Làm thế nào Cartier, Chanel, Boucheron và các nhà trang sức khác luôn giữ được vẻ tươi mới cho các họa tiết biểu tượng?
Khi thị hiếu thay đổi, các nhà trang sức hàng đầu thế giới cũng phải phát triển và định hình theo thời gian trong khi vẫn giữ nguyên DNA thiết kế. Làm thế nào những thương hiệu trang sức luôn khiến cho các biểu tượng này tươi mới và hấp dẫn?
Hoa trà, con báo, vòng cổ dấu hỏi – ba biểu tượng ngay lập tức cho bạn biết chính xác những nhà trang sức nào đang được nói đến.
Chúng là những đặc điểm mà theo đó chúng ta nhận ra Chanel, Cartier và Boucheron. Và có nhiều thiết kế dễ nhận biết hơn, xác định những cái tên lừng lẫy khác trong thế giới đồ trang sức, chẳng hạn như các nhân vật khiêu vũ của Van Cleef & Arpels và con rắn Bulgari – những chủ đề mang tính biểu tượng đã thử thách thời gian, với những điều chỉnh hoặc cập nhật thường xuyên để đáp ứng thị hiếu thay đổi.
Báo Panthère đã xuất hiện trong các bộ sưu tập của Cartier kể từ năm 1914. Đó cũng là lần đầu tiên hình ảnh này xuất hiện dưới dạng một vệt kim cương và đốm mã não trên đồng hồ. Từ mô hình trừu tượng này, mèo hoang biến thành thiết kế quyến rũ được biết đến ngày nay. Loài mèo duyên dáng này đã trở nên sống động nhờ những viên đá quý, nổi bật trên những chiếc nhẫn và dường như đã sẵn sàng để vồ mồi từ cổ tay và ve áo. Dù gầm gừ hay nghịch ngợm, con mèo lớn luôn thể hiện sự sống và chuyển động.
Cartier là thương hiệu đầu tiên tạo ra DNA thiết kế, tìm kiếm sự độc đáo và cảm hứng từ thế giới đang mở rộng nhanh chóng, tạo ra các biểu tượng đã phát triển qua nhiều thập kỷ thành đặc điểm có thể nhận ra ngay lập tức.
Nuôi dưỡng tín đồ trung thành và xây dựng thương hiệu Cartier là Jeanne Toussaint – biệt danh là The Panther – người đã gia nhập nhà mốt vào năm 1918, và trở thành giám đốc sáng tạo táo bạo tiên phong của thương hiệu. Bà hiểu tầm quan trọng của việc thu hút những người phụ nữ sang trọng, có ảnh hưởng, những người muốn thiết lập xu hướng với những biểu tượng mới mạnh mẽ của Cartier, bao gồm, tất nhiên, cả hình ảnh con báo.
Ngày nay, các nhà thiết kế tiếp tục phát triển công việc của Toussaint và các phiên bản mới nhất của Panthère de Cartier trong năm nay bao gồm một loạt vòng đeo tay và nhẫn, một phiên bản đơn giản và đẹp hơn các thiết kế ban đầu của Toussaint. Điều quan trọng, họ bảo tồn sức hấp dẫn mạnh mẽ mà nhà thiết kế đưa vào biểu tượng của thương hiệu.
Chanel có thể không có di sản lịch sử giống như Cartier, họ chỉ nghiêm túc ra mắt trang sức cao cấp vào những năm 1990, nhưng luôn tham khảo cẩn thận các thiết kế từ bộ sưu tập trang sức cao cấp duy nhất mà chính Gabrielle Coco Chanel tạo ra vào năm 1932, có hoa văn kim cương và chủ đề thiên thể. Các bộ sưu tập trang sức cao cấp trong những năm qua có nhiều họa tiết yêu thích của Chanel, từ sao chổi đến cung hoàng đạo của bà, Sư Tử.
