Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Hermès: Ôm ấp quá khứ để chế tác trang sức cho tương lai
Trong các nhà mốt cao cấp, lịch sử luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Điều này được thể hiện rõ nét qua những bộ sưu tập trang sức mới từ 4 thương hiệu xa xỉ đáng khao khát nhất thế giới.
Đồ trang sức cao cấp có nhiều điểm tương đồng với haute couture – chất nghệ thuật, sự đổi mới và chất lượng hoàn hảo. Coco Chanel đã nhận ra điều này vào năm 1932 với bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên mang tên bijoux de Diamants, sau đó được giới thiệu lại là 1932 Collection, để kỷ niệm 80 năm sinh nhật nhà mốt này.
Với các tên tuổi cao cấp, lịch sử là nguồn cảm hứng vô tận. Patrice Leguéreau, Giám đốc của Chanel Fine Jewellery Creation Studio, đã tái hiện mối liên hệ của Chanel với nước Nga thời hậu Cách mạng những năm 1920 với bộ sưu tập Le Paris Russe de Chanel.
Điều này dựa trên cả truyền thống đế quốc và dân gian, cuộc sống của nông dân cũng như giới quý tộc, với những cảm hứng đa dạng như hoa tai hình lúa mì và quân lệnh.
“Đối với Chanel, luôn có một mối liên hệ với mẹ trái đất và giá trị của các vùng nông thôn, điều này giải thích tình yêu lúa mì [của Coco Chanel] là biểu tượng của sự thịnh vượng”. Leguéreau nói, “Nó cũng gắn kết bộ sưu tập này với văn hóa dân gian Nga.”
Bộ sưu tập có các họa tiết cũng tham khảo từ các chi tiết lâu đời của Chanel. Thoạt nhìn, vòng đeo tay, nhẫn và hoa tai của dân gian được trình bày dưới dạng những viên kim cương tinh xảo trên nền men đỏ thẫm được đính đá quý đầy màu sắc. Sau đó, những viên kim cương trở thành tâm điểm như hoa trà, đó chính là Chanel.
Tương tự như vậy, sau 20 năm kể từ khi Dior Joaillerie ra đời, Giám đốc Sáng tạo Victoire de Castellane đã đưa vào những nét tinh tế nhưng mạnh mẽ mà tinh thần của Christian Dior vẫn đang theo đuổi.
Tuy nhiên, bộ sưu tập gần đây nhất của cô chỉ là sự khởi đầu. Gem Dior, một cách chơi chữ của cụm từ tiếng Pháp, “j’aime” (tôi yêu) chất chứa nét bình dị và tinh nghịch, thậm chí có chút nổi loạn.
Đá quý nhiều màu – hồng ngọc, kim cương, ngọc lục bảo, tourmines paraiba, saphia hồng, tsavorite, tanzanite, rubellite, ngọc tím, spinel – một sự kết hợp hỗn loạn đầy lung linh, trong tất cả các hình dạng và kích cỡ, “trừu tượng nhưng cũng thực dụng”, như de Castellane nói. Bà mô tả nó “giống như một cú ném xúc xắc.”
Hoa tai bất đối xứng, một bên dạng treo và một bên dạng hạt, minh họa cho sự tự do của bộ sưu tập. Chủ nghĩa cá nhân của nó được làm nổi bật bởi các trang sức đeo ngang lòng bàn tay, không phải trên cổ tay và các loại nhẫn ngón tay đôi.
Ba trong số các thương hiệu đồ da được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới cũng đã phân nhánh và tạo ra các bộ sưu tập trang sức cao cấp của riêng họ.
Gucci là cái tên mới nhất tham gia lĩnh vực này, giới thiệu bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên tại Tuần lễ thời trang Paris 2019. Từ thương hiệu đồ da trở thành một nhà mốt thực thụ, việc chuyển sang trang sức cao cấp là bước đi hợp lý. Được Giám đốc Sáng tạo của Gucci là Alessandro Michele thiết kế, Hortus Deliciarum hoặc Garden of Delights, có hơn 200 mẫu trang sức được phân chia thành ba Bộ sưu tập.
Việc chuyển sang thế giới trang sức cao quý hiếm có thể gặp nhiều rủi ro nhưng Gucci không tiếc gì, thậm chí còn mở một cửa hàng ở Place Vendôme để giới thiệu những sáng tạo tinh tế của thương hiệu.
Không giống như các hãng thời trang khác, nhìn vào nền tảng của thương hiệu về đồ da, Gucci, dưới thời một người đàn ông mô tả sự sáng tạo của mình là “sự bối rối đẹp đẽ”, mang đến chút lịch sử và văn hóa đại chúng.
Michele coi đồ trang sức cao cấp là hình thức nghệ thuật, và các tác phẩm của họ là những kiệt tác đeo được. Đối với Hortus Deliciarum, anh lấy cảm hứng từ ý tưởng rằng bạn đang mở hộp trang sức của một cụ bà và nó chứa đầy những thứ đẹp đẽ từ các thời đại khác nhau.
Đồ trang sức cao cấp đã được giới thiệu trong vũ trụ Louis Vuitton vào năm 2009 và vào năm 2019, Giám đốc Thiết kế Francesca Amfitheatrof đã tạo ra một thế giới được vẽ nên từ những huyền thoại và truyền thuyết trong The Riders of the Knight. Đây là bộ sưu tập đầu tiên của cô cho thương hiệu, và nguyên tắc của cô là: “Louis Vuitton là một thương hiệu mạnh, vì vậy nó cần một vẻ ngoài mạnh mẽ.”
Cô thể hiện điều đó thông qua các thiết kế dây chuyền, bùa hộ mệnh, áo giáp và vũ khí. Các món trang sức được thiết kế to bản và ấn tượng.
Le Royaume là một chiếc vòng cổ bằng vàng trắng và kim cương đính viên sapphire màu xanh hoàng gia khổng lồ 19,31-ct tại vị trí trung tâm. Những chiếc nhẫn cũng mạnh mẽ không kém với nhiều viên đá cỡ lớn đầy ấn tượng.
Hermès ‘Enchaînement Libres, hay Freedom in Chains, dựa trên nền di sản đã củng cố thương hiệu kể từ khi thành lập. Hermès sẽ chẳng là gì nếu không kiên định.
Nhà mốt này chỉ ra mắt sản phẩm đồ trang sức thời trang vào năm 2012, và bộ sưu tập mới nhất của Giám đốc Sáng tạo Pierre Hardy tạo dựng về chủ đề cưỡi ngựa, với một số tham khảo khác từ biển, và dây chuyền được thiết kế cho lối sống hiện đại.
Các dây đeo của anh thường to bản, luôn phức tạp với nhiều hiệu ứng. Nhà thiết kế đã sử dụng vàng trắng và kim cương cũng như titan và ngọc đen.
Hardy nói rằng các món nữ trang này được xem như là “phần mở rộng của cơ thể. Tôi luôn tìm cách hiểu làm thế nào chúng thực sự được diễn tả, cách chúng sẽ mềm mại di chuyển theo cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn có những cử chỉ tuyệt vời hơn. Chúng là những đối tượng có nhiều cá tính, ánh sáng và rạng rỡ.”
Những nhà mốt vĩ đại này là bằng chứng sống cho thấy các thiết kế tuyệt vời thể hiện các ý tưởng siêu việt.