CAR & YATCH

Rolls-Royce Phantom – Trăm năm hoàn mỹ

Jan 30, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Năm 2025, Rolls-Royce Motor Cars đánh dấu cột mốc 100 năm ra đời của biểu tượng Phantom. Là đỉnh cao sáng tạo và biểu tượng danh giá nhất của thương hiệu, Rolls-Royce Phantom, hiện đang ở thế hệ thứ tám, tiếp tục mang đến trải nghiệm vận hành vô song. 

Được tôn vinh như một bức phông nền canvas hoàn hảo, Rolls-Royce Phantom luôn là biểu tượng tuyệt đối của tinh thần cá nhân hóa sang trọng, mở ra vô số khả năng bespoke theo sự ủy thác của các chủ nhân.

Chris Brownridge, Tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars

Chris Brownridge, Tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ về huyền thoại Rolls-Royce Phantom: “Một trăm năm trước, Rolls-Royce đã cho ra mắt chiếc xe hơi đầu tiên mang trên mình tên gọi gợi cảm và bền bỉ nhất trong lịch sử của hãng – Phantom. Trải qua tám thế hệ, Rolls-Royce Phantom vẫn là đỉnh cao trong vai trò của chính nó – một mẫu xe hơi tráng lệ, đáng mơ ước và trên hết là khoan thai nhất trên thế giới – nó chính là tinh túy của những điều tốt nhất. Theo nhiều khía cạnh, lịch sử của Phantom cũng chính là lịch sử của Rolls-Royce: luôn chuyển động theo thời đại và nhu cầu của khách hàng, vượt trên những xu hướng thoáng qua và tạo nên bối cảnh cho những tác phẩm thủ công và nghệ thuật đáng chú ý nhất, đồng thời kiên quyết từ chối những thỏa hiệp ảnh hưởng đến các nguyên tắc thiết kế và kỹ thuật cốt lõi của mình. Chúng tôi tự hào tiếp tục truyền thống xuất sắc, thanh lịch và tĩnh lặng này trong 100 năm tới”.

Năm 2025, Rolls-Royce Motor Cars kỷ niệm 100 năm ra đời biểu tượng Phantom – cái tên đầu bảng trong danh mục sản phẩm của thương hiệu, hiện thân cho đỉnh cao của sự xuất sắc. Qua mỗi thế hệ, bao gồm cả thế hệ thứ tám đang hiện hiện, Phantom liên tục chứng kiến những bước tiến vượt bậc về thiết kế, kỹ thuật, vật liệu và công nghệ. Ngày nay, Rolls-Royce Phantom được tôn vinh như một “bức phông nền canvas” tinh khôi và hoàn hảo dành cho các đơn đặt hàng Bespoke, nơi khách hàng có thể hiện thực hóa những tầm nhìn tinh xảo, độc đáo và đậm chất cá nhân.

Nguồn cảm hứng cho các thiết kế Bespoke của Rolls-Royce Phantom đến từ mọi lĩnh vực và quy mô, từ thời trang cao cấp (Phantom Syntopia), điện ảnh (Phantom Goldfinger), văn hóa truyền thống Trung Hoa (Phantom Extended ‘Year of the Dragon’) cho đến chính biểu tượng Spirit of Ecstasy của thương hiệu (Phantom Scintilla). Sự thanh lịch, uy nghi và khả năng tùy biến không giới hạn của Phantom cho phép biểu tượng này trở thành bất cứ điều gì mà chủ nhân mong muốn.

Phantom Goldfinger

Rolls-Royce Phantom vẫn luôn theo đuổi một sứ mệnh duy nhất: trở thành mẫu xe tuyệt vời nhất, đáng mơ ước nhất và quan trọng hơn hết là dễ dàng nhất để điều khiển – điều tinh túy nhất trong những điều tốt nhất. Nhân dịp một năm 2025 kỷ niệm trọng đại của biểu tượng, Rolls-Royce hé lộ câu chuyện đầy cảm hứng đằng sau mẫu xe đỉnh cao của mình, đồng thời chia sẻ cách mà Phantom đã đạt được và duy trì danh tiếng vượt thời gian xuyên suốt tram năm đầy biến động với nhiều đổi thay sâu sắc của ngành công nghiệp ô tô.

