Top thương hiệu ô tô giá trị nhất 2025: Toyota vững ngôi, Tesla trượt dốc
Trong báo cáo mới nhất của Brand Finance Global 500, xét riêng trong ngành ô tô, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, Tesla trượt dốc, để cho Mercedes và Hyundai vượt mặt.
Trong bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 năm 2025, xét riêng ngành ô tô, bên cạnh việc giữ vững ngôi vị thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới, Toyota cũng dẫn đầu trong số các thương hiệu Nhật Bản.
Với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 23%, đạt 64,7 tỷ USD, Toyota đã vươn lên vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Không chỉ vậy, Toyota còn đạt xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA+, với điểm số Brand Strength Index (BSI) 92,3 – một minh chứng cho sự đổi mới không ngừng và niềm tin mạnh mẽ từ khách hàng trên toàn thế giới.
Các thương hiệu Nhật Bản tăng trưởng vượt bậc
Báo cáo cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Nhật Bản khác ngoài ngành ô tô, như JR và Nissay/Nippon Life Insurance. JR, thương hiệu đường sắt quốc gia, chứng kiến giá trị thương hiệu tăng 11%, đạt 13,3 tỷ USD, cùng xếp hạng AAA+ và điểm BSI 89,8. Đặc biệt, JR đã tạo nên dấu ấn nhờ sáng kiến số hóa như JRE Wallet, ứng dụng công nghệ blockchain để cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng sử dụng thẻ số.
Nissay/Nippon Life Insurance nổi bật với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lên tới 94%, đạt 9,2 tỷ USD – mức tăng cao nhất trong số các thương hiệu Nhật Bản trong bảng xếp hạng. Thành công này đến từ các thương vụ mua bán chiến lược và sự mở rộng vào các lĩnh vực kinh doanh mới.
Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận xét: “Hiệu suất ấn tượng của các thương hiệu Nhật Bản trong bảng xếp hạng Global 500 năm nay phản ánh khả năng thích nghi với các thách thức toàn cầu, đồng thời duy trì bản sắc văn hóa mạnh mẽ. Mức tăng trưởng 94% của Nissay là minh chứng cho sự kiên cường này, được thúc đẩy bởi các thương vụ chiến lược và sự táo bạo khi lấn sân vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Từ sự dẫn đầu của Toyota trong đổi mới ngành ô tô đến trọng tâm của JR trong nâng cao trải nghiệm khách hàng, các thương hiệu Nhật Bản đang thiết lập chuẩn mực trong ngành và củng cố vị thế của Nhật Bản như một cường quốc toàn cầu về chất lượng và niềm tin”.
Toàn cảnh ngành ô tô: Toyota dẫn đầu, Tesla trượt dốc, Mercedes và Hyundai vươn mình
Nghiên cứu của Brand Finance không chỉ dựa trên hiệu suất cổ phiếu hay doanh số đơn thuần, mà còn dựa trên phản hồi từ hàng ngàn khảo sát nhằm làm nổi bật thái độ đối với các thương hiệu.
Trong khi Toyota tiếp tục dẫn đầu ngành ô tô, Tesla lại gặp khó khăn với giá trị thương hiệu giảm 26%, chỉ còn 43 tỷ USD, tụt xuống vị trí thứ 4 trong ngành. Tesla đã mất đi vị trí dẫn đầu trong hai năm 2023 và 2024, nhường chỗ cho Toyota cùng các đối thủ như Mercedes và Hyundai.

Ảnh: Brand Finance
Dù tài sản cá nhân của Elon Musk tăng vọt trong năm 2024, nhưng giá trị thương hiệu của Tesla không theo kịp. Brand Finance ước tính tổng giá trị Tesla ở mức 43 tỷ USD, giảm từ 58,3 tỷ USD năm 2024 và 66,2 tỷ USD năm 2023. Điều này cho phép cả Mercedes và Tập đoàn Hyundai vượt qua Tesla. Mercedes hiện giữ vị trí thứ hai với mức định giá 53 tỷ USD (dù giảm 11%), trong khi Toyota vẫn bỏ xa, là thương hiệu ô tô giá trị nhất với 64,7 tỷ USD – tăng đáng kể 23%.
Sự sụt giảm của Tesla được báo cáo là do danh mục sản phẩm lỗi thời và các tranh cãi xoay quanh CEO của hãng, người thường gây tranh cãi với các phát ngôn và hành động ngoài ngành ô tô, bao gồm cả lĩnh vực chính trị.

Ảnh: CarScoops
Tuy nhiên, Tesla không mất đi sức hút ở mọi nơi. Điểm số ‘consideration’ (mức độ cân nhắc mua hàng) của hãng giảm từ 21% xuống 16% tại châu Âu, nơi Mercedes và BYD từ Trung Quốc vượt qua. Tuy nhiên, tại Mỹ, Tesla vẫn nhận được sự đánh giá tích cực hơn từ người tiêu dùng.
Xem thêm: BYD lập kỷ lục doanh số năm 2024, vượt mặt Tesla và Toyota
Ngoài ngành ô tô, bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 năm 2025 tiếp tục gọi tên Apple là thương hiệu giá trị nhất thế giới, với mức định giá 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước. Microsoft đứng thứ hai với giá trị 461,1 tỷ USD (tăng 35%), tiếp theo là Google với 413 tỷ USD (tăng 24%). Tuy Toyota đứng đầu ngành ô tô nhưng khi xét tổng danh sách lại nằm ở vị trí thứ 18. Việc không có một thương hiệu xe hơi nào nằm trong top 10 cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các thương hiệu công nghệ và ô tô.
—
Nguồn: Brand Finance