Phong cách / Làm đẹp

Sải bước theo cách riêng với Dior Ready-to-wear FW 2021

Sep 04, 2020 | By Stephanie Nguyen

“Khi người phụ nữ sải bước, cả thế giới phải ngừng lại ngắm nhìn.”

Đây là tuyên ngôn mà Maria Grazia Chiuri, vị Giám đốc sáng tạo đứng sau các BST của Dior, ưu ái dành cho BST Ready-to-wear FW 2020-2021 năm nay. Nhà mốt vốn luôn nổi bật với cá tính và nhiều tuyên ngôn đậm chất nữ quyền, tuy nhiên, có thể nói chưa sáng tạo nào thể hiện triết lý đó mạnh mẽ như bộ sưu tập lần này. 

Được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tầm nhìn về một tương lai nơi nữ quyền được công nhận và các cô gái được tự do khẳng định cá tính, Dior cho ra đời BST độc đáo nhất từ trước đến nay. Bởi cách dễ dàng nhất cho một người muốn tuyên bố bản thân mình với thế giới chính là thông qua những bộ áo quần và phụ kiện họ mang trên người.

Maria Grazia Chiuri lần đầu tìm thấy tiếng nói nữ quyền của mình từ thời thiếu nữ. Đó là vào những năm 1970 ở Rome, khi những cuộc diễu hành thị oai của nam giới chiếm đa số, và mối quan hệ giữa hai giới cũng như những gì phụ nữ chọn khoác lên mình trở thành chủ đề khơi mào cho nhiều cuộc bàn luận chính trị gay gắt. 

Chiuri chia sẻ BST lấy cảm hứng từ những bức ảnh chụp nhanh của bà với mẹ, một người thợ may. Bà từng được quan sát rất nhiều phụ nữ đến tiệm may của mẹ mình. “Đó là cuốn nhật ký hình ảnh rất riêng tư. Những năm 70 ấy đã hình thành cho tôi một thái độ sống như hiện tại.”

Mặc dù BST mở màn với chiếc quần âu mang lại cảm giác nghiêm chỉnh, Chiuri đã ngay lập tức thêm vào chiếc áo Bar nổi tiếng của Dior, được làm lại với màu đen nổi bật, đem lại sự nữ tính mềm mại cho bộ trang phục vốn từng một thời chỉ dành cho quý ông.

Sau đó, màn trình diễn tiếp tục mở ra với vô số các phong cách khác biệt, pha trộn ngẫu nhiên mà tài tình giữa những chất liệu thô cứng như jeans, denim với sự mềm mại của len, satin; kết hợp họa tiết kẻ ô vốn được quý ngài Dior ưa thích với các dải tua rua. Từ những item phủi bụi như áo khoác parka, áo choàng dài hay jumpsuit denim, đến những chiếc váy lượt là hút mắt với chiếc cổ khoét sâu hay chất satin rũ nhẹ. Những phá cách với lưới và vải xuyên thấu khiến cho bộ trang phục trở nên thanh thoát. Và mặc cho các cô gái đã phủ lên mình hàng chục lớp vải hầm hố đến thế nào, thì trông họ vẫn toát lên vẻ nữ tính không giấu diếm. Vừa yêu kiều, đằm thắm, lại vừa ngổ ngáo, ngông cuồng.

“Tôi muốn bạn ghi nhớ người phụ nữ với khí chất, thái độ và sở thích riêng của cô ấy, chứ không chỉ nhớ đến nhà thiết kế đã tạo nên những bộ áo quần cho cô”, Maria Grazia Chiuri, Giám đốc Sáng tạo Dior.

Tất cả chất liệu được Chiuri sử dụng cho trang phục cũng tạo nên sự khác biệt. Chúng không phải là những chất liệu thường thấy, cũng không xuất hiện trong những bộ trang phục kiêu sa lấp lánh ở bất cứ đâu. Chúng là một thứ gì đó, vừa xa xôi lạ lẫm, vừa gần gũi và chân thật. Đó phải chăng là tuyên ngôn về người phụ nữ và vị thế của họ trong xã hội ngày nay – họ có thể xuất hiện, hoặc không, nhưng họ luôn sở hữu thứ năng lượng mạnh mẽ và quyền được thể hiện bản thân theo mọi cách. Phóng khoáng, ngông cuồng, táo bạo, hay thanh lịch, đằm thắm, quyến rũ. Người phụ nữ không dừng lại trong bất kỳ hình mẫu hay giới hạn nào, mà ngược lại – khi họ bước đi, cả thế giới phải ngừng lại để ngắm nhìn.

Các phụ kiện cũng là một điểm nhấn đáng kể. Cũng từ ký ức tuổi thơ, Chiuri đem đến những món trang sức đồng hành cùng các cô gái như báu vật – vòng cổ dài, vòng tay và hoa tai Tribales đại diện cho sự cao quý, cá koi – biểu tượng may mắn, bọ hung – hình ảnh của tái sinh, san hô – gợi nhớ quê hương Ý và trái tim – biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Cùng với chiếc mũ beret huyền thoại của Stephen Jones, những đôi D-Furious hay Chelsea boot mạnh mẽ, giày mule, túi đeo và khăn choàng, Chiuri đã đem đến cho các cô gái mọi item cần thiết cho tủ đồ không giới hạn, để họ tha hồ sáng tạo với tiềm năng vô tận của mình.

Và Chiuri, với thái độ có thể coi là rất đỗi lạ lùng trong giới thiết kế, nhưng lại vô cùng phù hợp  với thông điệp bà đại diện, đã nói: “Tôi muốn bạn ghi nhớ người phụ nữ với khí chất, thái độ và sở thích riêng của cô ấy, chứ không chỉ nhớ đến nhà thiết kế đã tạo nên những bộ áo quần cho cô.” 

Chiến dịch ra mắt sản phẩm do đạo diễn Paolo Mattioli chịu trách nhiệm, lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng năm 1974 mang tên “L’Invenzione del Femminile: Ruoli” của nghệ sĩ nữ quyền người Ý Marcella Campagnano.


 
Back to top