BUSINESS OF LUXURY

The Talk: Trò chuyện cùng Ricardo Guadalupe – Cựu giám đốc điều hành của Hublot về các thành tựu của ông khi tại vị

Sep 11, 2024 | By Ton Binh

Tại sự kiện Watches & Wonders 2024 diễn ra ở Geneva, World of Watches đã có dịp trò chuyện cùng ông Ricardo Guadalupe – Cựu giám đốc điều hành của Hublot về sự kiện, và tất nhiên là cả những mẫu đồng hồ mới nhất đến từ thương hiệu!

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với ông Ricardo Guadalupe diễn ra trong không khí trang trọng, nhưng vẫn rất thân mật tại khu vực được Hublot chuẩn bị riêng cho các buổi trò chuyện cùng phóng viên – biên tập viên khi đến với sự kiện.

Câu hỏi đầu tiên được gửi đến ông như sau, những nguyên tắc hoặc giá trị nào mà Hublot đang tiếp tục theo đuổi kể từ khi thành lập vào năm 1980?

Hublot nổi bật bởi triết “The Art of Fusion” trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ. Đó là lý do tại sao chúng tôi khác biệt với các thương hiệu truyền thống khác. Giống như thời kỳ thập niên 1980, Hublot đã thực hiện bước đi đầu tiên khi kết hợp dây đeo cao su với một chiếc đồng hồ vàng. Bạn biết đấy, lúc bấy giờ đây là một cuộc cách mạng vì không tên tuổi nào sử dụng chất liệu cao su cả.

Ngày nay, mọi thương hiệu đều có tùy chọn dây đeo cao su. Nhưng tất nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi còn tiếp tục với chất liệu high-tech ceramic. Vì vậy, Hublot tự hào là những bậc thầy về vật liệu chế tác. Chúng tôi phải khác biệt vì Hublot là một thương hiệu trẻ, chúng tôi không có 200 năm hay 300 năm lịch sử như những tên tuổi khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải luôn đổi mới và lấy triết lý “The Art of Fusion” làm trọng tâm. Một ví dụ khác nữa là chất liệu sapphire còn hiện tại là các bộ máy cơ, chúng tôi cũng phải tạo nên những sự kết hợp độc đáo ấy trên những bộ máy cơ, và Unico Chronograph là bộ máy khép kín của riêng Hublot. Có thể tóm tắt rằng ba trụ cột của triết lý “The Art of Fusion” chính là vật liệu, bộ máy và thiết kế.

Triết lý sáng tạo “The Art of Fusion” sẽ được quảng bá như thế nào trong tương lai?

Chúng tôi cố gắng phát triển mạnh mẽ ba trụ cột đó và tiếp tục đổi mới. Vì vậy, trong sự kiện Watches & Wonders năm nay, Hublot đã mang đến Water Blue Sapphire – chiếc đồng hồ vỏ sapphire màu xanh nước biển đầu tiên trên thế giới, giống như chiếc màu xanh ngọc lam Caribean. Ra mắt loại high-tech ceramic màu cam, đây cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới sau khi ra mắt high-tech ceramic màu đỏ hoặc màu vàng.

Tiếp theo là tông màu hồng mới cho chất liệu sapphire, rồi đến các bộ máy cơ tân tiến. Có thể khẳng định rằng, chúng tôi thực sự tập trung vào bộ máy cơ Unico nhằm thể hiện bí quyết của mình. Bởi vì năm tới sẽ là kỷ niệm 20 năm ra mắt của Big Bang. Phần thiết kế sẽ được hợp tác với Samuel Ross như những gì chúng tôi từng làm với Murakami. Hublot cần sự mới mẻ cho tương lai. Vì vậy chúng tôi đang nghiên cứu rất nhiều ý tưởng mới, đồng thời còn đặt mục tiêu trở thành một nhà chế tác hợp nhất chuyên môn thực thụ bằng dự án xây dựng một tòa nhà chế tác mới ở Nyon.

Ông đã làm việc cho Hublot trong một thời gian dài. Điều gì giúp ông duy trì cảm hứng và sự sáng tạo trong công việc của mình. Đặc biệt sự sáng tạo là một phần DNA của Hublot.

Vâng, tôi đã làm việc tại Hublot được 20 năm – tôi là một lão làng đúng nghĩa. Nhưng tôi nghĩ nó cũng sẽ đến lúc phải kết thúc, một ngày nào đó tôi sẽ phải nghỉ hưu. Tuy nhiên, tôi cố gắng giữ cho bản thân mình tươi trẻ. Tất nhiên, tôi đang già đi nhưng tôi luôn cố gắng giữ cho tâm trí mình trẻ trung. Cố gắng để bản thân hòa nhập với những người trẻ, vì họ không chỉ trẻ tuổi mà còn là những cá nhân tràn đầy sự tươi mới ở mọi khía cạnh, nhằm tiếp thêm năng lượng cho tôi. Đó là điều tôi đang làm. Và bạn biết đấy, chúng tôi là một phần của tập đoàn LVMH và bây giờ ông chủ mới của tôi, Frédéric Arnault – con trai của vị Chủ tịch là một chàng trai trẻ. Điều đó rất tốt vì tôi cần yếu tố trẻ trung, do vậy tôi luôn cởi mở với những ý tưởng mới, những ý tưởng thú vị mà mọi người mang đến.

