STYLE

Legacy Machine FlyingT Allegra: Tuyệt tác từ sự kết hợp giữa MB&F và Bvlgari

Dec 09, 2021 | By Ton Binh

Một cuộc hội ngộ đầy bất ngờ đã tạo nên mối quan hệ hợp tác trên cả tuyệt vời giữa Bvlgari và MB&F. Cái bắt tay của hai thương hiệu được xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau rồi phát triển thành tình bạn thân thiết giữa Giám đốc Điều hành sáng tạo của Bvlgari – ông Fabrizio Buonamassa Stigliani cùng nhà sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo của MB&F – ông Maximilian Büsser.

Đây là câu chuyện của một mối liên kết lạ lùng, của hai nghịch lý cùng kết hợp lại để mang đến sự đồng nhất và tinh tế. Đó cũng là câu chuyện về sự gặp gỡ giữa những cách tiếp cận sáng tạo chưa từng có tiền lệ. Khi hai cái tên MB&F và Bvlgari quyết định cùng hợp tác thì thành tựu mang lại chỉ có thể là sự phi thường, theo đúng ý nghĩa chân thật nhất của từ này. Với niềm đam mê chinh phục phái đẹp và sự sáng tạo kết hợp nhiều kỹ năng từ hai tư duy đã tạo nên một tuyệt tác mang tên FlyingT Allegra.

Bvlgari và MB&F đều có cá tính mạnh mẽ trong các lĩnh vực của mình nhưng cũng có nét đặc trưng riêng. Thương hiệu có trụ sở tại Rome được biết đến với tình yêu của những viên đá màu được sử dụng trong các sáng tạo đồng hồ trang sức, thể hiện sự ấm áp và hoa lệ của vùng Địa Trung Hải, hoàn toàn trái ngược với chủ nghĩa cổ điển đang thịnh hành hiện nay. Trong khi đó, ra đời năm 2005, MB&F đã quyết định đưa thiết kế những chiếc đồng hồ phá cách của mình kết hợp cùng các nhà làm đồng hồ độc lập với các nghệ sĩ sáng tạo, khởi nguồn một làn gió mới cho thương hiệu cũng như làm mới thị trường đồng hồ đã quá đỗi truyền thống.

Cũng chính vì yếu tố này, cả hai thương hiệu phải hội tụ trên một nền tảng chung, đó là sự táo bạo về chế tác kim hoàn và cơ khí phức tạp của họ. MB&F làm việc dựa trên khối lượng và độ phức tạp, trong khi Bvlgari tạo ra các mô hình hai chiều với tính thẩm mỹ cao về đồ hoạ. Flying T chính là cỗ máy được lựa chọn để dung hòa những sự nhạy cảm tinh tế từ cả hai thương hiệu.

Tinh xảo về mặt cấu trúc trong khi vẫn mang đến sự tinh tế và sang trọng trong mỗi đường nét, cỗ máy này là sự tôn vinh dành cho phái đẹp. Trong chữ FlyingT của mình, chữ T là chữ cái đầu tiên trong Tiffany – tên của vợ Max Busser, đồng thời cũng ngụ ý gợi nhắc đến cỗ máy flying Tourbillon. Trong một nét chạm khắc tinh tế tối ưu thể hiện cách tiếp cận tinh vi này, bộ máy cơ được thiết kế theo cách mà chỉ chủ nhân của nó mới có thể xem được thời gian.

Tuy điều này có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Bộ máy được xây dựng theo chiều dọc theo trục trung tâm điều phối kiến ​​trúc tổng thể của phần cơ chế có thể nhìn thấy hoàn toàn. Về mặt này, chiếc đồng hồ cố tình đi ngược lại truyền thống, vì mọi thứ thường được che giấu thì nay đều được làm nổi bật ở đây trong một cấu trúc ba chiều.

Phần trên của trục kết nối cụm flying Tourbillon đính kim cương cùng bộ cân bằng, một bộ phận kỹ thuật sống động mà ở đó mặt số biểu thị giờ và phút được đặt ở một góc 50 độ, hướng về phía chủ nhân, một sự kín đáo dành riêng cho người duy nhất có thể xem được thời gian. Ở nắp lưng có thể thấy được roto dáng mặt trời: các tia phun cát bằng vàng trên đĩa ruthenium được đặt phía trên một đối trọng bằng bạch kim.

