Vẻ đẹp đương đại cửa hàng Flagship Louis Vuitton Seoul do Gehry & Marino thiết kế
Sự hợp tác ngoạn mục mới đây nhất giữa nhà mốt Pháp với hai vị kiến trúc sư kì cựu, Frank Gehry và Peter Marino, đã cho ra mắt cửa hàng flagship của Louis Vuitton tháng 10 tại Seoul, Hàn Quốc.
Nằm ở khu vực cao nhất ở khu Cheongdam-dong, quận Gangnam giàu có, cửa hàng này đánh dấu sáng tác đầu tiên của vị kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada, Frank Gehry ở đất nước Hàn Quốc.
Toạ lạc ở quận Gangnam, thành phố Seoul, khối kiến trúc ấn tượng mang nhiều nét tương đồng với công trình cũng được thiết kế bởi Frank Gehry tại Paris – Fondation Louis Vuitton. Cửa hàng còn trưng bày các sản phẩm sáng tạo từ nghệ sĩ bản địa và tổ chức các sự kiện lớn trong thành phố bao gồm triển lãm Volez Voguez Voyagez tại Dongdaemun Design Plaza năm 2017, nhằm thể hiện sự trân trọng đối với lịch sử và giá trị của thương hiệu.
Được thiết kế để tạo ấn tượng về không gian ánh sáng, cửa hàng flagship này kết hợp những mái nhà trong kiến trúc truyền thống của Hàn Quốc với các tấm kính cường lực trong suốt, giúp ánh sáng tự nhiên lọt vào bên trọng và chiếu sáng thông suốt. Cấu trúc zig-zag mô phỏng lớp bậc thang trong lối cấu trúc nhà của người Hàn.
Gehry được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ chuyến viếng thăm đền Jongmyo và muốn sáng tạo nên một không gian tương tác và hòa quyện hoàn hảo vào cảnh quan thiên nhiên. Cấu trúc 5 tầng bao gồm một loạt các không gian bán lẻ được bài trí thiết kế bởi KTS Peter Marino. Vị KTS người Mỹ đã sử dụng nhiều các mặt phẳng lớn để tạo nên nhiều hình thức kiến trúc tương phản. Một số phòng đạt cao độ vượt trội với 12 mét, số khác lại nhỏ nhắn, thân mặt hơn. Một số khu vực ban công, tầng thượng được tạo nên để sử dụng cho các sự kiện độc quyền của thương hiệu. Đặc biệt, khu vực tầng trệt cửa hàng là nơi mang nét đặc trưng khó nhầm lẫn của Peter Marino khi được bài trí bằng các BST điêu khắc do Giacometti thực hiện.
Kết hợp lối kiến trúc của kiến trúc sư người Mỹ gốc Đức, Mies van der Rohe, thiết kế của Marino nhấn mạnh đến năng lượng tràn đầy từ phong cách ngoại thất của Gehry, sử dụng các khối hình chữ nhật động tương phản với các tấm chắn bằng kính baroque bên ngoài.
Không gian mở có tường trắng, sàn và kệ gỗ tạo nên những vách ngăn kín đáo và riêng, cho cửa hàng cảm giác độc đáo.
Bộ sưu tập thời trang nam được trưng bày trong tầng hầm và thời trang nữ được đặt ở tầng một, nối kết với nhau thông qua những cầu thang nổi, và các không gian riêng với sân thượng kín ở các tầng tiếp theo.
Gehry chăm chút đến từng chi tiết trong trưng bày với một cây giấy trang trí đầy màu sắc, thương hiệu của Gehry, đặt trước cửa sổ và Marino trang trí nội thất bên trong. Kết hợp với nghệ thuật của Mark Hagan, Anselm Reyle, Brendan Smith và Marcello Lo Guidice để tạo nên một không gian sáng rỡ đầy sắc màu.