LUX STYLE

Bản chất nam tính của Valentino

Jun 22, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Thương hiệu thời trang nước Ý lựa chọn đóa hoa trở thành yếu tố chủ đạo cho bộ sưu tập, tượng trưng cho bản chất của vẻ đẹp nam tính hiện đại với nhiều cách diễn giải khác nhau nhằm mang đến sự độc bản, thể hiện cá tính riêng của từng người.

Ở mỗi mùa thời trang, Valentino luôn mang đến người xem một chủ đề nổi bật để thể hiện sự nhất quán, liên kế cho từng thiết kế trên sàn diễn, truyền tải được câu chuyện của bộ sưu tập. Mùa mốt trước, thương hiệu nước Ý đã tạo nên sự ấn tượng cho giới mộ điệu bằng bằng chủ đề “Black Tie” với hình ảnh những bộ đồng phục đi kèm cà vạt dành cho nam và nữ tại show diễn Thu Đông 2023, sang mùa Xuân Hè 2024, Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli diễn giải sự nhìn nhận về bản chất của sự nam tính cho người đàn ông trong thời đại mới.

Những đóa hoa lãng mạn 

Bộ sưu tập dành “Narratives” cho nam trong mùa Xuân Hè 2024 được giới thiệu trong một show diễn tại trường đại học ở Milan. Giữa những mái vòm cổ kính, người mẫu sải bước một cách đơn giản để tập trung vào cốt lõi của sự nam tính mà thương hiệu muốn mang đến cho những người đàn ông hiện đại. Mùa mốt năm nay đánh dấu sự trở lại của Valentino với mô hình tách biệt hai show thời trang cho nam và nữ. Bộ sưu tập đánh dấu sự trở lại của thượng hiệu tại Milan, nơi người sáng lập Valentino Garavani đã tổ chức show thời trang nam đầu tiên của Valentino vào năm 1985.

Tại show diễn Valentino Men Xuân Hè 2024, Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Picciolo muốn tái định nghĩa cá tính thời trang của phái mạnh. Sự nam tính là gì và làm sao để thể hiện nó trong thời trang và dễ dàng nhận diện nhất chính thông qua những bộ suit được may đo chỉn chu nhưng phom dáng có phần mềm mại hơn những mẫu thiết kế truyền thống.

Yếu tố then chốt của show diễn nằm ở sự phá vỡ tinh tế chuẩn mực thời trang nam truyền thống của Piccioli như cách giảm kích thước những chiếc áo blazer quá khổ kết hợp quần shorts hay váy ngắn đan xen các hình thêu hoa trên ve áo, các bản in hoa phóng đại bao phủ trên những chiếc áo khoác mỏng và dáng áo sơ mi với đường cắt thẳng. Để tiếp nối với câu chuyện thời trang nam giới được kể ở mùa mốt trước, Pierpaolo Piccioli tiếp tục sáng tạo nên những chiếc cà vạt bản mảnh tạo sự gắn kết, tính nhất quán xuyên suốt cho cả thiết kế cùng sự biến tấu với những đóa hoa làm bằng vải lụa đính trên cổ áo.

Nếu ai nói nam giới mặc quần shorts, váy ngắn không đủ tính trang trọng, hãy nhìn cách kết hợp trang phục của Valentino với góc nhìn đa chiều của bộ sưu tập “Narratives”, trong thời đại mới, phù hợp xu hướng hiện đại. Không ràng buộc ở bất cứ quy tắc nào, hãy bắt đầu với những tiểu tiết nhỏ của sự trang trọng chính là thông điệp trong bộ sưu tập Xuân Hè 2024.

