CAR & YATCH

Rolls-Royce Landpeed: Tưởng nhớ người hùng đã rơi vào quên lãng

Jun 25, 2021 | By Ton Binh

Rolls-Royce là cái tên đã gắn liền với nhiều kỷ lục thế giới về tốc độ trên mặt đất và dưới nước trong hơn một thế kỷ qua. Thế nhưng, trong khi chiến tích huy hoàng của Ngài Malcolm Campbell được ghi chép rõ ràng, một vị anh hùng người Anh khác lại bị lịch sử lãng quên.

Giờ đây, sau hơn 80 năm, Rolls-Royce đã gợi nhớ lại những chiến tích truyền cảm hứng của người anh hùng này. Ở Bộ sưu tập Wraith and Dawn Black Badge Landspeed Collection mới, thương hiệu đã khám phá và kể lại câu chuyện phi thường của Đại uý George Eyston đáng kính và chiếc xe Thunderbolt đặc biệt của ông.

Ra đời vào năm 1897, George Eyston đã sớm thể hiện niềm đam mê với môn đua xe thể thao từ nhỏ, ông thậm chí đã bắt đầu đua cả xe ô tô và xe máy (dưới tên giả) khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi Chiến tranh thế giới lần thứ nhất nổ ra, ông đã phải tạm ngừng việc theo học ngành kỹ sư tại Đại học Trinity, Cambridge. Về sau, ông đã có biểu hiện xuất sắc khi phục vụ trong quân đội, được thăng lên cấp đại úy và giành được huân chương Military Cross. Trong suốt những năm 1920 và 30, ông đã dành thời gian phát triển và lái những chiếc xe đua. Là một nhà phát minh tài năng, ông cũng nắm giữ một số bằng sáng chế, đặc biệt là trong lĩnh vực siêu tăng áp.

Vào năm 1935, Eyston là một trong những tay đua người Anh đầu tiên đến vùng Bonneville Salt Flats ở Utah, nơi ông lập kỷ lục mới về tốc độ bền trong 24 giờ và 48 giờ. Sau đó, ông đã nhận được cúp Segrave Trophy.

Năm 1937, ông trở lại Flats và tiếp tục thiết lập ba kỷ lục thế giới về tốc độ trên mặt đất với chiếc xe Thunderbolt. Cỗ máy phi thường này có ba trục, tám bánh xe và nặng đến bảy tấn. Nhờ những chi tiết này, các bài báo cáo đương thời đã đặt cho chiếc xe các biệt danh như là “behemoth” và “leviathan”. Thân xe được làm từ nhôm và, ở dạng nguyên bản của nó, có một mặt cắt cứng cáp, phía trên là phần đuôi có hình tam giác lớn.

Tưởng nhớ đến những thành tựu, sáng kiến và lòng dũng cảm

Bộ sưu tập Rolls-Royce Landspeed lấy cảm hứng từ cuộc đời đầy phi thường và những kỳ tích phá kỷ lục của George Eyston. Thiết kế chiếc xe cũng mang những chi tiết thẩm mỹ gợi nhớ đến cảnh quan độc đáo, như thuộc về một thế giới khác của vùng Bonneville Salt Flats, nơi chiếc Thunderbolt đã trợ giúp ông, dù chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, trở thành người đàn ông nhanh nhất trên Trái đất.

Bộ đôi biến thể thuộc Bộ sưu tập này sở hữu lớp sơn ngoại thất hai tông màu đặc biệt, được tạo ra bằng cách kết hợp màu Black Diamond Metallic với một màu Bespoke mới là Bonneville Blue. Lớp sơn màu độc đáo được phát triển dành riêng cho phiên bản mới này có ý nghĩa đặc biệt đối với Bộ sưu tập. Dưới ánh sáng mặt trời, lớp màu sắc có khả năng chuyển đổi từ xanh lam nhạt sang màu bạc, minh họa sự phản chiếu của cả bầu trời rộng lớn lên bề mặt vùng Bonneville và cả ánh sáng phản chiếu của những tảng muối khô trên thân nhôm của Thunderbolt.

Cung cấp sức mạnh cho Thunderbolt là cặp động cơ máy bay siêu nạp R V-12 Rolls-Royce dung tích 37L, mỗi khối động cơ sản sinh công suất lên tới hơn 2.000 mã lực. Loại động cơ này chỉ được chế tạo khoảng 19 chiếc: thực sự, chúng hiếm đến mức trước đó, động cơ của Thunderbolt đã từng được trang bị cho chiếc thủy phi cơ Supermarine S6.B từng đoạt cúp Schneider Trophy, đây cũng là nền móng cơ sở cho chiếc Spitfire huyền thoại.

Ngày nay, hai động cơ R của Thunderbolt được lưu giữ tại Bảo tàng Không quân Hoàng gia tại Hendon và Bảo tàng Khoa học ở London. Tuy nhiên, bản thân chiếc xe đã không còn nữa. Sau khi được trưng bày tại Triển lãm Centennial 1940 ở New Zealand, chiếc xe đã được đưa vào trong nhà kho bảo quản, nhưng đáng buồn là nó đã bị phá hủy trong một vụ cháy vào năm 1946 khi 27.000 kiện len được đặt trong cùng một tòa nhà bất ngờ bốc cháy.