Xem thêm: Rolls-Royce Phantom Dragon: Tuyệt tác nghệ thuật khép lại năm Giáp Thìn

Một bình minh mới

Rolls-Royce lần đầu tiên giành được danh hiệu “Chiếc xe tốt nhất thế giới” với mẫu 40/50 H.P., được biết đến rộng rãi với tên gọi Silver Ghost, ra mắt vào năm 1906. Yếu tố cốt lõi tạo nên danh tiếng huyền thoại của mẫu xe này chính là nguyên tắc cải tiến không ngừng đối với kỹ thuật cơ khí mà Henry Royce áp dụng, thực hiện một cách tỉ mỉ gần như trên từng khung gầm.

Đến năm 1921, Royce nhận ra rằng thiết kế của Silver Ghost đã đạt đến giới hạn phát triển. Mọi sự cải tiến thêm đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sự mượt mà và độ tin cậy – hai yếu tố đã trở thành bản chất và huyền thoại của Rolls-Royce. Với tầm nhìn đổi mới, ông bắt đầu công việc chế tạo một mẫu xe thay thế.

1926 Rolls-Royce 40/50 HP Phantom I Brougham De Ville. Ảnh: Vintage & Prestige/P&A Wood

Sau thời gian thử nghiệm kéo dài, Rolls-Royce Ltd đã sẵn sàng giới thiệu và chấp nhận đơn đặt hàng cho một khung gầm 40/50 H.P. mới. Mẫu khung gầm 40/50 H.P. trước đây vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất và sau này được biết đến với tên gọi Silver Ghost để tránh nhầm lẫn. Trong khi đó, hệ khung gầm mới đã được đặt tên là New Phantom.

Sức nặng của tên gọi  

Mặc dù không có bằng chứng tài liệu cụ thể, nhưng có vẻ tên gọi của Rolls-Royce Phantom được chính vị Giám đốc điều hành thương mại năng nổ và luôn sáng tạo của Rolls-Royce thời kỳ ấy đặt cho – ông Claude Johnson. Với ông, việc đặt tên cho các sản phẩm đóng vai trò như một công cụ bán hàng hiệu quả, và chính trí tưởng tượng phong phú của ông đã tạo ra cái tên đầy cảm hứng ‘Silver Ghost’ cho chiếc 40/50 H.P.

Ngài Claude Johnson

Johnson hiểu rõ sức mạnh của những cái tên như Phantom, Wraith và Ghost trong việc truyền tải khả năng vận hành tĩnh lặng, yếu tố siêu nhiên và vẻ đẹp thanh thoát của các sản phẩm. Tất cả những tên gọi đều tô điểm cho những chiếc xe của Rolls-Royce trong thời đại hiện nay. Lịch sử của thương hiệu có lẽ sẽ khác đi rất nhiều so với hiện nay, nếu những tác phẩm táo bạo hơn của ông như The Dreadnought, The Cookie, Yellow Bird, The Elusive Pimpernel, được thương hiệu chấp nhận.

 

Nền tảng của sự vĩ đại là không ngừng cải tiến

New Phantom được giới thiệu với hai phiên bản. Phiên bản trục cơ sở dài – lý tưởng cho các thiết kế xe saloon và limousine trang trọng, và phiên bản trục cơ sở ngắn hơn – phù hợp với các mẫu xe thể thao hoặc xe cá nhân do chủ sở hữu tự lái.

Cũng như trước đây, tỷ lệ rộng rãi và linh hoạt của Rolls-Royce Phantom cho phép chủ sở hữu tùy chỉnh gần như mọi chi tiết theo sở thích. Một số khách hàng đã yêu cầu tích hợp bàn viết ẩn hay ghế xoay trên những chiếc limousine trục cơ sở dài, trong khi những chủ nhân thích tự lái lại mong muốn có két an toàn, không gian riêng để cất gậy đánh golf, hoặc thậm chí – như một trường hợp nổi tiếng – ngăn bí mật dành riêng để cất giữ kim cương.

