LUX STYLE

The Modern Collectible Issue: Vì sao ta say đắm Richard Mille?

Oct 31, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Hãy chắc chắn bạn hiểu rõ rằng, sưu tầm Đồng hồ Richard Mille, chính là bước chân vào một Câu lạc bộ của những biểu tượng quyền lực, của sự xa xỉ, của những chân dung xứng tầm Modern Collectible thực thụ.

(Bài viết được mang đến bởi LUXUO và Modern Collectible)

Được thành lập vào năm 2001, chiếc đồng hồ đầu tiên của Richard Mille – RM 001 Tourbillon – đã “làm rung chuyển ngành công nghiệp” với mức giá… cao hơn cả Patek Philippe, vốn được ví như “Rolls-Royce của ngành chế tác đồng hồ.”

Chỉ hơn 20 năm sau, thương hiệu đồng hồ này đã lọt vào top 6 thế giới về doanh số bán hàng, với doanh thu tăng lên 1,5 tỷ USD vào năm 2022 và thu hút sự quan tâm của các tay đua Công thức 1 cho đến các ngôi sao Hollywood.

Đồng hồ Richard Mille Co. là biểu tượng quyền lực của sự xa xỉ đích thực của những Modern Collectible 

Nhà sản xuất Pháp chỉ xuất xưởng khoảng 5.300 chiếc đồng hồ mỗi năm, với giá trung bình là 250.000 USD. Được thiết kế để chịu được những thử thách khắc nghiệt, chúng được các vận động viên đeo tại các cuộc đua Công thức 1, giải đấu golf hay các cuộc đua thuyền buồm. Chúng cũng là vật dụng trang điểm cho cổ tay của các nghệ sĩ, bao gồm Pharrell Williams và Ice-T.

Vận động viên leo núi Charles Dubouloz chuẩn bị leo lên với chiếc RM 67-02 tự động siêu phẳng của mình. Ảnh: Richard Mille

Thật dễ dàng để nhận ra đồng hồ Richard Mille với hình dạng tonneau (hình chữ nhật bo tròn), thường có mặt số trong suốt để lộ ra bộ máy phức tạp và được hoàn thiện tinh xảo.

Đẹp, nguyên bản và được làm từ vật liệu cao cấp như titan và sợi carbon độc quyền.

Để thể hiện độ chắc chắn, một vòng ốc vít thường được nhìn thấy dọc theo vòng ngoài hoặc khung bezel. Craig Karger, người sáng lập và chủ sở hữu của Bracelet Enthusiast cho biết: “Những chiếc vít đó trước đây được sử dụng để giữ các phần vỏ lại với nhau, nhưng giờ đây chúng được sử dụng nhiều hơn cho vẻ đẹp thẩm mỹ”.

Trong hơn hai thập kỷ, Richard Mille đã bất ngờ lọt vào top sáu thương hiệu đồng hồ hàng đầu về doanh số, tăng 15% vào năm 2022, lên 1,3 tỷ franc Thụy Sĩ (1,5 tỷ USD), theo Morgan 2023. Để so sánh, Audemars Piguet – được thành lập vào năm 1875 – sản xuất 50.000 chiếc đồng hồ mỗi năm với mức giá trung bình là 51.000 USD mỗi chiếc, với doanh thu hàng năm là 2,27 tỷ USD vào năm 2022.

Chiếc Ferrari RM UP-01. Ảnh: Richard Mille

Báo cáo của Morgan Stanley cũng cho biết: “Mặc dù thương hiệu Richard Mille, được thành lập vào năm 2001, không có nhiều di sản thương hiệu nhưng những người sáng lập ra nó có tầm nhìn rất rõ ràng. Thành công của nó trong hai thập kỷ qua là độc nhất vô nhị trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ.”

Gần đây công ty đã ra mắt RM UP-01 Ferrari – chiếc đồng hồ cơ mỏng nhất trên Trái đất – chính thức được bán với mức giá gần 2 triệu USD. Pharrell đeo vào tháng 6 tại sự kiện trình diễn BST Louis Vuitton – nơi Pharrell William là giám đốc sáng tạ

Vậy tại sao mọi người lại chi nhiều tiền cho những chiếc đồng hồ nhỏ bé này? Dưới đây là cách Richard Mille không chỉ trở thành một chiếc đồng hồ xa xỉ thông thường.

