Bất động sản

The 2024 Luxury Property Special Issue: Dự báo xu hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng

May 10, 2024 | By Luxuo Vietnam

Tại sự kiện Meet The Expert 2024 được tổ chức bởi Savills Hotels APAC, ông Hiếu Đỗ – Managing Director của mảng bất động sản thuộc quỹ đầu tư VinaCapital đã có bài trình bày về xu hướng phát triển của lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2024 với những điểm đáng chú ý như sau:

1. Tạo nên những Điểm đến thu hút (Destination) chứ không chỉ đơn thuần là một Vị trí du lịch (Location) thông thường

Có lẽ đây là một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ tất cả các đơn vị tham gia trong việc cấu thành ngành du lịch của một địa phương. Không chỉ riêng các chủ đầu tư, các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng mà bản thân chính quyền địa phương cũng như người dân tại đó đóng góp rất nhiều trong việc phát triển nên một hệ sinh thái du lịch đa dạng từ những tài nguyên thiên nhiên sẵn có như danh lam thắng cảnh, đến những giá trị về lịch sử như di tích, làng nghề cổ truyền, … và cuối cùng là tính kết nối với con người bản địa. Chỉ khi và khi tất cả những hạ tầng đó được phát triển một cách đồng bộ thì sự xuất hiện của những dự án bất động sản nghỉ dưỡng chất lượng mới có thể phát huy tối đa giá trị của mình trong việc nâng tầm du lịch của địa phương đó.

2. Tận dụng hệ sinh thái không phải xây dựng những tài sản

Một trong những vấn đề từng là nhức nhối với các địa phương trong việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng đó là tình trạng bê tông hóa của các dự án gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan tự nhiên của địa phương và xa hơn là thiệt hại tới môi trường trong quá trình vận hành. Với sự gia tăng mạnh mẽ của xu hướng ESG toàn cầu đối với lĩnh vực xây dựng và đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi các chủ đầu tư ngày nay cần có sự chuyển mình trong việc phát triển các dự án của mình theo hướng bền vững hơn trước rất nhiều. Một trong những tiêu chí hàng đầu có thể được đề cập tới đó là việc xây dựng dự án gắn liền với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên sẵn có đi kèm với hạn chế tối thiểu tác động của quá trình vận hành tới điều kiện thiên nhiên sẵn có. Ngoài ra hệ sinh thái còn được hiểu rộng hơn là tổng hòa giữa thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và con người của một vùng đất, việc có thể truyền tải được trải nghiệm trọn vẹn của những thành tố trên đến với khách hàng cũng như du khách mới là cách tốt nhất để phát triển một dự án nghỉ dưỡng thật sự đẳng cấp không chỉ dừng lại là một dạng tài sản sở hữu thông thường.

3. Tập trung và ứng dụng công nghệ thông minh không phải gia tăng quy mô dự án

Với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo thì việc ứng dụng công nghệ thông minh không chỉ trong công tác quản lý vận hành, mà kể cả ở khâu xây dựng và phát triển dự án cũng sẽ mang lại hiệu quả tối đa cho các chủ đầu tư cũng như tạo được sự cạnh tranh khách biệt với các dự án khác. Các thuật toán phân tích dữ liệu người dùng ngày nay cho phép các nhà vận hành quốc tế đưa ra được những giải pháp tối ưu cho các yêu cầu của khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ rõ rệt, mang đến sự hài lòng cao hơn cho người sử dụng và kết quả cuối cùng đó là gây dựng được lòng trung thành với thương hiệu, tất cả những điều đó đều góp phần mang tới sự phát triển cho dự án có thể đo lường được qua các số chỉ tài chính cụ thể. Thay vì việc tập trung phát triển dự án theo hướng tăng quy mô số lượng sản phẩm (căn hộ, biệt thự, …) hay tiện ích (hồ bơi, nhà hàng, gym, spa, trung tâm giải trí, …) thì việc gia tăng chất lượng của các hạng mục bên trong dự án thông qua ứng dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí vận hành và mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mới là điều đáng được cân nhắc quan tâm và đầu tư.

Tại hội nghị Meet The Expert 2024 đồng thời cũng nhắc tới sự gia tăng của lượt khách du lịch quốc tế tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự chuyển đổi của các chủ đầu tư trong việc phát triển cả các dự án nghỉ dưỡng của mình. Một số liệu thống kê đáng chú ý chỉ ra rằng tính tới năm 2023 có khoảng 25% số lượng các dự án nghỉ dưỡng được vận hành bởi các thương hiệu khách sạn quốc tế. Tuy nhiên dự báo đến năm 2027 con số này sẽ đạt mức 40%, một sự gia tăng đáng kể. Điều đó minh chứng cho việc hiệu quả trong công tác vận hành và khả năng khai thác khách du lịch quốc tế của các thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới đã tác động mạnh mẽ tới xu hướng phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam thông qua việc chuyển đổi trong cách thức xây dựng và quản lý dự án của các chủ đầu tư. Nếu như trước đây phần lớn các chủ đầu tư sau khi phát triển dự án sẽ tự vận hành thì ngày nay lại có thiên hướng lựa chọn hợp tác với một đơn vị vận hành quốc tế để lên ké hoạch phát triển khu nghỉ dưỡng của mình để có thể bắt kịp các xu hướng kể trên.

Và cuối cùng, người hưởng lợi nhiều nhất với những xu hướng này không ai khác chính là khách hàng, những người sở hữu và sử dụng các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng khi có thể có được chất lượng sản phẩm tốt hơn và sự hài lòng cao hơn.

Bài: Nguyễn Lê Quốc Nhân


 
Back to top