Phong cách / Làm đẹp

Chanel Métiers d’Art Thu Đông 2019: Chanel như thuở ban đầu

Dec 13, 2019 | By Hai Yen

Không quá lộng lẫy và không quá xa hoa, bộ sưu tập Métiers d’Art mang đầy tính ứng dụng đúng như tinh thần của Coco Chanel, mang đến không khí “old but gold” một lần nữa khẳng định giá trị và bản sắc lâu đời của thương hiệu. 

Không gian 31 rue Cambon được tái hiện tại Grand Palais

Ra mắt BST đầu tiên tại Chanel với tư cách là Giám đốc Sáng tạo thay thế cho huyền thoại Karl Lagerfeld, Virginie Viard dùng chính con phố lịch sử “Paris-31 rue Cambon” nơi Coco Chanel lần đầu tiên mở cửa hàng làm tên BST. Cũng chính tại nơi này, Coco Chanel đã mở rộng đế chế thời trang sang sáu tòa nhà từ thế kỷ 18 khác, nhưng căn salon đậm chất haute couture vẫn nằm tại con số 31.

Để tôn vinh di sản lịch sử mà Chanel để lại, giữa không gian Métiers d’Art, Viard đã dựng nên cả không gian căn hộ của Coco, với những sắc màu đen, be, pha lê và vàng cũ – điều vẫn được bảo tồn vẹn nguyên sau khi bà qua đời năm 1971. Thậm chí, cả cầu thang gắn kính với các mannequins xung quanh, nơi bà từng kín đáo ngồi để theo dõi phản ứng của khách hàng tại salon bên dưới, cũng vẫn còn hiện hữu.

Giải thích về bối cảnh sau hậu trường, Viard cho biết nhà trang trí nổi tiếng Jacques Grange sắp bắt tay cải tạo những salon rộng lớn này, vì vậy thay vì trưng bày bộ sưu tập ở đó, cô đã tái tạo không gian bên trong Grand Palais mênh mông và phù phiếm.

“Tôi yêu căn hộ ấy,” Viard nói thêm, và cô đã tìm được cảm hứng từ nơi này, nơi Chanel thường tìm về mỗi khi rời khỏi chốn phù hoa bên trong khách sạn Ritz nằm phía bên kia đường. Viard mô tả bộ sưu tập là “những gì mà chúng ta yêu thích, một sự pha trộn giữa mật mã Karl và Chanel”.

Các thiết kế trang sức ngọc trai được thêm thắt chi tiết hoa trà, nơ đen thanh lịch

Từ đó, Viard hóa chuyển các yếu tố từ căn hộ thành chi tiết trong quần áo. Những hạt lúa mì từ những sợi dây mạ vàng mà Chanel giữ như biểu tượng may mắn, nay được thêu lên chiếc áo cardigan bằng tulle đen, phủ trên quần jogging crepe đen, và trên chiếc váy ngắn đính nhiều chuỗi ngọc trai. Đâu đó, mô típ từ các bề mặt sơn mài cổ xưa (mà Lagerfeld nổi tiếng với việc đưa chúng vào series áo khoác Lesage trong bộ sưu tập couture mùa thu năm 1996) đã được sử dụng làm lớp phủ mờ trên nắp túi và cổ tay trang phục.

Thông thường, những bộ sưu tập Métíe d’Art phô diễn thành quả tuyệt vời của các fournisseurs – hay còn gọi là những nhà cung cấp vật liệu xa hoa cho thời trang xa xỉ – đồ thêu, lông vũ, và những người làm hoa giả, thợ làm giày, thợ đóng giày tùy chỉnh, v.v.. Chanel đã tuyển mộ nhiều người trong số đó, để gìn giữ các kỹ năng truyền đời này sống mãi.

Viard, người đã dẫn dắt Chanel studio dưới quyền Lagerfeld trong nhiều thập kỷ nay, luôn đánh giá cao khả năng của các atelier này. Hãy chiêm ngưỡng những bộ suits tweed “muối tiêu”, với lai trông như vải tua rua nhưng thực chất đó chính là lông vũ; bản giao hưởng của những chiếc lông vũ được in hình bóng hoa trà đặc trưng của Chanel; hay chiếc blazer lông vũ tinh tế với họa tiết kẻ sọc, và bạn sẽ hiểu được vì sao lại như thế.

Bộ sưu tập cũng tạo nên hiệu ứng thị giác tuyệt vời, nhờ “thắt lưng” hay “vòng cổ” đính đá quý, song thực chất là họa tiết được thêu tinh tế trên trang phục. Có thể nói, Viard đã tận dụng nhuần nhuyễn nghệ thuật fournisseur với đôi bàn tay tinh tế để tô điểm cho những thành quả lao động của Lagerfeld, kết hợp cùng tinh thần “mặc như không mặc” đặc trưng của Gabrielle Chanel.

Trong thời đại các buổi trình diễn thời trang đang mang đến quá nhiều lựa chọn cho đa dạng khách hàng, Viard đã tự tách bản thân khỏi hình bóng mạnh mẽ, mánh lới dí dỏm và bùng nổ thông tin xung quanh người tiền nhiệm, để thay vào đó tập trung vào những phục trang dễ mặc, không phức tạp, có sức hấp dẫn vượt thời gian – một cách tiếp cận thời trang theo hướng rất hiện đại.

Sự đa dạng chất liệu trong BST thể hiện vốn hiểu biết của Virginie Viard và tay nghề bậc thầy của các aterlier của Chanel

Dưới những chiếc đèn chùm làm từ đá pha lê và thạch anh tím, loạt người mẫu sải bước trên từng bậc cầu thang, mang trên mình chiếc áo khoác đen cổ điển dáng boxy, hay áo len chunky như áo choàng, được thắt bằng vải voan thêu vàng và trang sức lộng lẫy, một thời hào hoa của salon Cambon đã được tái hiện lại sống động. Giữa hai lần mở màn và kết show đơn sắc chính là vô số lớp màu rực rỡ, chuyển sắc đầy kịch tính từ màu hồng nóng bỏng, màu đỏ tươi, cam san hô, để phối cùng mọi thứ: từ những chiếc cardigan dệt kim cho đến họa tiết ombré trên nền vải chiffon.

Trong khi đó, các phom dáng đặc trưng như đầm chiffon đen, đầm dạ hội ren hay shirtdress dạ hội màu ngà lấp lánh đều được dựng đầy thực tế ngang vừa mắt cá chân, để không còn điều gì thừa thãi vương lại trên tấm thảm màu be. Không quá lộng lẫy và không quá xa hoa, bộ sưu tập Métiers d’Art mang đầy tính ứng dụng đúng như tinh thần của Coco Chanel, mang đến không khí “old but gold” một lần nữa khẳng định giá trị và bản sắc lâu đời của thương hiệu.


 
Back to top