Phong cách / Đồng hồ

Cartier Tank Must: Dấu ấn thời thượng từ thập niên 1970

Jul 29, 2021 | By Ton Binh

Có thể nhiều người trong chúng ta chưa biết rằng, tên gọi của dòng đồng hồ lừng danh Cartier Tank Must hay Must de Cartier có nguồn gốc từ câu nói: “Cartier! It’s a must!” tức “Cartier là phải có”.

“Cỗ xe tăng” phá vỡ mọi giới hạn

Cartier vẫn luôn là thương hiệu nổi danh thế giới với tinh thần tiên phong trong sáng tạo, và thông qua đó nói lên tuyên ngôn thời đại. Vì thế, chiếc Tank Must cũng không nằm ngoài “mã gen” quan trọng đó. Quay ngược thời gian trở về thập niên 1970, đây là thời kỳ khủng hoảng của ngành chế tác đồng hồ cao cấp. Lúc này, Nhật Bản phát minh ra các bộ máy quartz, làm nên những chiếc đồng hồ đeo tay với độ chính xác cao cùng mức giá thấp.

Sự xuất hiện của đồng hồ lắp máy thạch anh khiến những thương hiệu Thụy Sĩ lao đao. Lúc ấy, gia tộc Cartier buộc phải bán thương hiệu cho một quỹ đầu tư vào năm 1972. Chủ tịch mới của Cartier – ông Robert Hocq đã giới thiệu dòng Must de Cartier như một phương thức sống còn. Thiết kế nguyên bản năm 1977 nổi bật với các màu sắc như đỏ, xanh dương và đen. Không chỉ vậy, mặt số cũng là nơi những chế tác gia tài ba tôn vinh chủ nghĩa tối giản, thể hiện qua việc loại bỏ dòng chữ “Must de Cartier” cùng logo Cartier cổ điển để nhường chỗ cho tên thương hiệu tại vị trí 12 giờ, bên cạnh các kim hình kiếm bằng thép được hoàn thiện tỉ mỉ.

Cuốn theo làn gió thời đại, Cartier Tank Must được bán ra với mức giá tương đối phù hợp với đại đa số công chúng lúc bấy giờ vì sử dụng máy quartz, cùng vỏ mạ vàng (vermeil) tạo cảm giác sang trọng. Bên cạnh đó là bản sắc của Cartier Tank truyền thống được gìn giữ một cách trọn vẹn, chính vì thế mà “chiếc xe tăng” Must de Cartier Tank Vermeil này đã vượt qua mọi giới hạn để trở thành mẫu đồng hồ được săn đón trên toàn cầu.

Vẻ đẹp vượt thời gian

Mặc dù Tank Must không là dòng sản phẩm đánh mạnh vào phân khúc xa xỉ, nhưng thiết kế này luôn được nhà mốt nước Pháp duy trì cảm quan thẩm mỹ vượt thời gian bên cạnh các quy ước cổ điển về tính sang trọng, đồng thời là tinh thần thời đại phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của từng giai đoạn.

Đến với năm 2021, nhà Cartier ra mắt công chúng đến 15 phiên bản Tank Must khác nhau. Trong đó, phải kể đến những “nhân vật” nổi bật nhất, như:

Cartier Tank Must quartz cổ điển: Phiên bản cổ điển này hiện diện với bộ vỏ thép chắc chắn trong 3 kích cỡ riêng biệt. Ngoài ra, chủ nhân có thể thoải mái lựa chọn giữa dây đeo da hoặc dây thép. Riêng phần núm vặn còn được trang trí bằng một viên đá spinel nhân tạo hoặc viền bezel nạm kim cương dành riêng cho phái đẹp.

Cartier Tank Must quartz mặt số sơn mài: Dòng đồng hồ này thu hút giới mộ điệu qua phong cách Pop Art đặc trưng, cùng thiết kế tối giản và thời thượng tương tự nguyên mẫu Must de Cartier của năm 1977. Phiên bản 2021 ra mắt trong ba màu sắc khác nhau, gồm xanh ngọc lục bảo, xanh biển và đỏ rượu, được lắp vỏ thép đánh bóng và song hành cùng dây da cá sấu ton-sur-ton với màu sắc mặt số.

Cartier Tank Must Solarbeat: Sáng tạo này vận hành với trái tim là bộ máy quartz năng lượng mặt trời ứng dụng công nghệ Solarbeat Photovoltaic độc quyền của Cartier có tuổi thọ hoạt động lên đến 16 năm. Thương hiệu đã dành ra đến hai năm để hoàn thiện công nghệ này và tích hợp vào cỗ máy mang tính biểu tượng, nhưng vẫn không làm mất đi vẻ thanh lịch thuần khiết của dòng Tank Must.

Tank Louis Cartier: Đây là dòng cao cấp nhất thuộc bộ sưu tập Tank Must với bộ máy cơ chế tác từ chất liệu vàng 18k. Núm vặn trang trí bằng sapphire cắt khối cabochon tuyệt đẹp. Mặt số theo phong cách Art Deco mang cảm hứng retro càng làm tăng thêm vẻ đẹp sang trọng và quyến rũ cho vật phẩm thời gian này.


 
Back to top