Solaris “lái” du thuyền dễ lái tới Châu Á
Enrico Zanella, đại diện tại Châu Á của hãng du thuyền Solaris, chia sẻ với Luxuo về những chiếc du thuyền dễ lái đang chuẩn bị đổ bộ vào Châu Á.
Thế nào là một chiếc du thuyền dễ lái?
Về cơ bản, đó là một chiếc du thuyền được trang bị hệ thống điều khiển bán tự động, tời điện, hệ thống giăng và thu buồm tự hành – giúp một người có thể vận hành nó khá dễ dàng. Chiếc du thuyền là một cách tiếp cận vô cùng đơn giản cho những người mới bắt đầu, bởi mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng khi họ có thể sử dụng những nút bấm và hệ thống thủy lực để điều khiển buồm.
Cần một khoảng thời gian để huấn luyện, nhưng một người mới học có thể nhanh chóng biết lái để dạo một vòng quanh vịnh và trở về an toàn. Với những chuyến hải hành xa hơn, bạn cần có thêm thời gian và kinh nghiệm. Mất khoảng 2 năm cho một chương trình huấn luyện bài bản, với phương pháp đúng và chiếc tàu thích hợp. Tuy nhiên, hãy luôn tôn trọng biển cả và lưu ý “an toàn là trên hết”.
Thế nào là một chiếc du thuyền tốc độ cao?
Nó như là một chiếc thuyền đua, có một thân tàu được thiết kế đặc biệt, với cấu trúc nhẹ nhưng kết cấu rất chắc chắn.
Tốc độ là một trải nghiệm thú vị khi lái thuyền. Bạn muốn trở thành người lướt nhanh nhất trên mặt nước, vì vậy hệ thống buồm phải mạnh mẽ hơn nhiều so với các du thuyền khác trong cùng phân khúc. Với các mẫu thuyền Easy Sailing, bạn có thể tự quản lý được độ giăng buồm.
Tốc độ còn là sự kết hợp của khí động học, thủy động lực học và trọng lượng. Tất cả các yếu tố này phụ thuộc vào kiến thức nghiên cứu, thiết kế, kỹ thuật gia công của từng nhà sản xuất tàu. Ngay cả sự an toàn cũng liên quan đến tốc độ. Trong nhiều tình huống, tốc độ là yếu tố quyết định để tàu về đến cảng. Do đó, ngay cả bộ phận nguồn phát nội tại của tàu cũng phải lớn hơn bình thường.
Phương pháp tập lái nào là thích hợp?
Với những người mới bắt đầu, học nhanh hay chậm tùy thuộc vào phương pháp huấn luyện. Nếu bạn tập với một chiếc du thuyền dễ lái, cần làm quen với hệ thống phần mềm điều khiển. Để dạy lái tàu một cách an toàn, một phương pháp đúng đắn cần được điều chỉnh theo thời khóa biểu và độ am tường của người học.
Để giải thích rõ hơn thì có thể lấy ví dụ trường hợp một người chưa biết lái thuyền nhưng có đủ tiền để sở hữu một chiếc du thuyền, và họ muốn học lái nó. Họ muốn ra biển du ngoạn cùng với gia đình và bạn bè, lướt trên các con sóng trong những vịnh biển thơ mộng, hay thậm chí là tham gia các cuộc đua thuyền. Với phương pháp huấn luyện do tôi phát triển, có tên là Nghệ thuật lái thuyền, có thể chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để một người mới lái được tàu ra biển và trở về an toàn.
Giá một chiếc du thuyền tốc độ cao so với loại thường như thế nào?
Chắc chắn là cao hơn, hoặc cao hơn rất nhiều. Một chiếc du thuyền tốc độ cao không được sản xuất đại trà kiểu công nghiệp, mà nó được làm với số lượng hạn chế bằng những người thợ tay nghề cao. Nó là những chiếc thuyền có nhiều tùy biến, với khả năng đi xa. Giá trị của một chiếc du thuyền tốc độ cao là ở kỹ thuật thiết kế và sản xuất, vật liệu cao cấp và nét cá nhân nổi bật.
Bạn và mọi người sẽ chiêm ngưỡng phong cách chiếc du thuyền của bạn – hình dạng, màu sắc, ánh sáng phản chiếu trên mặt nước và những điểm nhấn của chủ nhân. Tất cả các yếu tố này tổng hòa để tạo nên một chiếc du thuyền cao cấp.
Giá bán lại như thế nào?
Một chiếc du thuyền loại này dù được bán lại cũng có giá thị trường khá cao, và giữ giá tốt không như các loại thuyền phổ thông. Nếu được bảo quản tốt, các loại thuyền này sẽ trông vẫn rất mới dù sau 5 năm sử dụng.
Những chiếc du thuyền dễ lái khá phổ biến ở Châu Âu, Mỹ và Úc. Ở Châu Á thì sao?
Tôi có thể chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân. Thị trường Châu Á đang rất phát triển vì những nét đặc trưng của nó. Trên toàn Châu Á, du thuyền được xem là một khái niệm vô cùng xa xỉ.
Hầu hết mọi người vẫn nghĩ nó đơn giản là dùng để đua. Tuy nhiên lái thuyền còn là để tận hưởng khoảng thời gian bên gia đình và bạn bè, cùng ngắm hoàng hôn, những bữa tiệc cao cấp và không khí trang nhã cùng âm nhạc. Lái thuyền cho bạn giây phút hòa mình cùng thiên nhiên, phong thủy và một khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời.
Một vài thay đổi ở Hong Kong đang diễn ra trong 2 năm gần đây. Những người sở hữu du thuyền có kinh nghiệm chọn Solaris vì những lý do trên, họ là những người có tư tưởng tiến bộ và có thể gây ảnh hưởng đến những người khác để cùng học hỏi những điều tuyệt vời từ Nghệ thuật lái du thuyền.
Bước tiếp theo của Solaris ở Châu Á là gì?
Năm tới, chiếc Solaris 47 EZC Easy Sailing đầu tiên ở Châu Á sẽ cập cảng Hong Kong để chào đón chủ nhân của nó. Chiếc thứ hai sẽ đến vào khoảng giữa năm 2019 và được dùng để lái thử cho các chuyến hải hành và đua thuyền. Tôi chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều người muốn tận hưởng phong cách sống này sau khi họ được trải nghiệm công nghệ du thuyền đương đại tiên tiến nhất của chúng tôi.