Người giàu ngày càng thể hiện kín đáo hơn
Sở hữu những phụ kiện trị giá hàng triệu đô la là dấu hiệu thể hiện địa vị của một người giàu có. Nhưng sự hào nhoáng đó đang trở nên ít phổ biến hơn trong nhóm người thượng lưu.
Trong thời đại mà cả tầng lớp thượng lưu lẫn trung lưu đều có thể sở hữu cùng một thương hiệu cao cấp, thì người giàu bắt đầu tập trung đầu tư vào phương tiện phi vật chất như một cách để thể hiện địa vị xã hội của mình. – Đó là những gì Elizabeth Currid-Halkett gọi là “tiêu dùng kín đáo” trong cuốn sách của bà, Tổng hợp những điều nhỏ nhặt: Một lý thuyết của một lớp học phi thường.
Người giàu đang chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết cho an ninh và quyền riêng tư của mình – họ ở nhà trên đỉnh đồi và cho ngôi nhà ẩn khỏi Chế độ xem phố trên Google.
Trong một bài báo hồi năm ngoái, bà Currid-Halkett viết rằng điều này ngược lại với “tiêu dùng dễ thấy” – một thuật ngữ được Thorstein Veblen hình thành trong Lý thuyết của tầng lớp giải trí, khi đề cập đến khái niệm sử dụng vật chất để biểu thị địa vị xã hội.
“Khoe khoang tài sản từ lâu đã trở thành một cách để thể hiện sự giàu có, đặc biệt là ở Mỹ. Tuy nhiên, kể từ năm 2007, 1% người giàu đã chi tiêu ít hơn vào hàng hóa vật chất”. – Currid-Halkett trích dẫn dữ liệu từ Khảo sát chi tiêu, tiêu dùng của Mỹ.
Currid-Halkett bổ sung: “Người giàu đang ngày càng đầu tư đáng kể hơn cho giáo dục, nghỉ hưu, và sức khỏe. Những chi phí này lớn gấp nhiều lần so với bất kỳ túi xách nào mà một người có thu nhập trung bình có thể mua”.
“Tiêu dùng kín đáo” thường không được chú ý bởi tầng lớp trung lưu nhưng nhóm thượng lưu lại rất chú tâm đến điều này.
Giới thượng lưu đầu tư “khủng” vào giáo dục cho con cái
JC Pan của The New Republic mô tả: “Họ mua những gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ, đưa con em vào chuyến đi làm giàu đến Galápagos, và quan trọng nhất – trang bị cho con họ mọi lợi thế giáo dục, như trường học cao cấp tại Ivy League. Trong năm 2014, 1% người giàu chi tiêu nhiều hơn 860% so với mức trung bình của quốc gia về giáo dục”.
Chỉ cần xem các gia đình giàu có đang chi hàng triệu đô để con của họ có thể bước vào các ngôi trường tiểu học và trung học công lập tốt nhất của đất nước, hoặc những người trả 60,000 đô la cho một chuyến tham quan trường đại học qua máy bay riêng, có thể thấy rằng họ đầu tư vào giáo dục với hy vọng thiết lập cho con cái của họ một tương lai thành công trong xã hội.
Chăm sóc sức khỏe trở thành một cách thể hiện địa vị
Trong một phân tích vào năm ngoái, nhà báo tài chính Simon Kuper đã viết rằng: “Tầng lớp thượng lưu giờ đây chi tiêu tương đối ít trên các sản phẩm làm đẹp, nhưng họ tập trung nhiều vào mảng tập thể dục. Bởi vì họ nghĩ rằng cơ thể của mình nên trông khỏe khoắn và thon gọn”.
Một số người nổi tiếng sống tại New York chi trả tới 900 đô la một tháng cho thẻ thành viên tại Performix House của Manhattan – một phòng tập thể dục hiện đại với quy trình đăng ký nghiêm ngặt, lối vào riêng và studio riêng tư dành cho những người có ảnh hưởng tới truyền thông.
Đó là cảm giác tương tự như việc bạn bước ra khỏi một lớp học tại phòng tập thể thao SoulCycle, hay thậm chí là bỏ ra $26,000 làm thành viên độc quyền để đi du lịch. Một người nói với Vogue rằng thể hiện địa vị giàu có qua các khóa tập đắt tiền là một cách không mang lại cảm giác phô trương. “Bạn có thể trở thành tâm điểm nếu bạn khoe khoang về chiếc xe cao cấp hoặc số tiền bạn có thể kiếm ra. Nhưng nếu khoe rằng bạn đã dành ra bao nhiêu cho hoạt động thể dục thể thao thì có vẻ dễ chấp nhận hơn, mặc dù làm vậy vẫn còn gây khó chịu với một số người.”