CITY GUIDE

11 nữ CEO của các thương hiệu thời trang danh giá toàn cầu

Oct 29, 2021 | By admin

rong những năm qua, phụ nữ đã giành được sự độc lập hơn về tài chính, cho phép một số nhà thiết kế nữ bước ra và ra mắt thương hiệu của riêng họ. Đây là 11 công ty được thành lập bởi một số nhà thiết kế nữ quyền lực nhất trong lịch sử.

1/ CHANEL

Năm 1909, Gabrielle “Coco” Chanel bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình với tư cách là một cửa hàng thời trang duy nhất ở Paris được các tình nhân của một số ông lớn quyền lực nhất thành phố thường xuyên lui tới. Khi danh sách khách hàng giàu có của nữ CEO này ngày càng tăng đồng nghĩa với công việc kinh doanh của cô cũng vậy. Đến năm 1915, Chanel là một trong những Nhà thiết kế được thèm muốn nhất Châu Âu. Hơn 100 năm sau, thương hiệu đã tiếp tục phát triển dưới sự lãnh đạo tài tình của Karl Lagerfeld quá cố và bây giờ là người kế nhiệm của ông là Virginie Viard.

2/ SCHIAPARELLI

Italian fashion designer Elsa Schiaparelli (1890 – 1973). (Photo by Peter North/Getty Images)

Nhà thiết kế thời trang người Ý Elsa Schiaparelli đã đặt gốc rễ của mình ở Paris vào năm 1927 với căn biệt thự riêng, trưng bày các sản phẩm may mặc lấy cảm hứng từ Paul Poiret (là một nhà thiết kế thời trang hàng đầu của Pháp thế kỷ 20. Những đóng góp của ông cho lĩnh vực của mình đã được ví như di sản của Picasso trong nghệ thuật thế kỷ 20) cũng như các họa sĩ Siêu thực trong đó có bạn của cô, Salvador Dalí. Elsa thường kết hợp các yếu tố trompe-l’œuil (nghệ thuật thị giác) và “màu hồng gây sốc” đặc trưng của mình vào các bộ sưu tập của Schiaparelli. Mặc dù ngừng hoạt động vào đầu những năm 50 nhưng Marco Zanini đã khởi động lại House of Schiaparelli vào năm 2014.

3/ VIONNET

Sau một khởi đầu sai lầm vào năm 1912, bị ảnh hưởng bởi Chiến tranh thế giới thứ nhất, Madeleine Vionnet đã khởi động lại House of Vionnet vào năm 1923. Được gọi là Nữ hoàng của Bias Cut, Vionnet đã tìm thấy khách hàng trở lại là những ngôi sao cũ của Hollywood như Greta Garbo, Katharine Hepburn và Joan Crawford . Bà cho rằng hình tượng gợi cảm là một thành phần quan trọng trong thời trang những năm 1930. Madeleine Vionnet đóng cửa ngôi nhà một lần nữa vào năm 1939 khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Mặc dù ngôi nhà của nữ CEO này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, Vionnet đã được nhiều nhà thiết kế coi là nguồn cảm hứng cho phong cách riêng của họ, bao gồm Rei Kawakudo, Issey Miyake, Azzedine Alaïa và John Galliano.

4/ CHLOÉ

Năm 1945, Gaby Aghion và chồng Raymond rời nhà ở Ai Cập để bắt đầu cuộc sống ở Paris. Bảy năm sau, cô mở Ngôi nhà của Chloé. Buổi trình diễn thời trang đầu tiên của cô diễn ra vào năm 1956 bên ngoài Café de Flore, trung tâm của giới trẻ Pháp vào thời điểm đó. Nhiều người đã ghi nhận Aghion khi đặt ra cụm từ “prêt-à-porter” (dòng thời trang may sẵn xa xỉ). Mặc dù đã nghỉ hưu sau ra mắt công chúng vào khoảng những năm 1960, nhưng bà vẫn tiếp tục dẫn đầu các thương hiệu cho đến năm 1985.