Vào ngày 8 tháng 5 năm 1925, bài viết đánh giá đầu tiên về Rolls-Royce Phantom đăng trên tạp chí Autocar danh tiếng đã khẳng định: “Rất ít công ty sản xuất ô tô nào có thể đạt được danh tiếng như Rolls-Royce Ltd. Tên tuổi của thương hiệu này gần như đồng nghĩa với sự xa hoa, và bất kỳ tiểu thuyết gia nào đáng được nhắc đến cũng đều tô điểm phong thái đặc biệt cho nhân vật của mình bằng việc sở hữu một chiếc Rolls-Royce”. Với Phantom, Rolls-Royce không chỉ giữ vững các giá trị cốt lõi mà còn nâng tầm chúng, tiếp nối những chuẩn mực đã được Silver Ghost thiết lập và làm rạng danh.

Dù nhận được những lời khen ngợi có cánh, Henry Royce vẫn kiên định tập trung vào nhiệm vụ của mình. Thiết kế ban đầu của New Phantom được xây dựng dựa trên nền tảng của mẫu xe tiền nhiệm Silver Ghost, đến mức một số người đam mê hiện đại trìu mến gọi nó là “Super Ghost.” Tuy nhiên, Royce không dừng lại ở đó. Trong suốt bốn năm tiếp theo, ông không ngừng hoàn thiện và cải tiến thiết kế, đảm bảo mọi chi tiết đều đạt tới sự hoàn mỹ. Nỗ lực không ngừng nghỉ này đã cho ra kết quả vào năm 1929, khi tờ The Times thông báo về sự ra mắt của mẫu Phantom II với hàng loạt cải tiến về kỹ thuật và nâng cấp thành phần, khẳng định Phantom II là một thiết kế hoàn toàn mới, vượt trội về mọi mặt so với người tiền nhiệm.

Rolls-Royce Phantom II

Tầm nhìn khắc biệt, luôn truy cầu sự hoàn mỹ của Ngài Henry Royce

Trớ trêu thay, khi người duy nhất không mấy ấn tượng với Phantom II lại chính là Ngài Henry Royce. Ông khăng khăng rằng ngay cả phiên bản trục cơ sở ngắn của mẫu xe này cũng quá khổ và không phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân của mình. Để giải quyết vấn đề, Royce chỉ đạo đội ngũ thiết kế phát triển một phiên bản Phantom II nhỏ gọn và thể thao hơn, phù hợp với sở thích lái xe xuyên nước Pháp đến ngôi nhà mùa đông của ông tại Le Canadel trên Côte d’Azur.

Ngài (Sir) Henry Royce

Kết quả là chiếc 26EX ra đời – một nguyên mẫu được chế tạo trên khung gầm ngắn cải tiến của Phantom II, với mã “EX” đại diện cho “Thử nghiệm.” Mặc dù ý tưởng này không được bộ phận bán hàng và nhà máy Rolls-Royce ủng hộ, nhưng vì đây là chiếc xe cá nhân của Royce, dự án vẫn được tiến hành.

Điều bất ngờ là một chuyến lưu diễn bán hàng trên khắp châu Âu đã chứng minh nhu cầu rất lớn về một mẫu xe có khả năng di chuyển tốc độ cao trên các cung đường dài, thẳng và bằng phẳng của lục địa. Điều này dẫn đến sự ra đời của Phantom II Continental, một mẫu xe được phát triển để đáp ứng nhu cầu này một cách xuất sắc.

Phantom II Continental trở thành một biểu tượng thực sự, là mẫu xe hiếm hoi trước kỷ nguyên Rolls-Royce tại Goodwood, mà các yếu tố như trọng lượng, sức cản gió và hiệu suất được coi trọng ngang bằng với sự thoải mái tuyệt đối dành cho hành khách. Sự cân bằng hoàn hảo này đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lịch sử Rolls-Royce, phản ánh tầm nhìn sáng tạo và sự chú trọng đến từng chi tiết của Henry Royce.

Phantom II Continental

Sức mạnh mới của Rolls-Royce Phantom

Kể từ khi Henry Royce qua đời năm 1933, Rolls-Royce đã nhận thức rõ về sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng mua xe hạng sang. Người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm sự thoải mái và tinh thần xuất sắc vốn là thương hiệu của Rolls-Royce, mà còn mong đợi những mẫu xe mạnh mẽ hơn. Khi đó, các đối thủ Mỹ như Cadillac, Lincoln và Packard đã nhanh chóng giới thiệu động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng, V12 và thậm chí V16, đe dọa vị thế dẫn đầu của Rolls-Royce với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng truyền thống.