Món phụ kiện được đội ngũ sáng tạo của Valentino phối cùng tất cả loại trang phục khác nhau từ các kiểu sơ mi đơn giản cho đến cách ẩn hiện trong chiếc áo len tay lửng bằng gam màu đen, trắng và xám trung tính tượng trưng cho bộ đồng phục với nhiều cách diễn giải khác nhau nhằm mang đến sự độc bản, thể hiện cá tính riêng của từng người. Ngoài ra, gam màu đỏ đặc trưng của thương hiệu cũng xuất hiện xen kẽ trong những thiết kế sắc thái trung tính, Màu đỏ là đặc điểm nhận diện của thương hiệu nước Ý, là đại diện cho nhà sáng lập Garavani và Rosso Valentino. Với Valentino, đỏ không chỉ là một màu sắc. Nó còn là một dấu ấn không thể xóa nhòa, là logo, là biểu tượng của thương hiệu và là một giá trị.

Bản chất của sự nam tính

Vào năm 2024, khi xu hướng thế giới dần thay đổi, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Nữ giới được phép mặc đồ của nam và ngược lai các quý ông được quyền sử dụng chất liệu dành cho nữ để tạo nên các thiết kế đúng với tinh thần thời trang hiện đại, dung hòa cá tính của cả 2 giới, đặc biệt là xóa nhòa lằn ranh về sự phân biệt giới tính tồn tại từ lâu.

Piccioli đã biến trang phục của Valentino trở thành sự khao khát mới của thế hệ trẻ, đủ khác biệt để người mặc dễ dàng thu hút ở bất cứ đâu, nhưng vẫn mang đầy tính thời trang, thậm chí biến những người đàn ông trưởng thành trở nên trẻ trung hơn với góc nhìn mới về thời trang đương đại cùng dòng khẩu hiệu “We are so Old, We have became Young again”.

Trong một thế giới, nơi định nghĩa về nam tính đang dần thay đổi và tầm nhìn mới cho người đàn ông, Giám đốc Sáng tạo Pierpaolo Piccioli đã trình diễn một bộ sưu tập phá vỡ những quy tắc cơ bản về câu chuyện nam tính trong thời trang nam, cho show diễn Valentino Xuân Hè 2024 tại tuần lễ thời trang Milan.

Với bộ sưu tập “Narratives”, Piccioli thách thức những quan niệm thông thường về cuộc sống của những người đàn ông, trang phục của họ và bản chất của vẻ đẹp nam tính hiện đại. Một vẻ đẹp nam tính mới cho những cá thể riêng biệt, giúp phái mạnh thể hiện được cái tôi bên trong, tôn trọng giá trị thật sự của bản thân mà không e ngại điều gì.

Trong những năm qua, Maria Grazia Chiuri của nhà mốt Dior liên tục đưa ra khái niệm đấu tranh nữ quyền tại đế chế Dior, thì Giám đốc sáng tạo Piccioli là sứ giả về tình yêu và hoà bình, bằng ngôn ngữ thời trang. Hình ảnh những bông hoa được xuất hiện liên tục từ jacket, giày cho đến túi xách gợi nhớ đến cuộc đấu tranh nữ quyền đầu tiên trên thế giới – mang tên FLOWER POWER. Bằng việc sử dụng những bông hoa xinh đẹp, nữ giới kêu gọi chấm dứt chiến tranh vũ lực của quân đội, trong đó có cả chiến tranh tại Việt Nam. Ý nghĩa ẩn dụ này đủ thấy sự tinh tế của gã lãng tử nhà Valentino trong cuộc chiến giành nữ quyền cho thế hệ mới, so với cách đấu tranh trực diện và “ồn ào” của Maria.

Một nhà đấu tranh cho vẻ đẹp phi giới tính khác là Anthony Vaccarello nhà Saint Laurent cùng cách mix&match tài tình tạo nên 1 cảm hứng mới cho trang phục của nam và nữ. Trong khi đó, Piccioli vẫn giữ được phong thái đàn ông khi sử dụng tone màu trung tính và thanh lịch như đen, trắng, xám, nâu camel, đỏ và sắc hồng Fuchsia xuyên suốt show diễn. Làm gì có ai hiểu màu sắc hơn gã hoạ sĩ này mà đem ra để so sánh?

Ảnh: Vogue


 
Back to top