Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu
Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu, Automobili Lamborghini chính thức giới thiệu đến toàn thế giới mẫu siêu xe thể thao động cơ V12 hybrid plug-in HPEV (Xe điện hoá hiệu năng cao) đầu tiên của hãng – Revuelto (tên mã ban đầu trước khi chính thức hé lộ là LB744).
Revuelto chính thức xác định một kiểu mẫu mới về hiệu suất, tính thể thao và cảm giác phấn khích khi cầm lái đến từ việc sở hữu kiến trúc mới mẻ, thiết kế tân tiến, hiệu quả khí động học tối đa và một bộ khung carbon hoàn toàn mới. Sức mạnh 1.015 mã lực đến từ sự kết hợp của khối động cơ đốt trong hoàn toàn mới cùng với ba động cơ điện, cùng với bộ hộp số kép lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Lamborghini 12 xy-lanh.
Hệ thống truyền động kết hợp với những yếu tố sức mạnh cụ thể, như: động cơ đốt trong 128 mã lực/lít mới đồng bộ với hai mô-tơ trục dọc (axial flux motor) mang đến tỉ lệ khối lượng/sức mạnh vượt trội, cùng với mô-tơ hướng lực xuyên tâm (radial flux motor) được đặt trên hộp số ly hợp kép 8 cấp lầu đầu xuất hiện trên chiếc Lamborghini 12 xy-lanh này. Ba mô-tô điện được cung cấp năng lượng từ khối pin lithium-ion công suất lớn (4.500 W/kg) cũng tham gia vào chế độ lái thuần điện.
Chiếc xe Revuelto mới kết hợp các thuộc tính để cho ra những con số hiệu năng cao nhất trong phân khúc: khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,5 giây; 0 – 200 km/h dưới 7 giây; và đạt tốc độ tối đa là 350 km/h. Những con số này kết hợp với khả năng vận hành đặc biệt nhờ vào mô-men xoắn điện và hệ dẫn động bốn bánh xuất hiện ngay cả trong chế độ lái thuần điện, đảm bảo cho siêu xe thể thao Revuelto thể hiện xuất sắc khả năng trên cả đường đua và ở những cung đường đi lại hàng ngày.
Revuelto mang thiết kế tương lai của Lamborghini đến những cung đường. Mẫu xe vẫn gìn giữ những giá trị cốt lõi trong thiết kế của Lamborghini và thiết lập nên một ngôn ngữ hoàn toàn mới mang đầy phong cách. Thiết kế của ngôi sao mới này liên kết với những mẫu xe V12 mang tính biểu tượng và huyền thoại trong quá khứ của Lamborghini thông qua những đường nét mới, trong khi tỷ lệ phân bố mới trên mẫu xe chính là cánh cửa dẫn lối hướng đến tương lai.
Dù rằng Revuelto mang đến bước nhảy vọt về hướng thiết kế mới, cả ngoài hình lẫn bên trong, nhưng nguồn cảm hứng đến từ những huyền thoại V12 trước đây vẫn hiện hữu rõ rang. Bắt đầu với nguyên mẫu Countach của năm 1971 và tỷ lệ hoàn hảo của nó được phát triển trên một trục dọc duy nhất, chiếc xe này đã tạo ra một phong cách thuần tuý và thiết yếu phù hợp với bối cảnh của kỷ nguyên của Không Gian khi ấy (Space era). Nó đã định nghĩa nên DNA của một chiếc siêu xe thể thao Lamborghini mang động cơ V12 và giới thiệu một trong những yếu tố khác biệt của Lamborghini: kiểu cửa mở cánh bướm – đây cũng chính là yếu tố tạo nên cá tính của Revuelto.
Chiếc xe cũng tuân theo một tỷ lệ độc đáo của mẫu Diablo đi cùng với những chi tiết cánh chia gió to bản tại vị trí chắn bùn sau, trong khi phần đầu cơ bắp và hạ thấp phía trước là sự thừa hưởng rõ rệt từ Murciélago.
Với Revuelto, Lamborghini mở ra một cuộc đua vào vũ trụ mới, mở ra một ngôn ngữ thiết kế mới tương thích với những thách thức của trào lưu điện khí hoá, và đồng thời dự báo hình hài cũng như tỷ lệ trong thiết kế của những chiếc siêu xe thể thao trong tương lai gần. Thiết kế được lấy cảm hứng từ những yếu tố của ngành hàng không vũ trụ, đặc trưng qua các bề măt được điêu khắc và được bao quanh bởi hai đường thẳng bắt đầu từ trước và ôm trọn lấy phần cabin và động cơ, rồi thuôn dần xuống vị trí các ống xả hình lục giác.
