Xe & Du thuyền

Porsche công bố thông số kỹ thuật cực hấp dẫn của mẫu Macan thuần điện

Jan 28, 2023 | By Ton Binh

Porsche Macan thế hệ mới sẽ bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2023 và là một chiếc SUV thuần điện với hiệu năng ấn tượng.

Vừa qua, Porsche đã công bố thông số kỹ thuật sơ bộ của Macan thế hệ hai, đây là một mẫu xe thuần điện dự kiến sản xuất vào năm 2023. Việc ra mắt phiên bản Macan thuần điện là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch của Porsche nhằm đạt mục tiêu tăng tỷ trọng điện khí hóa xe thuần điện lên mức 50% doanh số toàn cầu vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.

Khác với Taycan – mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu dựa trên trên nền tảng J1, mẫu Macan mới sẽ được phát triển trên nền tảng chassis xe điện cao cấp (PPE) của Tập đoàn Volkswagen đồng phát triển với Audi. Hiện tại ngoài Macan của Porsche, Audi cũng xác nhận sẽ dùng PPE cho chiếc A6 E-tron thuần điện sắp tới của hãng.

Nền tảng PPE có thể đáp ứng các hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh, với công suất hệ thống tối đa của Porsche là 612PS và mô-men xoắn 1.000Nm. Các động cơ điện có bố trí nam châm “V kép”, trong khi vật liệu bán dẫn được sử dụng cho bộ biến tần sẽ là silicon-cacbua để tối ưu hóa hiệu suất và giảm hao hụt công suất. Porsche cũng cho biết Macan sẽ có hộp số một cấp thay vì hộp số hai cấp trong Taycan.

Macan EV sẽ là “mẫu xe thể thao ưu việt nhất trong phân khúc” nhờ “trục sau hiệu năng cao” đặt động cơ điện phía sau về phía sau càng xa càng tốt, chuyển tỷ lệ phân bổ trọng lượng đạt 48:52. Trong khi đó, một số biến thể nhất định sẽ đi kèm vi sai cầu sau điều khiển điện tử hoàn toàn, và hệ thống lái bánh sau lần đầu tiên được đưa vào Macan với góc đánh lái tối đa 5 độ.

Để giữ cho thân xe luôn được kiểm soát, hệ thống Quản lý Hệ thống treo Chủ động của Porsche (PASM) có phuộc lò xo thép hoặc hơi, với Macan là chiếc xe đầu tiên có bộ giảm chấn hai van có thể điều chỉnh độc lập. Kích thước bánh xe có đường kính lên đến 22 inch cũng sẽ được cung cấp và chiều rộng lốp sau sẽ lớn hơn để phù hợp hơn với độ lệch trọng lượng phía sau.

Cũng vận hành thông qua hệ thống điện 800V, tất cả các biến thể của Porsche Macan thế hệ 2 sẽ được trang bị pin lithium-ion 100kWh, mặc dù Porsche chưa cung cấp phạm vi hoạt động dự kiến hiện tại. Gói pin này gồm 12 module với các cell hình trụ, hỗ trợ sạc nhanh DC vượt quá công suất 270kW của Taycan – mục tiêu là đạt được mức sạc từ 5-80% trong vòng dưới 25 phút.


 
Back to top