Otto Aviation Celera 500L: “Viên đạn bạc” của ngành hàng không
Celera 500L là mẫu máy bay tư nhân mới nhất vừa được ra mắt bởi Otto Aviation, thiết kế mới này nổi bật với hình dáng trông như một viên đạn bạc và được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới.
Theo Otto Aviation, Celera 500L là mẫu máy bay tư nhân có thông số kỹ thuật rất ấn tượng với sức chứa 6 người, có thể bay với tốc độ của máy bay phản lực nhưng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 8 lần và đặc biệt là phạm vi hoạt động gấp đôi những dòng máy bay có kích thước tương đương. Đây thực sự là một lời tuyên bố táo bạo.
Trên trang web chính thức, Otto Aviation cho biết đến nay họ đã thử nghiệm 31 chuyến bay thành công với hiệu quả khí động học được chứng minh vào năm 2019. Kết quả này phần nào củng cố thêm cho các tuyên bố của hãng rằng “Celera 500L là máy bay thương mại khả thi nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thế giới”.
Theo nhà sản xuất, với mỗi gallon nhiên liệu, Celera 500L có thể bay từ khoảng 29-40 km, trong khi chỉ số này của các máy bay phản lực tương đương là 3.2 – 4.8 km. Ngoài ra, chi phí vận hành Calera 500L là 328 USD/h, thấp hơn khoảng 6 lần ở tốc độ tối đa dự kiến đạt hơn 740km/h và phạm vi hoạt động là 4.500 hải lý. Với phạm vi hoạt động như vậy, Celera 500L sẽ có thể hoàn tất đường bay từ châu lục này đến châu lục khác mà không cần tiếp nhiên liệu giữa hành trình.
Để có thể làm được điều này, các chuyên gia tại Otto Aviation đã áp dụng công nghệ thiết kế mới mang tên “dòng chảy tầng”. Theo đó, toàn bộ phần thân máy bay Celera 500L tận dụng tỷ lệ chiều dài trên chiều rộng để giảm thiểu tối đa chỉ số cản gió. Hình dạng các tầng xếp chồng lên nhau cũng được sử dụng cho cánh và phần đuôi. Bên trong là cabin cao 1.88m và 6 ghế hạng nhất có thể tùy chỉnh cách sắp xếp.
Thiết kế khí động học tối ưu cho phép Celera 500L cần ít mã lực hơn để đạt được tốc độ cất cánh và di chuyển trên hành trình bay. Ngoài ra, máy bay được trang bị động cơ RED A03 V12 đầy uy dũng với cụm 6 xi-lanh kép làm mát bằng chất lỏng và mang lại hiệu quả tốt nhất trong các dòng máy bay thuộc phân khúc này. Dù phiên bản hiện nay không có cửa sổ, nhưng nhà sản xuất cho biết mẫu thương mại sẽ có hệ thống cửa sổ đạt chuẩn, đồng thời công ty sẽ sớm công bố bản mẫu kỹ thuật số của phiên bản này đến với công chúng.