Lịch sử của Richard Mille 

Richard Mille, người sáng lập và CEO của Richard Mille. Ảnh: Richard Mille

Người đồng sáng lập thương hiệu Richard Mille bắt đầu sự nghiệp của mình vào những năm 1970 tại hãng đồng hồ Pháp Finhor, công ty đã được sáp nhập vào tập đoàn Matra của Pháp, hiện không còn tồn tại. Alexandre Mille, giám đốc thương mại toàn cầu của công ty và là con trai của Richard, cho biết: “Sau nhiều năm hoạt động trong ngành, Mille muốn tự mình giải quyết mọi điều ông không thích ở những chiếc đồng hồ thông thường – để tạo ra thứ gì đó có thể xô đổ các chuẩn mực hiện tại. Mille lấy cảm hứng từ những cỗ máy trên đường đua F1 và liên kết bản sắc thương hiệu với những chiếc xe thể thao.”

Ông hợp tác với người đồng sáng lập Dominique Guenat để tạo ra chiếc đồng hồ đầu tiên, RM 001 Tourbillon, ra mắt năm 2001. Chỉ có 17 chiếc được sản xuất. Tạo tác trên cổ tay này đã thu hút sự chú ý ngay lập tức, phần lớn vì mức giá 135.000 USD và còn vì chất liệu, chẳng hạn như titan, một loại kim loại nhẹ nhưng chắc chắn. Chiếc đồng hồ đầu tiên bao gồm một lực kế để đo mô-men xoắn và một kim chỉ báo mô-men xoắn, có khả năng dự trữ năng lượng là 72 giờ, so với 48 giờ tiêu chuẩn.

RM 001 Tourbillon là chiếc đồng hồ đầu tiên của Richard Mille, ra mắt vào năm 2001. Ảnh: Richard Mille

Oliver Müller, người sáng lập LuxeConsult có trụ sở tại Thụy Sĩ, nhớ lại chiếc đồng hồ này đã gây chấn động ngành công nghiệp như thế nào.

“Mức giá cao đến mức nhiều người đã bị sốc và hỏi ông Mille, “Tại sao ông lại bán cao hơn cả Patek Philippe, hãng vẫn được coi là Rolls-Royce của ngành chế tạo đồng hồ?”, và ông ấy trả lời: “Chúng tôi không cạnh tranh với Patek Philippe hay với bất kỳ ai khác”. Đó chắc chắn là một tuyên bố táo bạo.

Ngày nay, sự khan hiếm, thiết kế và giá cả đã khiến nó trở thành biểu tượng địa vị. Eric Wind, người đứng đầu Wind Vintage, một đại lý ở Palm Beach, Florida, cho biết thương hiệu này đã được biết đến với cái tên “cái bắt tay của tỷ phú”.

Độ bền, công năng và thiết kế

Richard Mille 74-01 và 74-02. Ảnh: Richard Mille

Khi Richard mới thành lập công ty, ông đã đến dự các hội nghị và ném chiếc đồng hồ xuống vỉa hè để chứng minh rằng cỗ máy này không bị vỡ. Richard muốn tạo ra một chiếc đồng hồ thời trang, độ bền cao, có thể chịu được mọi thứ, Alexandre nói. Công ty cho biết đồng hồ đã được kiểm tra bằng tay và bằng máy, chịu cả va đập nhỏ và lớn cũng như kiểm tra tia cực tím và độ ẩm.

Trong một trong cuốn sách của thương hiệu, Monographie II, các cuộc thử nghiệm lên Richard Mille, có thể nói một các đơn giản là “rất tàn bạo”. Những chiếc đồng hồ nguyên mẫu sẽ bị tấn công từ mọi phía, bị đập bởi một đầu búa lớn từ mọi góc độ và ở mọi vị trí.

Đồng hồ RM 07-04 là chiếc đồng hồ thể thao dành cho nữ đầu tiên của thương hiệu. Ảnh: Richard Mille

Alexandre nói: Chức năng và vẻ đẹp kết hợp với nhau. Khi bạn đeo vào cổ tay, tạo tác này trông vừa vặn một cách hoàn hảo. Bạncó thể thấy mọi bộ phận của chiếc đồng hồ, xuyên suốt, rõ ràng. 

Richard và Guenat cũng muốn sản phẩm của họ thực sự hữu ích cho các vận động viên. Ví dụ: đồng hồ RM 055 Bubba Watson có cảm biến lực G có thể đo hiệu lực cú đánh của người chơi golf.

