STYLE / Hitek

Ứng dụng AI trong tương lai của du lịch cá nhân hóa

Dec 20, 2025 | By LUXUO Vietnam

Các công ty đang chạy đua phát triển những ứng dụng AI có khả năng thay bạn đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn và nhiều dịch vụ khác. Từ đó, mở ra kỷ nguyên du lịch nơi mọi hành trình được sắp đặt tinh gọn, cá nhân hóa và gần như không cần bạn phải động tay.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 7

Hàng triệu du khách đã quen sử dụng trí tuệ nhân tạo để so sánh lựa chọn vé máy bay, khách sạn, xe thuê và nhiều dịch vụ khác. Khoảng 30% du khách tại Mỹ cho biết họ cảm thấy thoải mái khi dùng AI để lập kế hoạch chuyến đi. Nhưng những công cụ này đang chuẩn bị bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới.

Agentic AI – dòng trí tuệ nhân tạo đang nổi lên nhanh chóng được dự đoán sẽ có khả năng tự tìm kiếm và thanh toán đặt chỗ với mức độ can thiệp tối thiểu từ con người. Các công ty như Expedia, Google, Kayak và Priceline đều đang thử nghiệm hoặc ra mắt các công cụ agentic AI. Với agentic AI, du khách chỉ cần thiết lập những thông số cơ bản như thời gian, ngân sách hay phạm vi mong muốn, sau đó giao thông tin thẻ tín dụng cho hệ thống. Phần còn lại, từ theo dõi biến động giá đến thực hiện đặt chỗ đúng thời điểm sẽ do “trợ lý AI tự động” đảm nhiệm.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 2

Giống như mọi ứng dụng AI khác, bức tranh công nghệ này đang thay đổi từng ngày. Dù vẫn đang ở giai đoạn triển khai sơ khởi, các công cụ này được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ với 80% lãnh đạo ngành du lịch có kế hoạch đưa agentic AI vào vận hành ở quy mô lớn trong vòng năm năm tới, theo báo cáo tháng 9 của McKinsey & Company và Skift – ấn phẩm chuyên ngành du lịch.


Xem thêm:

Trải nghiệm du lịch xa xỉ: Khám phá những chuyến tàu sang trọng khắp thế giới

Ứng dụng AI và sự nguy hiểm đến từ bẫy tâm lý “đồng thuận ảo”


Du khách có thể sử dụng Agentic AI như thế nào?

Ở thời điểm hiện tại, các công cụ agentic AI vẫn chưa thể tự động đặt dịch vụ hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng mang đến mức độ chi tiết vượt trội so với những tìm kiếm dựa trên AI tạo sinh thông thường. Hãy hình dung agentic AI như một trợ lý cá nhân vận hành bằng AI, theo chia sẻ của Shilpa Ranganathan, Giám đốc Sản phẩm của Expedia Group – đơn vị đang phát triển cả công cụ lập kế hoạch du lịch bằng AI tạo sinh lẫn agentic AI.

Nếu AI tạo sinh quen thuộc chủ yếu tóm tắt thông tin và trả lời câu hỏi, thì agentic AI có khả năng thực thi nhiệm vụ. Điều này giúp du khách uỷ quyền cho công cụ xử lý những công việc tốn thời gian như theo dõi giá vé máy bay. “Thay vì bạn phải tự thực hiện từng lượt tìm kiếm hay so sánh, agentic AI có thể làm việc âm thầm và quay lại với những lựa chọn phù hợp nhất,” bà Shilpa cho biết.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 6

Chẳng hạn khi so sánh khách sạn, một công cụ agentic AI có thể tổng hợp giá phòng của nhiều khách sạn theo đúng ngày bạn chọn, kiểm tra tình trạng phòng trống và đưa toàn bộ thông tin về cùng một nơi để bạn dễ dàng đối chiếu. Trong khi đó, AI tạo sinh có thể chỉ gợi ý những khách sạn phù hợp ngân sách và gửi kèm các đường dẫn để bạn tự kiểm tra chi tiết.

Cobus Kok – Phó Chủ tịch phụ trách Sản phẩm và AI tại Priceline cho biết công nghệ cho phép tự động hóa việc mua dịch vụ thực tế đã sẵn sàng, nhưng người dùng có lẽ vẫn chưa thực sự quen với mức độ tự động đó. “Chúng tôi chưa có cái nhìn rõ ràng về mức độ tự chủ mà khách hàng mong muốn,” ông chia sẻ khi nói về Penny, trợ lý AI của Priceline.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 9

Ra mắt năm 2023, Penny ban đầu chỉ trả lời những câu hỏi đơn giản, như khách sạn có cho phép mang thú cưng hay không. Hiện tại, công cụ đã có thể thực hiện nhiều tìm kiếm cùng lúc, chẳng hạn xác định cuối tuần mùa đông nào có vé máy bay rẻ nhất để đến Miami. Về khả năng đặt dịch vụ, ông Kok nói: “Tôi hoàn toàn có thể hình dung tương lai nơi Penny thực hiện một số tác vụ một cách tự động hoặc bán tự động.”