5/ LANVIN

Jeanne Lanvin. Born in 1867, AFP PHOTO

Jeanne Lanvin bắt đầu chỉ đơn giản là để may quần áo cho con gái. Tuy nhiên, đến năm 1889, nữ CEO 32 tuổi này đã thành lập House of Lanvin của riêng mình, hãng thời trang châu Âu lâu đời thứ ba đến giờ vẫn còn hoạt động. Sau khi nhìn thấy hàng may mặc của con gái mình quanh thị trấn, lời lan truyền nhanh chóng tới tai những phụ nữ giàu có ở Paris, họ đã đặt hàng cho Lanvin những sản phẩm độc đáo của riêng mình, kết quả là bắt đầu một di sản tồn tại cho đến ngày nay.

6/ SONIA RYKIEL

Sonia Rykiel ra mắt thương hiệu cùng tên của mình vào những năm 1960 sau thành công của chiếc áo len Poor Boy. Bà không chỉ được biết đến là Nữ hoàng của các loại len, bà còn là nhà thiết kế đầu tiên đặt đường may lộ bên ngoài sản phẩm của mình. Nhiều người coi cô là người dẫn đầu xu hướng quần tất đen, tiếp nối nền móng xác định phong cách Paris.

7/ COMME DES GARÇONS

Rei Kawakubo sinh ra ở Tokyo đã thành lập Comme des Garçons vào năm 1969 tại quê hương của cô. Trang phục của cô tập trung vào xu hướng phi thời trang và thời trang lập dị. Trong khi các bộ sưu tập ban đầu của cô chủ yếu là đen và trắng, Kawakubo bắt đầu phân nhánh ra nhiều màu hơn vào cuối những năm 80.

8/ JIL SANDER

Nhà thiết kế người Đức Jil Sander thành lập thương hiệu cùng tên của mình vào năm 1968 tại Hamburg, Đức. Mặc dù ở ngoài luông với thời trang điển hình, Sander đã có được một lượng người hâm mộ vào cuối những năm 80 và 90, dẫn đến việc Tập đoàn Prada mua lại thương hiệu vào năm 1999. Trong những năm qua, cô đã rời đi và trở lại với tư cách là nhà thiết kế chính trong thời gian tạm thời.

9/ VIVIENNE WESTWOOD

Credit: Photo by Richardr

Vivienne Westwood tìm thấy nguồn gốc của mình trong phong trào punk ở Anh vào những năm 60 và 70 bằng cách thiết kế quần áo cho người quản lý của The Sex Pistols, Malcolm McLaren và cửa hàng Sex của anh ta. Phong cách năng động và khiêu gợi của  CEO này là một phần xác định của thời trang punk. Hơn 50 năm sau, Westwood vẫn tiếp tục tìm cách gây sốc cho khán giả.

10/ DONNA KARAN NEW YORK

Sau quãng thời gian đầu khởi nghiệp dưới thời của nhà thiết kế nữ tài năng Anne Klein, Donna Karan, người gốc New York, đã thành lập thương hiệu của mình vào năm 1988 cùng với chồng và đồng giám đốc điều hành Stephan Weiss. Cô nhanh chóng được biết đến với cái tên Nữ hoàng của Đại lộ số bảy và cuối cùng đã phát triển một nhãn hiệu tập trung vào giới trẻ hơn có tên DKNY. Cô rời công ty vào năm 2015.

11/ STELLA MCCARTNEY

Năm 16 tuổi, Stella McCartney thực tập cho công ty của nhà thiết kế Christian Lacroix. Năm 1995, cô trình bày bộ sưu tập thời trang cuối cùng của mình tại Central Saint Martins với người mẫu Naomi Campbell và Kate Moss. Đến năm 2001, McCartney đã cho ra đời thương hiệu mang tên mình, duy trì niềm tin ăn chay của mình bằng cách không sử dụng bất kỳ loại da hoặc lông thú thật nào. Nhãn hàng của nữ CEO này cũng thúc đẩy tính bền vững bằng cách sản xuất hàng may mặc thân thiện với môi trường.

Theo L’officielus |Dịch: Hằng Nga


 
Back to top