Giữa bộ phận điều chỉnh và roto, hộp cót là sự đảm bảo cho khả năng dự trữ năng lượng lên đến 100 giờ nhờ vào sự giảm thiểu số lượng bánh răng. Một mái vòm sapphire được đặt trên tổ hợp ba chiều này, nhờ đó giúp chiêm ngưỡng toàn bộ cuộc sống của bộ máy cơ.

Với một cấu trúc hoàn toàn khác biệt cùng thiết kế hướng tới phái đẹp này thì Bvlgari là một sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Chiếc đồng hồ, đặc biệt là phần vỏ đã được thiết kế lại toàn bộ bởi các nghệ nhân Bvlgari nhằm mang đến một phiên bản tinh tế và sang trọng, hòa hợp đồng điệu với những viên đá màu đặc sắc. Những viên đá quý thể hiện độ phức tạp về mặt cơ học của mô hình này bằng cách tạo nên nét đặc trưng ấm áp và hoa lệ của người thợ trang sức La Mã.

Đối với mỗi chiếc trong số 20 chiếc đồng hồ có hai phiên bản giới hạn màu hồng hoặc trắng, các nhà kim hoàn đã lựa chọn cẩn thận các loại đá tourmaline, tsavorite, kim cương, rubellite, thạch anh tím, tanzanite và topaz, trong một bố cục đặc biệt nhằm tạo sự chuyển động hoàn hảo xung quanh bộ máy. Mặt số được nạm những viên kim cương lấp lánh tạo hiệu ứng tuyệt đẹp.

Khác với những nhà chế tác kim hoàn cao cấp khác, Bvlgari luôn ưu tiên sử dụng đá màu hơn là chỉ mỗi kim cương. Đá màu cho phép thương hiệu từ Rome tạo ra các tác phẩm nghệ thuật kết hợp sự hài hoà và mạnh mẽ trong màu sắc phù hợp với từng thiết kế. Hãng cũng rất ưa chuộng dáng cut cabochon để đảm bảo độ trong của đá đồng thời nhấn mạnh sự sang trọng của tác phẩm. Đường cắt cabochon cũng hoàn toàn phù hợp với thiết kế vỏ tròn của FlyingT Allegra.

Mối quan hệ đặc biệt này đã vượt xa những sáng tạo về đồng hồ cao cấp phức tạp dành cho phái đẹp. Đó là điểm nhấn cho hai tầm nhìn về thế giới, hai cách tiếp cận về sự sáng tạo khác nhau về hình thức, nhưng lại hợp nhất về bản chất trong một sự tích hợp và hài hòa thể hiện một cách sinh động sức mạnh của cả hai.

Cỗ Máy LM Flying T

Hầu hết các bộ máy cơ hiện đại được đều được chế tạo trên một mặt phẳng, nhưng với Legacy Machine Flying T, bộ máy này được sắp xếp theo chiều thẳng đứng và đồng trục. Thông thường, cơ cấu tourbillon nằm gọn bên trong mặt đồng hồ, tuy nhiên với Legacy Machine FlyingT thì cỗ Flying Tourbillon này lại “bay” theo đúng nghĩa đen khi nổi hẳn trên bề mặt kim cương và dưới vòm kính sapphire bằng cách neo vào một trục thẳng đứng liên kết với mặt đồng hồ. Chi tiết này hoàn toàn khác biệt với cấu tạo của một Tourbillon tiêu chuẩn với những cầu ngang thông thường. Đây quả thực là một sự sắp đặt đầy thử thách, phá bỏ các hạn chế để phô diễn nét đẹp của cụm Tourbillon theo cách rực rỡ nhất.

Một khó khăn về cơ khí nữa là ở phần mặt số chỉ giờ được đặt theo góc nghiêng 50 độ. Ở tư thế này, để đảm bảo hiển thị thời gian chính xác nhất, một bánh răng hình nón được sử dụng để truyền tối ưu mô men xoắn từ mặt phẳng này sang mặt phẳng khác, đây là một kĩ thuật rất “MB&F”. Bộ máy của Legacy Machine FlyingT cấu thành từ 280 chi tiết, và có mức năng lượng dự trữ kéo dài 4 ngày (100 giờ) – một minh chứng cho sự phát triển về chuyên môn và kinh nghiệm của các đội ngũ thương hiệu.


 
Back to top