Đáp trả trước áp lực thương mại, Rolls-Royce đã tận dụng kinh nghiệm chế tạo động cơ hàng không của mình để phát triển động cơ V12 cho mẫu người kế thừa vào năm 1936 – Rolls-Royce Phantom III.

Mẫu Phantom III – phiên bản Field Marshal Montgomery’s

Tâm điểm của Phantom III chính là khối động cơ V12 mới, cung cấp sự mượt mà, linh hoạt, yên tĩnh và khả năng tăng tốc vượt trội – tất cả đều phản ánh cam kết của Rolls-Royce với sự hoàn mỹ. Động cơ này không chỉ mạnh mẽ hơn với công suất 165 mã lực (tăng lên 180 mã lực ở các mẫu sau) so với 120 mã lực của Phantom II, mà còn nhỏ gọn hơn. Điều này cho phép thiết kế nắp ca-pô ngắn hơn, tối ưu hóa không gian khoang hành khách, mang lại sự tiện nghi tối đa cho những chủ nhân.

Sự thoải mái cũng được nâng lên tầm cao mới nhờ hệ thống treo bánh trước độc lập. Điều này tạo ra những trải nghiệm vận hành êm ái hơn trên nhiều loại cung đường, đặc biệt ở hàng ghế sau, ngay cả trên những cung đường gồ ghề. Đồng thời, khung gầm mới cho phép ghế sau rộng rãi và thoải mái hơn, đáp ứng kỳ vọng của những khách hàng khó tính nhất.

Không chỉ hành khách được hưởng lợi, Phantom III còn chú ý đến trải nghiệm của cả tài xế và chủ xe. Các cải tiến như thay đổi vị trí cần số và cần phanh giúp tài xế dễ dàng tiếp cận ghế lái từ phía bên phụ. Vô lăng nhẹ hơn, khóa lái lớn hơn, và chiều dài cơ sở ngắn hơn đều làm cho việc điều khiển xe trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.

Phantom III nổi bật với khả năng phù hợp với mọi kiểu dáng thân xe, phục vụ cả nhu cầu của tài xế lẫn sự thoải mái của chủ sở hữu. Dù không cạnh tranh với các đối thủ Mỹ về giá cả, nhưng Phantom III vẫn là lựa chọn số một cho những ai khao khát sự xa xỉ tột đỉnh và muốn sở hữu một chiếc xe được mệnh danh là “ưu việt nhất trong những chiếc xe tốt nhất.”

Nguy cơ trôi vào quên lãng, và sự tái sinh từ Hoàng gia

Cái tên Phantom đã tô điểm cho những chiếc xe tốt nhất trên thế giới trong khoảng 14 năm cho đến khi Đệ nhị Thế chiến nổ ra vào năm 1939. Rolls-Royce đã ngừng mọi hoạt động sản xuất ô tô, và khi hòa bình trở lại vào năm 1945, công ty thấy mình đang ở trong một thế giới hoàn toàn khác – nhưng là thế giới mà họ đã lường trước và đã có sự chuẩn bị.

Rolls-Royce đã dự đoán đúng rằng trong thời kỳ thắt lưng buộc bụng sau chiến tranh, họ sẽ cần hướng đến những chiếc ô tô ít phức tạp hơn, dễ bảo dưỡng hơn, ít tốn kém hơn nhiều để sản xuất và có thể sử dụng các bộ phận thông thường. Đồng thời, họ kiên quyết rằng sẽ không có sự giảm sút về chất lượng. Giải pháp của thương hiệu là Rationalised Range, ra mắt vào năm 1946 với Silver Wraith. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới của nó là một bước thụt lùi so với động cơ V12 của Phantom III, nhưng lại phù hợp trong thời kỳ khó khăn. Lúc này, thế giới dường như không có chỗ cho Phantom.

