Show diễn online là như thế nào? Một cuộc trò chuyện cùng Angel Chen
Dưới tác động của đại dịch Corona, nhiều sự kiện thời trang đã bị hủy hay hoãn lại vô thời hạn. Tuy nhiên, Tuần lễ Thời trang Thượng Hải đã không đầu hàng nghịch cảnh khi tổ chức hàng loạt show diễn online, góp phần định hình lại tương lai của sàn catwalk.
Lần cuối cùng tôi nói chuyện với Angel Chen là vào tháng 2, khi nhà thiết kế đang bị cách ly nghiêm ngặt tại nhà ở Thượng Hải. Chúng tôi được một người bạn kết nối với nhau, lúc đó, tôi những tưởng rằng cô đang tham gia Milan Fashion Week, nơi cô thường ra mắt bộ sưu tập và xem lại chúng trên series Next in Fashion trên Netflix.
“Cũng giống như các mùa trước đây, chúng tôi đang lên kế hoạch cho bộ sưu tập mới được trình diễn chính thức tại Milan vào ngày 21 tháng 2. Thời gian, địa điểm và nơi chốn đều đã được xác nhận. Sau đó, tình hình (dịch Corona) diễn biến xấu khá nhanh, và không may là chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc hủy show diễn, một điều vô cùng đáng thất vọng,” cô trả lời tôi.
Vài tuần sau cuộc trò chuyện đó, Chen và tôi đã hoán đổi vị thế cho nhau: giờ đây tôi đang phải tuân theo các quy định cách ly xã hội chặt chẽ tại New York, tâm dịch mới của đại dịch Corona, và Chen bắt đầu trở lại làm việc ở Thượng Hải – dù chậm rãi. “Chỉ có cá nhân tôi mới trở lại làm việc trong văn phòng Thượng Hải vào ngày 19 tháng 3 thôi,” cô nói. “Xưởng may của chúng tôi, cùng với một nửa các nhà máy và nhà sản xuất khác, bắt đầu quay lại làm việc từ đầu tháng 3, nên chúng tôi mới có thể hoàn thành bộ sưu tập kịp lúc để quay lại show diễn ảo, song song với việc hoàn thiện quảng bá trực tuyến.”
Bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập từ tháng 11, nên Chen có khá nhiều thời gian để sáng tạo. Thậm chí khi còn 11 ngày nữa mới đến show diễn của cô tại Tuần lễ Thời trang Thượng Hải do Tmall đồng tổ chức, cô đã có khá nhiều mẫu và chủ đề trình diễn sẵn.
“Chúng tôi bắt đầu làm từ hồi tháng 11, trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra. Concept đã được dựng xong, và tôi bắt tay vào làm graphic đầu tiên, tiếp đó mới là thiết kế và chọn vải. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Bonotto ở Ý để phát triển một loại vải độc quyền. Cho đến lúc đó mọi thứ đều suôn sẻ, và 60% đến 70% bộ sưu tập đã sẵn sàng trước Tết Nguyên đán,” cô giải thích. “Sau đó, cuộc khủng hoảng xảy ra và mọi thứ bắt đầu lộn xộn. Các nhà máy bắt đầu đóng cửa, rồi chúng tôi không được phép đến văn phòng. Tôi phải bí mật gửi vải đến nhà, nơi tôi có thể tự may và ráp đồ.”
Với các quy định xung quanh việc cách ly ở Trung Quốc, Chen và nhóm của cô đã lập chiến lược để giới thiệu bộ sưu tập mùa thu năm 2020 trên năm nền tảng khác nhau: Labelhood của Tmall, Taobao, Instagram, Weibo và Douyin của thương hiệu. “Thật khó để hoàn thiện mọi thứ trong một thời gian ngắn để kịp thời gian cho Tuần lễ thời trang kỹ thuật số Thượng Hải, nhưng vì tôi thích làm việc với các công nghệ mới, đội ngũ của tôi và tôi đã sẵn sàng cho thử thách,” cô nói.
Sản phẩm cuối cùng của Chen và đội ngũ là một đoạn video dài 6 phút cho thấy bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Akira của cô trong nhiều môi trường kỹ thuật số. “Việc casting cũng cực kỳ khó khăn vì các người mẫu không ở Thượng Hải hoặc đang bị cách ly. Cuối cùng, chúng tôi tìm được bốn người, ba nam một nữ để có thể cộng tác. Ngay cả sau đó chúng tôi đã phải làm việc tại các khu vực giới hạn ở một vài địa điểm trong thành phố, làm thủ tục hay kiểm tra tại trạm kiểm soát của bộ y tế …. Mọi người đều phải đeo khẩu trang và phải chứng minh là trong tình trạng sức khỏe tốt,” cô giải thích.
“Chúng tôi đã lên kế hoạch làm việc với một stylist nhưng không thể với những hạn chế trên, vì vậy tôi phải tự styling cho bộ sưu tập. Các người mẫu đã có thể vào studio, nhưng cá nhân tôi vẫn bị cách ly nên tôi chỉ đạo qua các cuộc gọi video. Điều này rất khó và tốn thời gian.”
“Chúng tôi ghi hình người mẫu trước phông xanh. Chúng tôi quay lại cảnh xe máy trên đường phố,” cô tiếp lời. “Sau đó chúng tôi chỉnh sửa video trong phòng thu để ghép các nền ảo với các người mẫu. Đây là phần khó nhất.” Ngay cả khi gặp khó khăn vì không thể thuê được stylist hay trực tiếp chỉ đạo người mẫu, Chen Chen vẫn gói gọn toàn bộ góc nhìn thời trang của cô vào bộ sưu tập này.
Là một trong những show diễn đầu tiên thuộc loại này, Tuần lễ Thời trang Thượng Hải thể hiện hướng đi mới cho các show diễn thời trang, hợp nhất công nghệ kỹ thuật số với người mẫu và trang phục. “Trong tình hình này, show ảo và livestream đã thành công khi cho phép chúng tôi tiếp cận và kết nối với đối tượng khán giả rộng lớn hơn,” Chen nói, đồng thời cho biết thêm rằng có 40.000 người đã xem show diễn trực tiếp trên Tmall, và các nhà bán lẻ đã đặt hàng dựa trên đó.
“Tuy nhiên, nó không thay thế trải nghiệm trực tiếp để cảm nhận thật sự bộ sưu tập. Tôi tin rằng sự kết hợp của cả hai có thể tối ưu hơn. […] Show diễn ảo thực sự cho phép tôi phát huy hết khả năng sáng tạo của mình. Và nếu có thêm nhiều thời gian hơn trong tương lai, khả năng thực hiện gần như là vô tận. Với một show diễn thực tế, có rất nhiều hạn chế về địa điểm, thời tiết, ngân sách… Show diễn thời trang cũng là thứ gì đó độc quyền. Tôi lại thích thứ gì đó mà ai cũng có thể tiếp cận được. Và đó chính là điều mà tôi muốn làm trong tương lai. Chúng tôi hy vọng sẽ xuất hiện trở lại trong Milan, và sẽ rất thú vị khi tìm cách để kết hợp thành công cả hai concept này.”