Tại sao đồng hồ RM lại đắt đỏ?

Việc tạo ra một chiếc Ferrari Richard Mille RM UP-01. Ảnh: Richard Mille

Một mặt, Richard Mille là chiếc đồng hồ có chất lượng cực kỳ cao. Quá trình sản xuất bao gồm việc chế tạo các bộ máy tinh xảo, chính xác về mặt cơ học – bộ máy thiết yếu của đồng hồ – với chất liệu và lớp hoàn thiện cao cấp. Cuối cùng, số lượng sản xuất hoàn toàn giới hạn.

Müller nói: “Một số người cho rằng đồng hồ Richard Mille được thiết kế hơi quá đà. Tôi không đồng ý với điều đó. Đó là chế tạo đồng hồ rất cao cấp. Nó mang tính đổi mới.”

Richard Mille 74-02. Ảnh: Richard Mille

Công ty đã thực hiện các thỏa thuận để sử dụng một số vật liệu độc quyền, chẳng hạn như Carbon TPT lớp mỏng, do thương hiệu North Thin Ply Technology của Thụy Sĩ sản xuất. Công ty cho biết Richard Mille cũng sở hữu độc quyền trong số các nhà sản xuất đồng hồ đối với vật liệu có nhiều lớp sợi carbon, điều làm cho tuyệt tác này nhẹ và chắc chắn.

Tóm lại, đáng để mua không? Thực tế là bạn không nên dạy người giàu chơi tiền, và thực tế, không phải ai có tiền cũng có thể mua được.

RM phiên bản đặc biệt

Thành Long đeo chiếc RM 57-01 Tourbillon Thành Long, được đặt theo tên của anh. Ảnh: Richard Mille

Các sản phẩm mới của Richard Mille thường là những phiên bản đặc biệt, mới lạ, được sản xuất với sự cộng tác của một người nổi tiếng hoặc các tổ chức thể thao được quảng bá rộng rãi.

Vào năm 2014, công ty đã cho ra mắt chiếc RM 57-01 Tourbillon Jackie Chan với hình con rồng được vẽ bằng tay uốn quanh mặt số. Những chi tiết phức tạp của đồng hồ được bảo vệ bằng núm vặn giới hạn mô-men xoắn để tránh lên dây cót quá mức và số lượng giới hạn ở 15 chiếc. Một chiếc đồng hồ khác, RM 19-02 Tourbillon Fleur, được phát hành vào năm 2015, chỉ có 30 chiếc. Một bông hoa mộc lan trên mặt tượng trưng cho sự trường thọ, mở ra và đóng lại theo một chu kỳ nhịp nhàng.

Đồng hồ McLaren F1 RM 50-03 của Richard Mille. Ảnh: Richard Mille

Và vào năm 2017, công ty đã sản xuất RM 50-03 và tuyên bố, đây chiếc đồng hồ bấm giờ cơ học nhẹ nhất thế giới, được ra mắt với sự cộng tác của đội McLaren F1.

“Đồng hồ càng mới lạ, số lường càng ít, mọi người càng phát cuồng”

Richard Mille biết cách tạo ra nhu cầu. Người giàu rất ngây thơ: hãy khiến họ tin rằng, cho dù bạn có tiền, chưa chắc bạn mua được Richard Mille, khát vọng chiếm hữu sẽ càng rõ ràng.

Ai đeo đồng hồ Richard Mille?

Tay vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal nổi tiếng thế giới và hợp tác với Richard Mille để tạo ra những chiếc đồng hồ dành riêng cho anh đeo trong các trận đấu. Ảnh: Instagram @rafaelnadal

Ngôi sao quần vợt Rafael Nadal, 2010; tay đua Công thức 1 Ferrari Charles Leclerc; vận động viên chơi golf như Cristie Kerr và Diana Luna; vận động viên trượt tuyết Alexis Pinturault và Johannes Thingnes Boel cũng như các vận động viên nhảy cầu Carlos Hank Guerreiro và Flore Giraud.

Mảng nghệ sĩ, Dương Tử Quỳnh đã đeo RM 051 và RM 51-01 Tourbillon, đây chính là một trong những thời khắc lớn trong cuộc đời của Quỳnh. 