Câu chuyện về Phantom có ​​thể đã kết thúc ở đó, nếu không có hai sự kiện tình cờ. Là một phần của quá trình phát triển cho dòng xe Rationalised, các kỹ sư đã sản xuất bốn chiếc xe EX thử nghiệm trên khung gầm 229,5 inch với động cơ thẳng hàng 8 xi-lanh. Một trong số những chiếc xe này, được trang bị thân xe limousine Park Ward & Co., có tên chính thức là Silver Phantom (và được gọi không chính thức là Big Bertha). Một phiên bản saloon nhỏ hơn, nhẹ hơn, được gọi là Scalded Cat, đã ra đời sau đó.

Cùng lúc đó, Gia đình Hoàng gia đang tìm cách thay thế đội xe Daimlers cũ, vốn được họ ưa chuộng kể từ khi ô tô được phát minh, nhưng không hài lòng với dòng xe đang được cung cấp.

Năm 1950, Rolls-Royce được yêu cầu cung cấp một chiếc limousine chính thức cho các nhiệm vụ của Hoàng gia. Thương hiệu đã tạo ra độc bản limousine khung gầm dài thẳng hàng 8 xi-lanh, với thân xe do H. J. Mulliner thiết kế. Trong quá trình sản xuất, chiếc xe được đặt tên mã là Maharajah và vẫn còn hoạt động tại Royal Mews cho đến ngày nay.

Phantom IV

Kể từ đó, Rolls-Royce tiếp tục nhận được những đơn hàng tương tự từ Hoàng gia và các Nguyên thủ quốc gia khác. Thương hiệu đã nhận ra, những chiếc xe danh giá như vậy chỉ phù hợp với tên gọi Phantom. Và từ đó, Phantom được hồi sinh, với 18 chiếc Phantom IV được bàn giao trong bảy năm tiếp theo.

Chia tay khung gầm truyền thống

Rolls-Royce một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực xe hạng sang với sự ra mắt Phantom V vào năm 1959. Đây là một chiếc limousine tuyệt mỹ, nổi bật nhờ sự tinh tế trong thiết kế thân xe do nhà đóng xe nội bộ Park Ward & Co. thực hiện, cùng với các công ty độc lập như James Young Ltd và H.J. Mulliner & Co. Đáng chú ý, Rolls-Royce sau này đã mua lại H.J. Mulliner & Co. và sáp nhập với Park Ward để thành lập Mulliner Park Ward.

Phantom V cũng được chế tạo để phục vụ các nhiệm vụ Hoàng gia. Hai phiên bản đặc biệt, Canberra I và Canberra II, được thiết kế với mái vòm Perspex trong suốt ở khoang sau và đèn chiếu sáng ẩn, cho phép quan sát hành khách tốt hơn trong các sự kiện trang trọng. Điều này làm nổi bật vai trò của Phantom V như một phương tiện biểu tượng, kết nối phong cách quý tộc và tiện nghi đỉnh cao.

Phantom V

Sau 13 năm với 832 chiếc Phantom V được sản xuất, mẫu xe này được nâng cấp và chính thức đổi tên thành Phantom VI. Như các mẫu xe tiền nhiệm, Phantom VI tập trung tối đa vào sự thoải mái, bao gồm cả hệ thống điều hòa không khí riêng biệt cho khoang trước và khoang sau. Trong số 374 chiếc Phantom VI được chế tạo, phần lớn là những chiếc limousine với thân xe do Mulliner Park Ward Ltd. hoặc James Young Ltd. sản xuất. Chiếc Phantom VI cuối cùng, một chiếc landaulette, đã được bàn giao cho Quốc vương Brunei vào năm 1993.

Mẫu Rolls-Royce Phantom VI Limousine. Ảnh: RM Sotheby’s

Phantom VI đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên khi là mẫu xe cuối cùng của Rolls-Royce sử dụng cấu trúc thân trên khung gầm truyền thống. Việc ngừng sản xuất Phantom VI không chỉ khép lại truyền thống chế tạo thân xe độc lập mà còn để lại một khoảng lặng dài trong lịch sử thương hiệu. Tuy nhiên, Rolls-Royce đã tái sinh di sản này tại Goodwood vào năm 2017 với sự ra đời của kiệt tác Bespoke mang tên Sweptail, tái khẳng định vai trò tiên phong của thương hiệu trong nghệ thuật chế tác xe siêu sang.