Ông có muốn chia sẻ điều gì về các sản phẩm mới mà Hublot ra mắt trong năm nay?

Như tôi đã nói, đó là MP-11 Water Blue – một chiếc đồng hồ sapphire màu mới rất sáng tạo và rất khác biệt hoặc ceramic màu cam cùng một số mẫu đồng hồ thương mại khác cũng có thể rất hấp dẫn đối với khách hàng nữ ở Việt Nam. Một sự kết hợp đậm chất cổ điển với kích thước nhỏ gọn chỉ 29mm. Tất nhiên, đây không phải là một cải tiến công nghệ, nhưng đó là một sản phẩm mới mà tôi nghĩ sẽ mang tính thương mại cao. Chúng tôi mong muốn rằng phái nữ đều sở hữu cho mình một chiếc đồng hồ trang sức đẹp đẽ. Tôi nghĩ đây sẽ là một sản phẩm thương mại tốt cho thị trường Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ một chút về chiến lược phát triển của Hublot trong năm 2024 được không?

Chương tiếp theo của Hublot sẽ là tiếp tục đổi mới, sáng tạo và ra mắt các phiên bản đặc biệt để chào đón giải Euro 2024 ở Đức. Bóng đá luôn quan trọng đối với Hublot như một cách để nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, phải kể đến sáng tạo mới, ra đời từ màn hợp tác của kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế danh tiếng Daniel Arsham. Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi ra mắt lớn ở London vào mùa hè này. Đặc biệt là sự kiện ra mắt chiếc đồng hồ chế tác riêng cho ngôi sao quần vợt Djokovic sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay tại New York.

Như ông đã biết, tính bền vững là xu hướng được mọi người nhắc đến nhiều trong ngành đồng hồ. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với Hublot?

Đồng hồ cơ bản đã là một sản phẩm rất bền vững. Có thể nói đây là một sản phẩm vĩnh cửu, tồn tại mãi mãi qua nhiều thế hệ, bạn có thể truyền lại cho con trai hoặc con gái của mình – đó là yếu tố nói lên tính bền vững của ngành đồng hồ. Nhưng những gì chúng ta có thể làm là tiếp tục hành trình này từ những gì xoay quanh chiếc đồng hồ, ví dụ như bao bì. Thương hiệu đã tạo ra một chiếc hộp đựng đồng hồ bền vững bằng gỗ tái chế, cố gắng hạn chế tác động ít nhất có thể đến hệ sinh thái. Hay khi nói về đến khía cạnh cửa hàng thì cũng có các ví dụ như thảm trải sàn, tận dụng nguồn sáng tự nhiên để chiếu sáng. Chúng tôi cố gắng để tất cả đều có thể tái chế được, tận dụng tối đa mọi điều kiện sẵn có, cho đến túi mua sắm cũng hoàn toàn bền vững và có thể tái chế.

Và một điều quan trọng nữa không chỉ ở khía cạnh bền vững, chính là khả năng truy xuất nguồn gốc để nắm rõ vật liệu chế tác đến từ đâu, kim cương đến từ đâu, vàng đến từ đâu, titanium, cao su v.v… Ngày nay, khá nhiều khách hàng muốn biết họ đang mua gì, được sản xuất như thế nào, nguồn gốc ra sao. Chúng tôi đã nỗ lực để có chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch các vật liệu mà thương hiệu sử dụng. Mặc dù một chiếc đồng hồ rất nhẹ, rất nhỏ, nó không giống xe máy, xe ô tô hay xe tải. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải đảm bảo trách nhiệm này.

Năm 2023 đã ghi lại dấu ấn đặc biệt nào cho Hublot không? Hublot đã đạt được thành tích ấn tượng gì mà ông muốn chia sẻ với chúng tôi không?

Năm 2022 chúng ta có World Cup Qatar, nhưng các giải bóng đá thế giới lớn như World Cup và Euro diễn ra xen kẽ hai năm một lần. Vì vậy năm 2023 không phải là năm của bóng đá, nên tôi không ấn tượng nhiều nhưng có thể nói chúng tôi đã góp mặt ở một số sự kiện kiện khác nhau. Và tất nhiên, mỗi năm Hublot đều hiện diện tại giải Champions League cũng như Premier League.

Ông có kế hoạch đến Việt Nam trong năm nay không?

Có thể sẽ không phải là năm nay, vì tôi sắp đến Singapore, sau đó là Thái Lan. Như bạn biết, The Hour Glass là đối tác chính của chúng tôi trong khu vực Đông Nam Á, vì vậy tôi sẽ cố gắng đi đến thăm các thị trường khác nhau mỗi hai năm một lần.

Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện này.


 
Back to top