Tự động giữ làn đường và khoảng cách khi lái xe

Eyston đã xác lập kỷ lục của mình tại đường đua International Speedway, đây là một sân đua tự nhiên ở vùng Bonneville Salt Flats, có độ dài 16km và độ rộng là 24m. Khu vực này có địa hình hoàn toàn bằng phẳng về mọi phía và toát lên sắc trắng rực rỡ dưới ánh sáng mặt trời: việc không có các cột mốc, kết hợp với ánh sáng chói dữ dội, khiến cho việc căn làn đường đua cũng như đánh giá khoảng cách trở nên cực kỳ khó khăn khi chạy xe ở tốc độ cao.

Ông sớm nhận thấy rằng, việc đi chệch khỏi đường cao tốc sẽ cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là với chiếc Thunderbolt có trọng lượng khổng lồ. Để tránh rủi ro có thể xảy ra, đội ngũ của Eyston đã vẽ các đường rãnh tối màu trên bề mặt muối để Eyston chạy theo – và phương thức duy nhất này đã chứng tỏ là một cách hiệu quả giúp ông giữ cho chiếc Thunderbolt đi thẳng ở tốc độ hơn 563.27 km/h.

Ý tưởng đơn giản nhưng vô cùng khéo léo này được gợi lại trong Bộ sưu tập Landspeed bằng một chi tiết tối màu tinh tế được tạo ra bằng cách đục lỗ phần trung tâm phía trên của vô lăng, tiếp nối qua đường chính giữa của ghế lái, làm nổi bật sức hấp dẫn của phần bên ghế người lái trên cả phiên bản Wraith và Dawn.

Theo lịch sử ghi lại, kỷ lục vận tốc trên mặt đất lần thứ ba của Eyston, và cũng là cuối cùng là 575.336 km/h, đã được duy trì trong 341 ngày. Trên những chiếc xe thuộc Bộ sưu tập mới, chi tiết này đã được lưu giữ mãi mãi, thông qua dòng chữ khắc trên phần khung chứa chiếc đồng hồ trên bảng điều khiển cùng với cái tên “Bonneville”, để gợi nhớ tới nơi kỷ lục đã được thiết lập.

Sức hấp dẫn của Bonneville Salt Flats không chỉ thu hút những người muốn đặt chân lên mảnh đất này để phá vỡ những kỷ lục mới, mà còn cả các nhà thiên văn học. Các nhà chiêm tinh học đánh giá cao vùng hoang dã rộng lớn, vắng người này vì bầu trời đêm đặc biệt tối tăm của nó, tạo điều kiện hoàn hảo cho việc quan sát mà không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo.

Bên trong khoang nội thất của phiên bản Wraith Landspeed, chi tiết trần sao Starlight Headliner đã tái hiện hoàn hảo bầu trời sao trên khu vực Flats vào ngày 16 tháng 9 năm 1938, ngày mà Eyston và Thunderbolt lập kỷ lục thế giới thứ ba và cũng là cuối cùng của họ. Các chòm sao được đánh dấu chính xác bằng cách sử dụng 2.117 “ngôi sao” bằng sợi cáp quang được sắp xếp riêng lẻ, đây cũng là phiên bản sở hữu trần sao Starlight Headliner với số lượng ngôi sao lớn nhất từng có trên một chiếc Rolls-Royce Wraith.

Trong suốt cuộc đời của mình, George Eyston đã nhận được ba danh hiệu quan trọng. Ông đã được trao tặng huân chương chữ thập Military Cross (MC) khi phục vụ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất; vào năm 1938, sau những lần chạy phá kỷ lục với Thunderbolt, ông được phong danh hiệu Chevalier (Hiệp sĩ) của Légion d’honneur (Bắc Đẩu Bội tinh), là huân chương cao quý nhất của Pháp; và vào năm 1948, ông nhận được tước hiệu Order của Đế chế Anh (OBE).

Khách hàng có thể tìm thấy yếu tố thiết kế gợi nhớ đến những danh hiệu này ở cả Wraith và Dawn Landspeed, trước hết là một chi tiết tinh tế ở cửa bên phía tài xế, được làm bằng cùng chất vải lụa dệt Grosgrain và có màu sắc ton sur ton với các dải ruy-băng trang trí trên các huy chương nguyên bản. Đặc biệt, các tay vịn bên dưới chi tiết ruy-băng ở cả hai bên cửa đều được lót đệm để mang lại trải nghiệm thoải mái như khi ngồi trên những chiếc “ghế bành” (club armchair), giống như chiếc ghế lái ưa thích của Eyston, cũng là chi tiết mà các tay đua đồng nghiệp của ông vô cùng thích thú.

Bộ sưu tập Landspeed Collection chỉ sản xuất giới hạn 25 chiếc Dawn và 35 chiếc Wraith, tất cả những chiếc xe này đều đã tìm được chủ nhân của mình.


 
Back to top