Rolls-Royce Sweptail

Triết lý tiến hóa không ngừng của Rolls-Royce Phantom

Trong hơn một thập kỷ tồn tại, Phantom VII đã củng cố vị thế của Rolls-Royce như nhà sản xuất xe siêu sang hàng đầu thế giới và khẳng định vị trí của mình là biểu tượng tối thượng của thương hiệu. Tuy nhiên, đúng như triết lý không ngừng đổi mới của Rolls-Royce, sự hoàn thiện không bao giờ là một đích đến, mà đó là hành trình truy cầu không ngừng nghỉ.

Vào năm 2017, Rolls-Royce trình làng Phantom VIII, đánh dấu một bước ngoặt lớn. Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Architecture of Luxury  – một khung gầm bằng nhôm hoàn toàn mới, không chỉ tối ưu hóa kết cấu mà còn được thiết kế để hỗ trợ tất cả các mẫu xe tương lai của Rolls-Royce sản xuất tại Goodwood.

Phantom VIII không chỉ là một chiếc xe, mà còn là bức phông nền canvas hoàn mỹ cho các đơn đặt hàng Bespoke. Một trong những điểm nhấn độc đáo nhất là khu vực mang tên The Gallery – một dải kính liền mạch trải dài khắp mặt trước, nơi khách hàng có thể tùy chỉnh để trưng bày tác phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế độc bản theo yêu cầu.

Rolls-Royce Phantom VIII

Với khả năng cá nhân hóa không giới hạn, Phantom VIII trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều dự án Bespoke đầy tham vọng và sáng tạo, thể hiện đỉnh cao của tay nghề thủ công, kỹ thuật và thiết kế của Rolls-Royce. Những kiệt tác như Phantom Syntopia, Phantom Oribe, Phantom Koa, và Phantom ‘Inspired by Cinque Terre’ là minh chứng rõ ràng cho khả năng hiện thực hóa những ý tưởng chưa từng có trên bất kỳ chiếc xe nào khác.

Mỗi chiếc Phantom Bespoke là một tác phẩm độc nhất vô nhị, gợi nhớ lại thời kỳ đầu của thương hiệu khi mỗi chiếc xe được chế tác riêng theo yêu cầu cá nhân hóa của chủ nhân. Với Phantom VIII, Rolls-Royce không chỉ tiếp nối di sản mà còn nâng tầm nghệ thuật chế tác ô tô siêu sang lên một chuẩn mực mới, khẳng định vị trí độc tôn trong lòng giới thượng lưu toàn cầu.

Xem thêm: Rolls-Royce khép lại năm 2024 đại thành công với các tuyệt tác Bespoke

Tinh chất trăm năm từ Rolls-Royce Phantom

Trong suốt 100 năm qua, cái tên Phantom đã trở thành biểu tượng độc đáo và không thể thay thế trong gia đình Rolls-Royce. Dù các tiêu chuẩn về chất lượng, kỹ thuật và thiết kế luôn được duy trì nhất quán trên tất cả các mẫu xe Rolls-Royce, Phantom luôn là chiếc xe ô tô đầu bản to lớn nhất, ấn tượng nhất và đặc biệt nhất – là sản phẩm thương mại mang trải nghiệm khoan thai nhất mà Rolls-Royce từng chế tạo, khi xét đến bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của thương hiệu.

Qua tám thế hệ, Phantom chưa bao giờ bị ràng buộc bởi những chuẩn mực kỹ thuật hiện có, không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng thoáng qua hay chi phí phát triển. Từ chiếc New Phantom ban đầu do Henry Royce sáng tạo, đến Phantom VIII ngày nay, mục tiêu cốt lõi đằng sau mỗi phiên bản Phantom vẫn không thay đổi: tạo ra một chiếc xe ô tô mang đến trải nghiệm thoải mái và thỏa mãn nhất cho chủ sở hữu và hành khách, vượt qua mọi chuẩn mực trong sự sang trọng và sự xuất sắc của ngành công nghiệp ô tô.

Với Phantom, Rolls-Royce không chỉ chế tạo một chiếc xe, mà là một tác phẩm nghệ thuật di động, khẳng định vị thế của mình như đỉnh cao không thể phủ nhận trong thế giới xe hơi sang trọng.


 
Back to top preload imagepreload image