Suzuki Hayabusa 2021: “Thần gió” tái xuất
Chính thức trở lại sau 3 năm vắng bóng, giờ đây “thần gió” Suzuki Hayabusa 2021 sẵn sàng thách thức bất kỳ đối thủ nào nhờ sở hữu khối trang bị động cơ mạnh mẽ, tích hợp nhiều chế độ lái chuyên dụng, xứng đáng là một cỗ máy tốc độ đáng gờm nhất trong phân khúc siêu mô tô năm nay.
Được giới đam mê và những chuyên gia xếp vào hàng ngũ “các Siêu mô tô đỉnh nhất năm 2021”, sự trở lại của “thần gió” Hayabusa vào đầu tháng 2 này đã khiến làng mô tô phân khối lớn trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, đồng thời đe dọa ngôi vương tốc độ của “người đồng hương” – siêu mô tô Kawasaki Ninja ZX-14R cùng Kawasaki H2R.
Về thiết kế, Hayabusa 2021 vẫn giữ nguyên những đường nét đặc trưng của dòng mô tô chuyên dụng từ nhà Suzuki, nhưng đã được cách tân góc cạnh, sắc nét và thể thao hơn thay vì tập trung vào các đường cong mềm mại như phiên bản cũ nhằm tối ưu chỉ số cản gió, nâng cao tính khí động học cho tổng thể.
Không chỉ đổi mới về ngoại hình, mà khối động cơ đầy uy lực ẩn sau lớp áo cơ bắp và vững chãi của Hayabusa cũng đã được Suzuki nâng cấp mạnh mẽ, cũng như trang bị thêm nhiều công nghệ hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn EURO 5 – điều khiến cho “thần gió” vắng bóng một thời gian dài.
Theo đó, xe sở hữu khối động cơ DOHC 4 xi lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch với 16 van, có dung tích lên đến 1340cc, sản sinh công suất tối 188 mã lực (thấp hơn phiên bản cũ 7HP) tại vòng tua 9700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 150Nm tại vòng tua 7000 vòng/phút và truyền động thông qua bộ số sàn 6 cấp.
Mặc dù có thông số khá ấn tượng, nhưng khối động cơ này vẫn khiến cho các fan của Suzuki hụt hẫng vì không vượt qua mức 200 mã lực để có thể cạnh tranh ngang tài ngang sức cùng các đối thủ trong phân khúc.
Nhưng bù lại, nhà sản xuất mô tô Nhật Bản lại bổ sung cho xe tính năng hỗ trợ lái chuyên nghiệp hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm. Trong đó đáng chú ý là hệ thống S.I.R.S (lái thông minh của Suzuki) trang bị chế độ lái tùy chọn Suzuki Drive Mode Selector (SDMS) với nhiều chế độ khác nhau. Ngoài ra, xe còn được trang bị cảm biến góc nghiêng, bộ tùy chọn sức mạnh, kiểm soát phanh động cơ, hệ thống sang số nhanh Quick Shift 2 chiều, kiểm soát khởi động, kiểm soát hành trình, bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch và hệ thống kiểm soát chống bốc đầu.
Đặc biệt, đáng chú ý trong số đó phải kể đến hệ thống đo lường quán tính 6 trục IMU mới, đi kèm hệ thống phanh ABS cua góc, cụm tay ga điện Ride-by-wire thể hệ mới, cùng cảm biến giới hạn tốc độ chủ động ở vận tốc 299km/h. Tất cả đều được biểu thị và dễ dàng tùy chỉnh trên màn hình TFT tại bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, điểm sáng tiếp theo của Hayabusa 2021 là thiết kế đèn chiếu sáng dạng Full LED kiểu mới, nhưng vẫn mang phong cách rất đặc trưng của Hayabusa. Nổi bật với 2 dải LED demi kiểu Boomerang.
Đại diện của Suzuki Global còn cho biết, hãng đã thực hiện một số tinh chỉnh trên khung sườn xe để có trọng lượng thấp hơn 0.6kg so với thế hệ cũ, tức ở mức 264kg. Song song với phần quây gió được thiết kế lại để đạt hiệu quả khí động học cao hơn. Đồng thời, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước – sau xe cũng ở mức 50/50 chia đều lên bộ giảm xóc trước dạng hành trình ngược (Up-side-Down) tùy chỉnh và giảm xóc sau dạng mono-shock bán điện tử.
Vẻ ngoài đậm chất thể thao của Hayabusa còn đến từ bộ vành hợp kim đa chấu 17 inch với kích cỡ lốp xe trước – sau lần lượt 120/70-17 và 190/50-17, tích hợp cụm phanh Brembo kép 4 piston cho bánh trước cùng phanh Nissin dạng đơn ở bánh sau.
Suzuki Hayabusa 2021 chính thức được ra mắt với 3 phiên bản màu sắc gồm màu Đen vàng B5L (Glass Sparkle Black / Candy Burnt Gold), màu Bạc đỏ B5M (Metallic Mat Sword Silver / Candy Daring Red) và màu Trắng đen B5N (Pearl Brilliant White / Metallic Mat Stellar Blue).
Suzuki Hayabusa 2021 iện đã được bán chính thức tại Anh Quốc với mức giá 16.499 bảng Anh, tương đương với 519 triệu VNĐ.