Hong Kong to Vietnam Race: Điểm tên những du thuyền 3 thân đầu tiên sẽ góp mặt
Sự kiện Hong Kong to Viet Nam Race (Cuộc đua du thuyền từ Hồng Kông đến Việt Nam) lần thứ 9 chào đón thêm hai “gã quý tộc” du thuyền ba thân Maserati Multi70 với kinh nghiệm chinh phạt đa dạng trên toàn cầu và SHK Scallywag/Fuku 60ft hoành tráng không kém cạnh.
Vào năm 2017, dưới tài năng điều khiển của anh chàng người Ý Giovanni Soldini, Maserati Multi70 đã lập kỷ lục “sailing” từ Hồng Kông đến London. Năm nay, “cỗ máy hàng hải” tiếp tục tham gia cùng SHK Scallywag/Fuku với tư cách là ứng cử viên hàng đầu có tiềm năng đánh bại kỷ lục Hong Kong to Vietnam Race trong vòng 42 giờ 24 giây, được Ragamuffin 100 của Syd Fischerthiết lập vào năm 2015 với tốc độ tối đa 15.8 hải lý/giờ.
Seng Huang Lee, Chủ tịch điều hành tập đoàn Sung Hung Kai & Co và Meitatsu Fukumoto đến từ Nhật Bản là đồng sở hữu chiếc SHK Scally/Fuku, du thuyền ba thân ORMA 60 được mua năm 2018 từ Sean Langman, Australia. Trước đó, Team Australia, chiếc du thuyền 3 thân 60ft cũng lập kỷ lục World Sailing Speed Record với thời gian 1 ngày 52 phút 23 giây giữa Sydney và Hobart, đạt tốc độ lên tới 39.6 hải lý/giờ.
SHK Scallywag/Fuku được quản lý bởi thuyền trưởng David Witt đến từ nước Úc. David cũng là thuyền trưởng chiếc SHK Scallywag 100 của Lee. Tuyệt tác du thuyền này chính là ứng cử viên nặng ký trong Cuộc đua du thuyền Rolex Sydney Hobart hàng năm, diễn ra vào cuối tháng 12.
Khai mạc Hong Kong to Vietnam Race năm nay được chia làm hai ngày, với IRC Racer 2 diễn ra vào Thứ 3 ngày 15/10 trước khi IRC, IRC 0 và MOCRA bắt đầu cuộc chinh phạt vào Thứ 4, ngày 16/10.
Được tổ chức bởi Royal Hong Kong Yacht Club, cuộc đua 673nm diễn ra hai năm một lần này trôi ra nhanh chóng, thường thuận theo chiều gió với 25 đến 30 hải lý/ giờ mặc dù các đội đua cần chú ý đến địa lý khu vực trước những thay đổi bất thường của Vịnh Nha Trang trên bờ biển phía Đông Nam Việt Nam. Điểm đến sẽ là Ana Marina, bến du thuyền đầu tiên của Việt Nam tại thành phố biển Nha Trang.
Chủ tịch Joachim Isler chia sẻ: “Đây là một trong những cuộc đua du thuyền bổ ích nhất trên toàn cầu. Cung đường xuôi theo chiều gió, với xấp xỉ 700nm trong khoảng 20 – 30 hải lý/giờ và khí hậu nhiệt đới không thể tuyệt vời hơn. Mặc dù vậy, cuộc đua không phải không có thách thức. Nhìn chung, Hong Kong to Vietnam Race là một cuộc đua hết sức đặc biệt và độc đáo”.
Được công nhận ngang như Rolex Sydney Hobart Yacht Race, Hong Kong to Vietnam Race xen kẽ với Hong Kong to Hainan Race vào mỗi năm, đóng vai trò bế mạc cho Tuần lễ China Coast Race Week và khởi đầu là China Coast Regatta (diễn ra từ 11 – 13 tháng 10).
Được thành lập vào năm 1993, China Coast Regatta thuộc trụ sở clubhouse Middle Island của Royal Hong Kong Yacht, với những thủy thủ cạnh tranh nhau trong nhiều khóa học.
Trong cuộc đua sắp tới, gió mùa Đông Bắc dự báo đến trễ hơn. Gió mùa sẽ tràn vào Chủ nhật, mang đến điều kiện thuận lợi cho 31 du thuyền cạnh tranh nhau, với đội ngũ hùng mạnh nhất đến từ IRC Racer 2.
Từng tham gia cuộc chinh phạt từ Hồng Kông đến Nam Phi, giờ đây, Cape 31 của Ellian Perch được kỳ vọng là kẻ đánh gục chiếc Blackjack của Glenn Smith, Kiasu của Herman Wong hay Rampage của Noel Chan và Denis Ma.
IRC Racer 0 bao gồm 3 chiếc TP52s: FreeFire của Sam Chan, Phoenix của ba đồng sở hữu Robert Wiest, Victor Kuk và David Ho, và cuối cùng là Ark323 của Ting Lee và Hongquan Li từ Trung Quốc đại lục. Những chiếc này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ker 46 Zannekin của Ker Liedts và Ker46 + Alpha + của Shawn Kang.
Nhiều ánh mắt sẽ đổ dồn về chiếc Mandrake III của Fred Kinnmonth và Nick Burns (người chiến thắng IRC Racer 1 vào năm 2016 và 2017). Trong khi đó, IRC Racer 3 bao gồm 6 đội mạnh trong nước, bao gồm Dexter II, Whiskey Jack và Arcturus.
IRC Racer và Premier Cruiser sẽ đua từ ngày 11 đến 13/10 này, trong khi HKPN Class từ 12 đến 13/10. Cuộc đua sẽ diễn ra ở biển Đông và Nam đảo Hồng Hông, với một số hòn đảo mở rộng ra vùng biển phía Đông Sai Kung.