Hầu hết người mua tác phẩm NFT đều để đầu cơ?
Một cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết những người mua NFT, là vì tiền, không phải vì nghệ thuật.
Theo Báo cáo Thương mại Nghệ thuật Trực tuyến Hiscox, khoảng 82% người mua NFT được khảo sát cho biết họ chọn NFT với mục đích đầu tư. Trong số những người đã mua NFT trị giá ít nhất 25.000 USD trong 12 tháng qua, 95% cho rằng lợi nhuận đầu tư là lý do chính để họ mua chúng.
Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 1 bởi ArtTactic, một công ty nghiên cứu thị trường nghệ thuật toàn cầu có trụ sở tại London, thay mặt cho Hiscox Group, một công ty bảo hiểm chuyên gia toàn cầu. Kết quả dựa trên phản hồi của 595 người mua tác phẩm nghệ thuật trên toàn thế giới.
Có một sự phân chia giới đáng kể về lý do tại sao các nhà sưu tập mua NFT. Theo báo cáo, trong khi 96% người mua nam thực hiện mua hàng của họ vì lý do đầu tư, còn 67% người mua nữ được thúc đẩy bởi lợi nhuận tiềm năng.
Robert Read, trưởng bộ phận nghệ thuật và khách hàng tư nhân tại Hiscox Group, cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba: “Thế giới của NFT vẫn còn rất nhiều sự đầu cơ nên chúng ta có thể mong đợi nhiều thăng trầm hơn nữa”.
Tuy nhiên, thị trường nghệ thuật truyền thống có thể sẽ tiếp tục đón nhận nghệ thuật NFT, với các nhà đấu giá lớn, phòng trưng bày, hội chợ nghệ thuật và các nghệ sĩ blue-chip cung cấp cho họ để mở rộng cơ sở khách hàng.
Vào năm 2021, Christie’s, Sotheby’s và Phillips đã bán NFT trị giá 185 triệu USD thông qua các cuộc đấu giá công khai.
Read cho biết: “Bên ngoài NFT, thị trường nghệ thuật trực tuyến nói chung đã tiếp tục phát triển” và “không còn bám theo gót của cơ sở nghệ thuật mà giờ đây đã trở thành một phần của nó”.
Gần 2/3 số người mua nghệ thuật được khảo sát đã mua tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ sưu tầm trực tuyến trong 12 tháng qua. Trong số những người đã mua tác phẩm nghệ thuật số trước đây, hơn 8 trong số 10 tác phẩm đã mua tác phẩm số vào năm ngoái.
Mỹ thuật vẫn là danh mục hàng đầu về doanh số bán hàng trực tuyến trong 12 tháng qua, nhưng nghệ thuật trang trí và đồ trang sức có mức tăng lớn nhất. Theo cuộc khảo sát, 56% người mua nghệ thuật đã mua nghệ thuật trang trí và thiết kế trực tuyến vào năm 2021, so với 48% trong năm trước đó. Trong khi, 26% người được hỏi cho biết họ đã mua trang sức trực tuyến trong 12 tháng qua, so với 15% vào năm 2020.
Người mua ngày càng tự tin hơn với việc mua hàng trực tuyến của họ, đặc biệt là các nhà sưu tập trẻ, trong đó hơn ba trong số 10 đã mua tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của họ trực tuyến, tăng từ 14% vào năm 2020. Ngoài ra, gần một nửa (47%) người mua tác phẩm nghệ thuật mới — những người đã bắt đầu mua tác phẩm nghệ thuật trong vòng ba năm qua — lần đầu tiên họ mua tác phẩm nghệ thuật số, so với 30% vào năm 2020.
Báo cáo cho biết: “Thị trường nghệ thuật trực tuyến đã trở thành một lối vào thế giới nghệ thuật cho những người sưu tầm nghệ thuật mới, nhiều người trong số họ chưa bao giờ mạo hiểm tham gia một phòng trưng bày hoặc nhà đấu giá”.
Dựa trên tốc độ tăng trưởng được ghi nhận trong hai năm qua, Hiscox dự đoán rằng doanh số bán tranh trực tuyến sẽ đạt 13,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng 72% so với quy mô thị trường vào năm 2020.