Steve Hafner, CEO của Kayak, cho biết công ty đang xây dựng phần mềm có thể đặt, chỉnh sửa và quản lý chuyến đi theo thời gian thực. Ông mô tả đây là “hành trình kéo dài nhiều năm”, đồng thời thừa nhận người tiêu dùng sẽ cần thời gian để thích ứng.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 5

Google cũng đã bắt đầu triển khai từng bước các công cụ agentic AI nhằm hỗ trợ tìm kiếm đặt chỗ nhà hàng, vé sự kiện và nhiều dịch vụ khác. Dù chưa công bố thời điểm AI có thể trực tiếp thực hiện đặt chỗ, một bài đăng trên blog của hãng đã gợi mở định hướng này: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ cho phép hoàn tất đặt vé máy bay và khách sạn trực tiếp trong AI Mode.”

Du khách đang phản ứng ra sao?

Vẫn còn nhiều dè dặt. Chỉ 2% du khách sẵn sàng trao quyền cho ứng dụng AI tự đặt hoặc chỉnh sửa kế hoạch sau khi nhận hướng dẫn từ con người, theo báo cáo State of Travel 2025 của Skift. Một báo cáo của Booking.com công bố tháng 7 cho thấy 12% người tham gia khảo sát cảm thấy thoải mái khi AI đưa ra quyết định độc lập. Báo cáo kết luận rằng cơ hội lớn nhất nằm ở việc định vị AI như một công cụ hỗ trợ, bổ trợ chứ không thay thế phán đoán của con người.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 1

Song song đó, hơn 90% du khách lại cho biết họ rất tin tưởng vào thông tin du lịch được tạo bởi ứng dụng AI, theo Skift. Vấn đề quyền riêng tư vẫn là mối quan ngại hàng đầu. Khảo sát của Booking.com cho thấy hơn một nửa người tiêu dùng lo lắng về cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ. Đây là một rào cản lớn mà các nhà phát triển cần vượt qua nếu muốn thuyết phục du khách giao thông tin thẻ tín dụng cho hệ thống AI.

Những người ủng hộ cho rằng việc cho phép ứng dụng AI được phê duyệt trước mua hàng trong phạm vi tiêu chí đã định không khác nhiều so với việc khách tự đặt dịch vụ. “Dù thói quen có thể thay đổi theo công nghệ mới, sự tin tưởng cốt lõi đó sẽ không biến mất,” Hafner chia sẻ. “Các trợ lý AI tự động chỉ là phần mở rộng tự nhiên của hành vi mua sắm vốn có của khách hàng.”

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 4

AI có “bịa” thông tin không?

Hiện tượng hallucination – khi chatbot AI đưa ra thông tin sai lệch là một vấn đề đã được ghi nhận rõ ràng. “Trong lĩnh vực du lịch, độ chính xác là tất cả,” bà Shilpa nói. “Nếu AI gợi ý sai khách sạn, chuyến bay hoặc yêu cầu thị thực, niềm tin sẽ bị đánh mất ngay lập tức.”

Để giảm thiểu rủi ro này, bà cho biết Expedia thiết kế hệ thống ứng dụng AI của mình dựa trên cùng nguồn dữ liệu chuẩn mà giao diện đặt dịch vụ truyền thống sử dụng, thay vì truy xuất thông tin từ toàn bộ internet như các chatbot AI phổ thông. Những công ty khác cũng cho biết họ áp dụng các biện pháp bảo vệ tương tự. Ông Kok chia sẻ rằng quá trình kiểm thử nghiêm ngặt và phản hồi của khách hàng sẽ giúp phát hiện và loại bỏ lỗi phát sinh.

ứng dụng AI - agentic AI - lập kế hoạch du lịch - du lịch công nghệ - luxuo 3

“Hiện chưa có đơn vị nào khác trên thị trường thực sự làm điều này,” ông nói. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng đồng thời cũng phải có trách nhiệm đảm bảo rằng chúng tôi không vội vã đưa những sản phẩm chưa phù hợp đến tay khách hàng.”


Xem thêm:

Công cụ AI trong du lịch: Bạn đồng hành hữu ích trong những chuyến đi

ALL Accor+ Explorer: Định nghĩa lại trải nghiệm du lịch đẳng cấp

Chuyển ngữ: Naomi
Nguồn tham khảo: CNA

 
Back to top