Michelle Yeoh xuất hiện trên thảm đỏ cho Met Gala 2023, lợi ích hàng năm dành cho Viện trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, ở New York. Ảnh: EPA-EFE

Các doanh nhân thì sao? Giám đốc điều hành Fanatics Inc., Michael Rubin đã đeo chiếc RM tại bữa tiệc trắng hàng năm của mình. Rapper Travis Scott cũng đeo chiếc RM 69. Ngôi sao NBA James Harden đeo chiếc RM 40-01, trong khi rapper người Pháp Montana khoe chiếc RM 35-02.

Cuộc chơi quyền lực

Trong ngày thứ hai của Richard Mille Cup 2023 vào ngày 12 tháng 6, tại Falmouth, Anh. Ảnh: Getty Images cho Richard Mille

Một phần sức hấp dẫn của Richard Mille là khi bạn mua một trong những chiếc đồng hồ, bạn đang mua một phong cách sống. Thương hiệu đã nỗ lực hết sức để cung cấp những điều thú vị của cuộc sống đó cho những khách hàng VIP của mình và liên kết nó với các sự kiện. Alexandre nói: Chúng là để “đi chơi với gia đình và bạn bè”, khi bạn muốn “dành thời gian để thảo luận thông qua kết nối giữa con người với con người và tìm hiểu nhau”.

Một trong những sự kiện như vậy là Richard Mille Cup mới, một cuộc đua thuyền dành cho những chiếc thuyền được đóng trước năm 1939 – hoặc bản sao của những chiếc thuyền thời đó. Richard Mille, một trong những người sáng lập giải đấu, có một con tàu cổ tham gia cuộc đua, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 25 tháng 6 và có 15 du thuyền. Nó bắt đầu ở Falmouth, Anh và cuối cùng kết thúc ở Le Havre, Pháp.

Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ Richard Mille phát hành RM 72-01 cho phiên bản Le Mans Classic 2023. Ảnh: Richard Mille

Những chiếc thuyền bao gồm Moonbeam IV, có chiều dài 115 ft. Năm 1950, nó được Hoàng tử Rainier của Monaco mua lại, người đã sử dụng nó trong tuần trăng mật với Grace Kelly. Richard Mille đã minh họa khéo léo sự tương đồng giữa những chiếc thuyền và sản phẩm của mình. “Những chiếc du thuyền này, được chế tạo từ những vật liệu cao cấp, mang linh hồn,” Richard nói trên trang web của công ty. “Thực sự có những điểm tương đồng to lớn giữa những chiếc thuyền này và đồng hồ của chúng tôi. Đúng là chúng không ở cùng thời đại, nhưng họ được sinh ra từ cùng một cách tiếp cận triết học.”

Từ những ngày đầu thành lập công ty, Richard Mille đã là nhà tài trợ chính và đồng hồ bấm giờ chính thức của Le Mans Classic, sự kiện xe thể thao ở Pháp tập trung vào đua xe hơi cổ. Chiếc đồng hồ năm nay để vinh danh cuộc đua, RM 72-01 Le Mans Classic, kết hợp màu xanh lá cây và trắng của sự kiện. Phiên bản giới hạn gồm 150 chiếc có giá 335.000 USD.

Một tấm bảng ghi “Rallye des Princesses Richard Mille” trang trí một chiếc ô tô tại Place Vendôme, Paris, Pháp, vào tháng 7 năm 2021. Ảnh: Instagram @rallyedesprincesses, @richardbord

Richard Mille cũng tài trợ cho Rallye des Princesses, một sự kiện đua xe thể thao thường niên, được tổ chức vào tháng 6 tại Pháp; nó nhắm đến những phụ nữ sưu tầm ô tô. Tuyến đường đua đưa người đi dọc theo French Riviera, bắt đầu từ Place Vendôme ở Paris và kết thúc tại Nice.

Trong khi đó, Bridge, được tổ chức hàng năm ở Hamptons, là một bài thơ tình lãng mạn dành cho những chiếc xe cổ. Sự kiện vào tháng 9 chỉ dành cho khách VIP được mời, o những người như đối tác thương hiệu và khách của họ, những người có xe hơi trong triển lãm và những nhà sưu tập đặc biệt – đối tượng chính của nhà sản xuất đồng hồ xả xỉ. Người đồng sáng lập Bridge, Shamin Abas cho biết Richard Mille “rất đầu tư vào sự kiện này”.

Theo Style


 
Back to top