Phần thân sau chính là sự tôn vinh cho khối động cơ V12 hybrid. Cách bố trí động cơ theo chiều dọc và hiển lộ hoàn toàn giúp làm nổi bật lên trái tim cơ khí của Revuelto, khối động cơ này được kết nối trực quan với phần ống xả kép hình lục giác, và được bao bọc bởi cụm đèn hậu mang chi tiết hình chữ Y làm tô điểm thêm cho ngoại hình.
Với Revuelto, Lamborghini khởi xướng một trải nghiệm sống động mới – chia sẻ vận hành, trải nghiệm này cho phép người cầm lái chính và người đồng hành có thể cùng theo dõi mọi thông tin trên màn hình kỹ thuật số 12,3-inch ở ghế lái và trên màn hình 9,1-inch đặt trên mặt táp-lô ở phía ghế phụ. Revuelto giới thiệu chức năng “swipe” (vuốt) trên Lamborghini, cho phép người cầm lái và hành khách di chuyển ứng dụng và thông tin trên màn hình trung tâm đến màn hình phụ với thao tác dễ dàng, trực quan như khi sử dụng điện thoại thông minh. Ba màn hình kỹ thuật số không chỉ đáp ứng nhu cầu về kiểu dáng gọn gàng khi loại bỏ gần như hoàn toàn nút bấm vật lý, mà còn trang bị những tính năng mới cho phép người cầm lái có thể tập trung trọn vẹn vào việc cầm lái, giống như trên những chiếc xe đua.
Hiệu quả tối ưu đạt được đến từ sự kết hợp giữa lực ép mặt đường lớn và khả năng giảm thiểu lực cản. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được hiểu quả khí động học chính là phần cánh gió chủ động mới phía sau giúp đảm bảo hiệu suất khí động học tối ưu trong mọi điều kiện. Vì lý do này, các bộ phận truyền động hoàn toàn mới đã được phát triển để mang đến khả năng quản lý tối ưu trong mọi hoàn cảnh nhờ vào 3 tuỳ chọn cài đặt khác nhau.
Chiếc siêu xe mang trên mình cách bày trí các thành phần hoàn toàn mới mẻ: động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 6,5 lít được đặt giữa, kết hợp với 3 mô-tơ điện – 2 trong số đó đặt ở cầu trước và 1 được tích hợp vào hộp số ly hợp kép 8 cấp mới lần đầu tiên được trang bị đặt nằm ngang phía sau động cơ đốt trong. Đường ống truyền động giữa xe, vốn là nơi đặt hộp số kể từ thời mẫu xe Countach ra đời, đến nay đã được tối ưu hoá không gian để đặt bộ pin lithium-ion mới có công suất rất lớn để vận hành các mô-tơ điện.
Các mô-tơ điện tăng cường khả năng cung cấp năng lượng ở những vòng tua thấp và cũng có tể biến Revuelto thành một chiếc xe thuần điện, giảm 30% lượng khí CO2 so với Aventador Ultimae.
Revuelto vẫn giữ lại được một trong những chi tiết truyền thống mạnh mẽ nhất của Lamborghini: Hệ dẫn động bốn bánh. Ngoài động cơ đốt trong cung cấp năng lượng cho các bánh sau, thì một cặp mô-tơ điện cũng được lắp tại trục trước để cung cấp lực kéo cho mỗi bánh. Động cơ điện thứ ba được đặt phía trên bộ ly hợp kép 8 cấp để cung cấp năng lượng cho hai bánh sau, tuỳ thuộc vào chế độ lái và điều kiện.
Mô-men xoắn kết hợp từ động cơ đốt trong và 3 mô-tơ điện mang đến mức hiệu suất độc đáo trong lĩnh vực siêu xe thể thao – 725 Nm tạo ra từ động cơ đốt trong và 350 Nm từ mỗi mô-tơ điện phía trước. Tổng cộng cho ra công suất kết hợp tối đa là 1.015 mã lực.
Hai động cơ điện trước được làm mát bằng dầu và cung cấp tỷ lệ trọng lượng/công suất vượt trội – 18,5 kg/110 kW cho mỗi động cơ. Ngoài việc truyền động cho bánh trước, động cơ điện còn đóng vai trò như mô-men xoắn, tối ưu hoá hệ truyền động và tái thu hồi năng lượng khi phanh. Tại chế độ lái thuần điện, Revuelto chỉ dẫn động cầu trước để tối ưu hoá mức tiêu thụ năng lượng, trong khi hệ dẫn động điện tại cầu sâu chỉ được kích hoạt theo yêu cầu khi cần thiết.