Luxury In Motion / Automobiles

Lexus LFA Concept: Huyền thoại trở lại trong kỷ nguyên điện hóa

Dec 27, 2025 | By LUXUO Vietnam

Lexus LFA chính thức trở lại trong hình hài mới – một siêu xe điện, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu xe sang Nhật Bản trong kỷ nguyên điện hóa. Kế thừa tên gọi huyền thoại từng gắn liền với động cơ V10 trứ danh, Lexus LFA thế hệ mới được phát triển song song với GR GT của Toyota, hứa hẹn tái định nghĩa trải nghiệm lái cho giới mộ điệu siêu xe toàn cầu.

Lexus LFA Concept. Ảnh: Lexus

Thương hiệu xe sang của Toyota đã hồi sinh huyền thoại LFA trong kỷ nguyên điện khí hóa. Trước đó, ngoại thất và nội thất của mẫu xe từng được giới thiệu dưới tên gọi “Lexus Sport Concept” tại Monterey Car Week và Triển lãm Di động Nhật Bản năm 2025. Đến nay, mẫu xe chính thức được công bố trở lại với tên gọi Lexus LFA Concept. Được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu Toyota GR GT mới, phiên bản LFA thế hệ thứ hai này hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm lái chưa từng có, với công nghệ tiên phong và thiết kế dành riêng cho giới mộ điệu siêu xe toàn cầu.

Di sản được tiếp nối

Sự ra đời của Lexus LFA Concept xuất phát từ niềm tin của Chủ tịch Toyota Motor Corporation (TMC) – ông Akio Toyoda, người còn được biết đến với biệt danh là Master Driver Morizo. Ông tin rằng những kỹ thuật và kỹ năng chế tạo xe hơi tinh túy phải được bảo tồn và truyền lại cho thế hệ kế thừa. Được phát triển song song với các dự án GR GT và GR GT3 của Toyota Gazoo Racing, Lexus LFA Concept không chỉ là một mẫu xe điện, mà còn là biểu tượng của tinh thần kế thừa và tiến hóa, tiếp nối di sản của những huyền thoại như Toyota 2000GT và Lexus LFA nguyên bản.


Xem thêm:

Siêu xe lấy cảm hứng từ LFA sẽ là tương lai của xe Lexus thuần điện

Toyota Century concept One of One – Cột mốc của tham vọng phân khúc siêu sang


Bước ngoặt của Lexus

Mẫu siêu xe điện này hiện đang được hoàn thiện song song với mẫu Toyota GR GT sở hữu công suất 641 mã lực từ khối động cơ V8. Tuy nhiên, phiên bản Lexus LFA sẽ tách biệt hoàn toàn bằng cấu trúc thuần điện. Tận dụng tối đa sự linh hoạt trong sắp đặt linh kiện của hệ truyền động điện, chiếc siêu xe điện thế hệ mới sở hữu thiết kế ngoại thất độc bản, đầy ấn tượng cùng không gian nội thất tối giản nhưng cực kỳ sang trọng. 

Khoang lái được tập trung tối đa vào trải nghiệm cá nhân hóa của chủ nhân với các tính năng kỹ thuật số tiên tiến và vô lăng dạng tay cầm kiểu xe đua, cho thấy khả năng sẽ sử dụng công nghệ điều khiển điện tử hoàn toàn mới, tương tự như dòng xe RZ vừa ra mắt.

Lexus tuyên bố tham vọng của họ là tạo ra một chiếc xe thể thao BEV (battery-electric behicle: xe điện vận hành bằng pin) vượt xa sự mong đợi của khách hàng và tăng cường cảm giác đồng nhất giữa xe và người lái để mang lại niềm vui lái xe “chưa từng có”.


Xem thêm:

Toyota GR GT: Biểu tượng tốc độ và tinh thần đường đua mới của Gazoo Racing

Lexus vượt qua Mercedes và BMW để dẫn đầu phân khúc xe sang


Tỷ lệ vàng và triết lý thiết kế chuẩn mực siêu xe

Với chiều dài 4,7 mét và chiều rộng 2 mét, siêu phẩm Lexus LFA có kích thước tương đương với những dòng xe hạng sang như Aston Martin DB12 hay Bentley Continental GT. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chiều cao cực thấp, chỉ chưa đầy 1,2 mét. 

Thông số này cho thấy các kỹ sư Nhật Bản đã khéo léo không đặt bộ pin dưới sàn xe như các dòng xe điện phổ thông. Thay vào đó, pin được đặt tập trung dọc theo trục trung tâm và phía sau khoang lái, ở vị trí tương đương khu vực đặt động cơ trên xe thể thao truyền thống. Cách bố trí này không chỉ giúp tối ưu cảm giác lái và độ cân bằng khi vào cua, mà còn cho phép Lexus bảo toàn kiểu dáng thanh thoát đặc trưng của một chiếc siêu xe thực thụ.


Xem thêm:

Lexus, 30 năm và sự tinh tế của nghệ thuật Nhật Bản

Hyundai Genesis Magma – BST đánh dấu kỷ nguyên hiệu suất cao của Hyundai


Công nghệ pin thể rắn và tương lai của dòng xe hiệu năng cao

Ảnh: Lexus

Toyota từng tiết lộ kế hoạch triển khai pin thể rắn (SSB) đầu tiên trên một mẫu xe điện công suất cao trong khoảng hai năm tới, và Lexus LFA được xem là ứng viên sáng giá. Ông Keiji Kaita, lãnh đạo mảng kỹ thuật trung hòa carbon của Toyota, từng chia sẻ với chuyên trang xe Autocar rằng pin thể rắn sẽ “giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong tương lai và Toyota vẫn đang bám sát lộ trình đưa công nghệ này vào xe thương mại trong giai đoạn 2027–2028″.

Theo Toyota, pin thể rắn có thể tạo ra công suất gấp đôi và hoạt động gấp ba lần so với pin xe điện thế hệ hiện tại (EV), đồng thời chiếm ít không gian hơn đáng kể. Đây là những yếu tố đặc biệt phù hợp với các mẫu xe hiệu suất cao, nơi không gian và trọng lượng là yếu tố then chốt.

Ông Keiji Kaita nhấn mạnh: “Đặc tính của pin thể rắn là công suất cao, kích thước nhỏ gọn và tầm hoạt động dài. Các mẫu xe trong tương lai sẽ tận dụng triệt để những lợi thế này”.

Với vai trò là “người kế nhiệm” linh hồn động cơ đốt trong V10, Lexus LFA Concept chắc chắn sẽ là biểu tượng tốc độ và công nghệ mới của kỷ nguyên điện hóa, là tuyên ngôn về đỉnh cao kỹ thuật dành cho những chủ nhân có lối sống thượng lưu.

Bài: Thuỳ Dương
Nguồn tham khảo: Autocar, Lexus

 
Back to top