CAR & YATCH

Mercedes Streamliner 1954 – Mẫu xe hơi đắt thứ nhì trong lịch sử đấu giá

Feb 14, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Vào đầu tháng 2/2025, mẫu Mercedes Streamliner 1954 (tên đầy đủ là Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen), được bán với giá kỷ lục 53 triệu USD – trở thành mẫu xe đắt thứ nhì trong lịch sử đấu giá.

Một trong những mẫu xe đua mang tính biểu tượng của Mercedes-Benz đã xác lập kỷ lục mới trên sàn đấu giá. Chiếc Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen (hay còn được gọi với tên ngắn gọn là Mercedes Streamliner 1954) – từng được hai tay đua huyền thoại Juan Manuel Fangio và Stirling Moss cầm lái – đã được bán với tổng giá trị hơn 52 triệu USD.

Một biểu tượng lịch sử của giới xe đua

Buổi đấu giá diễn ra tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart vào ngày 1/2/2025. Mức giá gõ búa của Mercedes Streamliner 1954 là 46,5 triệu Euro (tương đương khoảng 48,2 triệu USD), tuy nhiên sau khi tính thêm phí mua 10%, thì tổng số tiền lên đến 51,155 triệu Euro (khoảng 53 triệu USD).

Mức giá này giúp chiếc Streamliner trở thành mẫu xe đắt thứ hai trong lịch sử đấu giá, chỉ xếp sau mẫu Mercedes-Benz 300 SLR “Uhlenhaut Coupe” đời 1955 từng được bán đấu giá 142 triệu USD vào mùa Xuân năm 2022. Đứng thứ ba trong danh sách những chiếc xe đắt nhất từng được bán đấu giá là chiếc Ferrari 330 LM / 250 GTO đời 1962, với mức giá 51,7 triệu USD vào mùa Thu năm 2023. Cả ba thương vụ kỷ lục này đều được tổ chức bởi RM Sotheby’s – một trong những nhà đấu giá xe cổ hàng đầu thế giới.

Vì sao Mercedes Streamliner có giá tới 53 triệu USD?

Không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe được mệnh danh là “Silver Arrow” (Mũi Tên Bạc) này đạt mức giá ấn tượng như vậy. Đầu tiên, chiếc Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen này là một trong 14 chiếc được sản xuất năm 1954, trong đó chỉ có 10 chiếc còn tồn tại sau mùa giải F1 năm 1955. Đáng chú ý hơn, chỉ có 4 chiếc trong số đó giữ nguyên cấu hình Streamline, nghĩa là phần bánh xe được che phủ hoàn toàn để tối ưu hóa tốc độ. Đây cũng là chiếc đầu tiên trong số đó được chào bán cho giới sưu tầm tư nhân.

Theo RM Sotheby’s, đây là một cỗ máy “đáng kinh ngạc trên mọi phương diện”, với thiết kế khí động học mượt mà và hiệu suất vượt trội. Dưới nắp capo, xe được trang bị động cơ 2.5L, 8 xi-lanh thẳng hàng – công suất 290 mã lực, mang đến hiệu suất đua vượt trội.

Quan trọng hơn, mẫu xe này còn có bề dày lịch sử đáng nể khi từng được Juan Manuel Fangio và Stirling Moss – hai huyền thoại F1 với tổng cộng 40 chiến thắng Grand Prix – cầm lái. Fangio thậm chí đã lái chiếc xe này đến chiến thắng trong một cuộc đua triển lãm tại Buenos Aires vào năm 1955.

Stirling Moss lái xe trên đường đua dốc ở Monza, trong khuôn khổ Giải đua ô tô Grand Prix tại Ý năm 1955. Ảnh: Mercedes-Benz AG

Giải đua Grand Prix tại Ý năm 1955: Stirling Moss ngồi ở xe số 16, cạnh đó là Juan Manuel Fangio ngồi xe số 18. Ảnh: Mercedes-Benz AG

 


 
Back to top preload imagepreload image