Helderburg – Nhà độ xe làm nên sức hút mới cho Land Rover Defender cổ điển
Helderburg là một trong những cái tên nổi bật trong lĩnh vực phục chế và nâng cấp các mẫu Land Rover Defender 90, 110 và 130 cổ điển, thổi vào những huyền thoại có tuổi đời vào chục năm những luồng sinh khí mới – mạnh mẽ và quyến rũ hơn.

Ảnh: Tim Stevens
Land Rover Defender là biểu tượng trong thế giới xe địa hình. Với thiết kế vuông vức, khả năng off-road đáng kinh ngạc và lịch sử hơn 70 năm, dòng xe này vẫn luôn được giới đam mê săn đón, bất kể là phiên bản cổ điển hay hiện đại.
Xưởng độ xe Helderburg nổi tiếng với những bản restomod tinh tế, giúp những chiếc Defender cổ điển vừa có hiệu suất mạnh mẽ gấp đôi, vừa giữ trọn vẹn tinh thần nguyên bản. Không chạy theo trào lưu thay động cơ xăng hay hybrid, Helderburg vẫn trung thành với động cơ diesel đặc trưng của Defender, nhưng tinh chỉnh để đạt hiệu suất ấn tượng hơn hẳn.
Vậy những chiếc Defender được “lên đời” của Helderburg có những điểm đặc biệt gì để được các nhà sưu tầm chú ý và săn đón?
Helderburg “Defenders ” – tái sinh những chiếc Land Rover Defender cổ điển
Land Rover Defender luôn là một ứng viên sáng giá, không chỉ bởi giá trị ngày càng tăng mà còn nhờ vào di sản lẫy lừng của nó. Không ít xưởng độ xe hiện nay đã thay đổi hoàn toàn hệ truyền động của Defender, thậm chí thay thế động cơ nguyên bản bằng những lựa chọn mạnh mẽ hơn như V8 từ GM.
Tuy nhiên, kể từ khi thành lập vào năm 2019, Helderburg đã đi theo một hướng khác – “Retromod”: phục chế Defender một cách trọn vẹn nhưng vẫn tôn trọng linh hồn nguyên bản. Khi đặt hàng, khách hàng có thể lựa chọn giữa các phiên bản Defender 90 nhỏ gọn, Defender 110 cỡ trung hoặc Defender 130 với chiều dài “full size”. Từ đó, mọi chi tiết đều có thể được cá nhân hóa, từ màu sơn đến hệ thống vi sai khóa trên các bánh xe.

Ảnh: Tim Stevens
“Restomod” là sự kết hợp của hai từ “restore” (phục chế) và “modify” (tùy chỉnh, hay người Việt thường gọi là “độ xe”). Đây là thuật ngữ thường dùng trong giới xe hơi để chỉ những chiếc xe cổ điển được phục chế lại nhưng có thêm các cải tiến hiện đại về hiệu suất, tiện nghi hoặc công nghệ, giúp chúng vừa giữ được vẻ đẹp nguyên bản vừa mang lại trải nghiệm lái tốt hơn.

Ảnh: Tim Stevens
Giữ lại động cơ nguyên bản, nhưng tùy chỉnh mang lại sức mạnh mới vượt trội
Một điều mà Helderburg Defenders không nhượng bộ chính là động cơ. Thay vì thay thế bằng động cơ xăng hoặc hybrid, hãng vẫn giữ lại động cơ diesel 2.5L turbo nguyên bản của Defender. Tuy nhiên, Helderburg đã tinh chỉnh và nâng cấp để đạt công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn 440 lb-ft – gấp đôi thông số nguyên bản. Với những ai trân trọng tính nguyên bản, đây chính là một Defender lý tưởng: một cỗ máy được tái sinh với hiệu suất mạnh mẽ hơn, nhưng vẫn lưu giữ tinh thần của chiếc xe địa hình huyền thoại.

Helderburg sẽ điều chỉnh và cải tiến động cơ turbo-diesel 2,5 lít ban đầu để tạo ra công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn 440 ft lbs. Ảnh: Tim Stevens
Thiết kế nội thất sang trọng nhưn vẫn giữ nét cổ điển
Bên trong những chiếc Land Rover Defender của Helderburg, mọi thứ đều quen thuộc nhưng lại khiến bạn bất ngờ. Tay nắm cửa có vẻ như vẫn là loại nhựa đen đơn giản từ nhà máy, nhưng khi chạm vào, bạn sẽ nhận ra rằng nó thực ra được gia công từ nhôm anod hóa đen cao cấp.
Việc bước lên xe cũng là một trải nghiệm đặc biệt, khi hầu hết các mẫu Land Rover Defender của Helderburg đều được trang bị hệ thống treo nâng cấp từ Fox và bộ lốp 35 inch. Một khi đã vào trong, bạn sẽ thấy bảng điều khiển vẫn giữ nguyên cách bố trí ban đầu, bao gồm cả vị trí núm điều hòa HVAC độc đáo quanh cụm đồng hồ. Tuy nhiên, có rất nhiều cải tiến mới, bao gồm màn hình cảm ứng Alpine kết hợp với hệ thống âm thanh cao cấp từ Focal.

Ảnh: Tim Stevens
Ghế ngồi và bề mặt nội thất được bọc da thủ công, với nhiều tùy chọn chất liệu và màu sắc theo yêu cầu khách hàng. Toàn bộ quá trình phục chế diễn ra tại cơ sở của Helderburg tại Anh – rất gần nhà máy Solihull, nơi những chiếc Defender đầu tiên được lắp ráp. Tại đây, đội ngũ chuyên gia sẽ thực hiện từng công đoạn tái thiết một cách tỉ mỉ, trước khi những chiếc xe hoàn thiện được vận chuyển đến Mỹ.

Ảnh: Tim Stevens
Helderburg Defenders – Cái tên dành cho những nhà sưu tầm sự hoài cổ

Ảnh: Tim Stevens
Cảm giác lái trên Defender của Helderburg mang đậm chất hoài cổ. Hệ thống vi sai khóa có chút chậm chạp trong việc phản hồi, cần số năm cấp cũng khá dài, khiến trải nghiệm lái mang nét “cổ điển” rõ rệt. Dù công suất tăng lên đáng kể, những chiếc xe này không đem lại khả năng tăng tốc ngoạn mục hay phản hồi ga tức thì. Tuy nhiên, đối với những tín đồ trung thành của Defender, đó lại chính là điểm hấp dẫn.
Vô-lăng Moto-Lita bằng gỗ tạo cảm giác sang trọng, nhưng bạn sẽ không có nhiều thời gian để chiêm ngưỡng nó khi đang xoay liên tục để điều hướng trên địa hình gập ghềnh. Trên đường phố, Defender của Helderburg vẫn khá dễ kiểm soát. Ghế ngồi thoải mái, dải công suất đủ rộng để không phải sang số quá thường xuyên, và thân xe được gia cố giúp giảm bớt độ ồn của động cơ diesel.

Ảnh: Tim Stevens
Dù Defender hiện đại có thể mang đến sự thoải mái và công nghệ tiên tiến hơn, nhưng nó khó lòng đánh thức niềm đam mê như những chiếc Defender nguyên bản với thiết kế vuông vức đầy hoài niệm. Ngày nay, có rất nhiều xưởng độ phục chế Defender ở mức độ cao cấp, tuy nhiên nếu nói đến một tên tuổi mang lại những chiếc Land Rover Defender vừa mạnh mẽ vượt trội vừa giữ trọn vẹn cá tính và phong cách của nguyên bản, Helderburg chính là cái tên sáng giá.