STYLE

Những chữ -free đáng giá của ngành làm đẹp (Phần 2)

Aug 15, 2020 | By Hai Yen

Tiếp nối chủ đề những chữ “free” đáng giá của ngành làm đẹp, tuần này Luxuo.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc 2 chữ “free” tiếp theo, những điều đã và đang là xu hướng vận động chính cho sự thay đổi về công thức của ngành làm đẹp trong nhiều năm trở lại đây.

Water free – Làm đẹp không nước

Nước vẫn luôn là thành phần chính trong rất nhiều loại hóa mỹ phẩm

Đã từ lâu, nước là thành phần bảo chứng cho khả năng cấp nước, cấp ẩm đã được in sâu vào trong nếp suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng mỹ phẩm. Thậm chí, sẽ có người còn đánh đồng nguyên lý rằng hàm lượng nước càng cao thì khả năng cấp ẩm của sản phẩm càng tốt. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Đó là lý do để xu hướng water free được khai sinh lần tiên tại Hàn Quốc với mục đích ban sơ là cải thiện hiệu năng của sản phẩm.

Nước có thể làm da bạn trở nên khô hơn khi chúng bốc hơi và thậm chí còn loại bỏ các chất ẩm tự nhiên trên da. Vì vậy, các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc đã sử dụng hỗn hợp các hoạt chất như axit hyaluronic và glycerin và cả các chiết xuất thu được từ thực vật để thay thế thành phần nước trong sản phẩm. Sự thay đổi này không những giúp tinh chất cô đặc hơn, bảo quản được lâu hơn mà còn cải thiện khả năng cấp ẩm cho làn da.

K – Beauty được xem là nơi khởi nguồn của xu hướng water-free

Sau này, xu hướng water free còn được mở rộng và hưởng ứng rộng rãi hơn ngoài biên giới xứ sở kim chi. Theo Quỹ Động vật hoang dã Thế giới, đến năm 2025, hai phần ba dân số thế giới có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày. Quan trọng hơn, người tiêu dùng đang ngày càng ý thức được thực tế trên và công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Mintel đã phát hiện ra rằng 27% người tiêu dùng hiện đang cố gắng tái sử dụng hoặc sử dụng ít nước hơn trong chu trình làm đẹp.

Điều đó chứng tỏ, bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các sản phẩm là đẹp water free đang là một trong những xu hướng nhận được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng. Càng nhiều người tiêu dùng nhận thức được điều này, càng nhiều thương hiệu làm đẹp sẽ cần phải thay đổi cách thức sản xuất và nghiên cứu sản phẩm để hạn chế sự phụ thuộc vào nước trong thời gian tới.

Toxin-free – Làm đẹp không độc hại

Càng ngày người tiêu dùng càng khắt khe hơn với các thành phần dưỡng da mà họ sử dụng trong các sản phẩm hằng ngày

Trong ngành công nghiệp làm đẹp, một trong những “scandal” thường bị phanh phui nhất là các tai tiếng về sản phẩm chứa một số thành phần được cho là độc hại với sức khỏe người dùng. Từ đó, phong trào toxin-free tẩy chay các thành phần độc hại thường được sử dụng trong các loại hóa mỹ phẩm như paraben (chất bảo quản), SLS (chất tạo bọt) đã diễn ra rầm rộ và dần định hình hướng đi mới cho ngành công nghiệp làm đẹp. Đây cũng chính là tiền thân của xu hướng clean beauty – ngôi sao mới đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các thương hiệu lẫn người tiêu dùng làm đẹp hiện tại.

Các sản phẩm theo concept clean beauty thường chứa các thành phần tự nhiên có nguồn gốc bền vững cho môi trường cũng như về mặt đạo đức. Các hợp chất hóa học như paraben hay SLS sẽ được thay thế bằng chất bảo quản tự nhiên, vitamin và khoáng chất ở ở dạng tinh khiết nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, khái niệm mỹ phẩm sạch vẫn chưa có một chuẩn mực thống nhất để đánh giá. Các công ty/thương hiệu có thể gửi sản phẩm của mình cho một số tổ chức như ECOCERT hay EWG để tiến hành kiểm tra và lấy giấy chứng nhận chúng không chứa hóa chất và độc tố.

Tuy nhiên, các loại giấy chứng nhận này vẫn chưa đạt được sự thống nhất rộng rãi trên toàn thế giới. Đây cũng chính là một trong những điểm hạn chế của mỹ phẩm sạch nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều hứa hẹn phát triển mới trong tương lai, để ngành công nghiệp làm đẹp sớm đạt được sự đồng thuận cho các sản phẩm thân thiện với môi trường và với sức khỏe người dùng.

p.oly


 
Back to top