Editor’s pick: Range Rover Evoque phiên bản 2020 – Sành điệu và kinh điển
Sáng tạo là nơi thành công có thể bị mất vào thay kẻ khác hoặc bạn sẽ giành được nó, và tìm kiếm sự cân bằng chính là chiếc chìa khóa đầy ma thuật. Và Range Rover là bậc thầy trong lĩnh vực này, cũng như việc dòng xe Evoque không đi chệch khỏi những thành công trước đó.
Không giống như những dòng xe khác, SUV không được thiết kế cho một địa hình cụ thể, mà là nhiều mục đích khác nhau. Được tạo ra bằng cách cân bằng các yêu cầu cho đường cao tốc, offroad, xe bán tải và sự bền bỉ, Evoque làm chủ nghệ thuật thiết kế và thừa kế mọi điểm nổi trội từ di sản của Land Rover.
Trong sự kiện ra mắt mẫu Evoque, chúng tôi đã được mời đến Glenworth Valley, NSW cách Sydney CBD khoảng một giờ hai mươi phút. Mục đích là để đánh giá Evoque ở bốn điều kiện địa hình khác nhau – thành phố đông đúc, trên đường cao tốc, đi trên những con đường dài quanh co và cuối cùng là vượt các bụi cây. (chúng tôi cam kết là không làm tổn hại bất cứ bụi cây hay động vật nào). Chúng tôi đã lái chiếc 20MY Range Rover Evoque D180, động cơ Diesel I4T 2.0.
Thành phố đông đúc
Điều đầu tiên cần lưu ý khi lái xe qua các đường phố đông đúc ở Sydney là chiếc xe sẽ khiến mọi người phải ngoái nhìn. Nó hợp nhất các đường nét mượt mà của mẫu Velar vào khung sườn nhỏ hơn của Evoques, và nó thực sự nổi bật.
Tay nắm cửa, đèn pha LED và trang trí thân xe tương phản, chiếc Evoque mới sẽ làm cho bất kỳ ai ngồi sau tay lái đều trở nên sành điệu.
Màn hình ‘Touch Pro Duo’ bên trong dễ đọc và điều khiển; cũng phải nói rằng nó trông đẹp đến kinh ngạc. Bạn chỉ có thể tự hỏi làm thế nào lái xe với một chiếc điện thoại di động trong tay sẽ vi phạm giao thông, nhưng lái xe với màn hình sẽ là một chuyện khác.
Thiết kế thông minh còn thể hiện ở các khu vực lưu trữ được tối ưu. Ví dụ ngăn dưới màn hình ‘Touch Pro Duo’ sẽ là không gian bạn có thể tìm thấy chiếc điện thoại bỏ quên. Không gian lớn và nền tảng mới của Evoque đã khiến nó rộng hơn 20 cm so với trước đây. Sức chứa 591 lít khi ghế sau gấp lên, nó cạnh tranh với những chiếc SUV có kích thước lớn hơn. Thích hợp cho cắm trại và chuyển nhà. Ván lướt sóng cũng sẽ xếp vừa khi gấp ghế sau xuống.
Đường cao tốc
Điều khiển xe kiểu “bẻ gắt và vượt hẹp” là một thử nghiệm đáng sợ cho bất kỳ tài xế nào. Evoque D180 cảm cho cảm giác lái đằm và ổn định. Động cơ 2.0I 4T Diesel mang đến sự tự tin và hộp số tự động 9 cấp rất nhạy, thông minh và mượt mà.
Evoque mới ra mắt công nghệ có tên ClearSight, sử dụng camera ở phía trước xe và gương để chụp không gian xung quanh phía trước xe và bên dưới, cho bạn xem màn hình bên trong như bạn đang nhìn qua nắp ca-pô.
Phải mất một chút thời gian để mắt điều chỉnh khi sử dụng màn hình HD của gương chiếu hậu, nhưng một khi đã lên xe, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào bạn lái xe mà không có nó.
Đường dài quanh co
Theo tôi, đây là nơi Evoque khẳng định bản lĩnh và thực sự vượt quá mong đợi. Bám đường thấp và ôm cua hiệu quả giúp nó giữ cân bằng tốt trên các khúc quanh mà không có cảm giác lắc lư ở rất nhiều dòng xe SUV.
Vượt địa hình
Sau khi đến nới và thưởng thức một bữa trưa xa hoa, chúng tôi được dẫn đến bãi đậu xe. Một bài kiểm tra được thiết kế riêng cho Evoque với một loạt các kịch bản off-road.
Khoảng thoát gầm của Evoque là 212mm, có lẽ không cao bằng chiếc 4×4 tiêu chuẩn và đây là một sự thỏa hiệp. Mặc dù nó có thể mạnh mẽ vượt qua bùn lầy, nước ngập và đinh tán, nhưng cành cây lớn và mảng đá cao có khả năng phá vỡ khung sườn của Evoque.
Terrain Response 2 có sẵn như lựa chọn tiêu chuẩn, lần đầu tiên trên mẫu xe Evoque mới với All-Wheel Drive, cho người lái lựa chọn các chế độ địa hình: cát, cỏ, sỏi, tuyết, bùn và đường mấp mô. Chế độ tự động cho phép Evoque chọn phân phối mô-men xoắn phù hợp nhất cho từng địa hình.
Độ lội sâu tối đa 600mm của Evoque có thể được theo dõi một cách hiệu quả với Wade Sensing tùy chọn. Cảm biến siêu âm trong gương bên ngoài đo chính xác độ sâu của nước, được hiển thị trên màn hình cảm ứng trung tâm.
Nhìn chung, Evoque thỏa mãn nhiều yếu tố và vẫn đúng với tinh thần của Land Rover. Tuy gầm hơi thấp của nó sẽ không bao giờ làm cho nó trở thành một nhà thám hiểm thực sự, nhưng nó có sự tinh tế riêng để chinh phục các thị trường mục tiêu. Ngoại hình và khả năng vận hành trên đường khiến Evoque trở thành một ngôi sao, và hầu như có rất ít điểm trừ.