Giờ đây, Chanel đang tiến một bước xa hơn bằng cách tung ra bộ sưu tập trang sức cao cấp vào mỗi tháng 1, trùng với các bộ sưu tập thời trang cao cấp, theo chủ đề một trong những họa tiết được ưa chuộng. Với năm 2018 là sư tử, năm ngoái là hoa trà. Cho đến năm 2020, thương hiệu đã thực sự thử nghiệm các kỹ năng của atelier bằng cách tạo ra đồ trang sức dệt bằng sự mềm mại của vải tuýt, loại vải yêu thích của Chanel.
Không giống như một họa tiết, vải là trừu tượng, nhưng cung cấp một cơ hội để thể hiện trình độ kỹ thuật. Có 45 chiếc trong bộ sưu tập Tweed de Chanel thể hiện các đặc tính đặc biệt của vải, với ngọc trai và đá quý trong sợi dọc và nhiều chuỗi vàng tinh xảo tạo thành sợi ngang, tạo ra các loại dây chuyền và hoa tai với sự uyển chuyển kinh ngạc và vô cùng sang trọng.
Kể từ tháng 1 đến nay, các đại gia trang sức lớn của Place Vendôme đã chú ý đến các đặc trưng thương hiệu, một lần nữa khẳng định những di sản lừng lẫy của họ. Giám đốc Sáng tạo của Boucheron, Claire Choisne, đã chọn năm nay để cập nhật loại vòng cổ Question Mark (được thiết kế lần đầu tiên bởi Frédéric Boucheron vào năm 1879) với 08 thiết kế mới cho người phụ nữ hiện đại.
Thiết kế nguyên bản, vòng mở, sặc sỡ quấn quanh cổ và kết thúc bằng một viên kim cương. Tuy nhiên, có nhiều kiểu đeo khác, chẳng hạn như vòng Question Mark kim cương và ngọc trai mà nữ diễn viên Salma Hayek đã đeo đến lễ trao giải Oscar năm 2020 bằng cách quấn nó quanh búi tóc.
Các phiên bản mới bao gồm một thiết kế ngọc trai hiện đại và không cầu kỳ, một thiết kế lá ivy pavé ngọc lục bảo gọi là Lierre de Paris, kim cương và sapphire Burmese Plume de Paon, một bản cập nhật của vòng cổ Nuage de Fleurs cổ điển, nhưng lại mang một nét thiết kế đặc trưng khác, hoa cẩm tú cầu bằng xà cừ.
“Phong cách Boucheron là một trạng thái của tinh thần”, Choisne nói. “Theo ý kiến của tôi, nó được thể hiện hoàn hảo bởi vòng cổ Question Mark, mà tôi muốn phục hồi như một trong những DNA chính của Boucheron ngay khi tôi bước chân vào hãng trang sức này.”
Cô giải thích, chiếc vòng cổ gói gọn triết lý về di sản và “tinh thần đổi mới của nó tập trung vào cảm xúc và vẻ đẹp qua sự thể hiện sự tự do của người phụ nữ.”
Các đặc điểm thiết kế cộng hưởng thể hiện ở các nhà kim hoàn phố Place Vendôme: lấy cảm hứng từ di sản của thương hiệu để truyền đạt sức mạnh, sự trường tồn và trình độ thủ công của mỗi nhà trang sức, và những họa tiết đẹp và bền bỉ này là chìa khóa cho thông điệp đó.
Một biểu tượng tại Van Cleef & Arpels, bộ sưu tập Alhambra đã chứng kiến nhiều lần được tái tạo trong những năm qua. Từ những đôi bông tai stud xinh xắn cho đến những chiếc vòng cổ nhiều sợi phức tạp hơn, sự quyến rũ của thiết kế đơn giản bắt nguồn từ khả năng đi từ giản dị đến quyến rũ khi cỏ ba lá được tái hiện trong các loại chất liệu và bộ đá quý khác nhau.