên tới 350 tỷ yên (~2,4 tỷ USD).

Tổng giám đốc Toyota – ông Koji Sato
Riêng chính sách thuế mới từ Mỹ đã gây thiệt hại 180 tỷ yên (~1,2 tỷ USD) chỉ trong hai tháng 4 và 5, và con số này chưa dừng lại. Ông Koji Sato – Tổng giám đốc Toyota – phát biểu: “Hiện tại, các cơ quan chính phủ Mỹ vẫn đang tích cực làm việc, vì vậy chi tiết về chính sách thuế vẫn có thể thay đổi. Rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tuy nhiên, chúng tôi đã tính toán và đưa các tác động đã thực thi vào dự báo năm nay”.
Mỹ vẫn là thị trường trọng yếu
Bất chấp bức tranh tài chính ảm đạm, Toyota vẫn kỳ vọng doanh số tại thị trường Bắc Mỹ sẽ khả quan. Giám đốc Tài chính Yoichi Miyazaki cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ bán được 2,94 triệu xe tại Bắc Mỹ trong năm tài chính hiện tại, tăng 8,8% so với năm trước. Toyota sẽ không thực hiện các biện pháp ngắn hạn như tăng giá xe do tác động của thuế”.

Giám đốc Tài chính Toyota – ông Yoichi Miyazaki
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Toyota đang cân nhắc điều chỉnh chiến lược phân phối. Trả lời phỏng vấn Nikkei Asia, ông Sato nói: “Mỹ vẫn là thị trường trọng điểm, đây là nơi có rất nhiều khách hàng của Toyota. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chúng tôi cũng cần cân nhắc điều chỉnh điểm đến của một số dòng xe.”
Điều đó đồng nghĩa với việc một số xe dự kiến xuất khẩu sang Mỹ sẽ được chuyển sang các thị trường khác, như một phần trong chiến lược ứng phó linh hoạt của Toyota với biến động toàn cầu.
Xem thêm: Top thương hiệu ô tô giá trị nhất 2025: Toyota vững ngôi, Tesla trượt dốc
—