BUSINESS OF LUXURY

Tôi học được gì? Bài học từ 5 nữ CEOs quyền lực của ngành hàng xa xỉ

Mar 16, 2023 | By Pham Thu Phuong

Phụ nữ chỉ chiếm 15% tổng số CEOs tại các công ty có doanh thu cao nhất nước Mỹ và 4,8% trong danh sách Global 500. Tuy số lượng khiêm tốn nhưng tầm ảnh hưởng của họ không hề nhỏ. Họ đại diện cho phái yếu đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường lãnh đạo quốc tế. Luxuo Việt Nam xin giới thiệu tới bạn đọc chân dung 5 nữ CEOs của ngành hàng cao cấp trong bài viết dưới đây.

1. Delphine Arnault, Dior

Sau khi gia nhập ủy ban điều hành LVMH vào năm 2019, Delphine Arnault đã được cha cô là Bernard Arnault – chủ sở hữu LVMH, bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Christian Dior từ đầu năm 2023.

Trong buổi phỏng vấn với Trường Kinh doanh EDHEC nơi cô từng theo học, Arnault khẳng định: “Lãnh đạo giỏi thì không phân biệt giới tính”. Các nhà lãnh đạo vĩ đại đều có điểm chung là tầm nhìn chiến lược mạnh mẽ, tinh thần lạc quan, tư duy cởi mở và cầu tiến, cùng khả năng thấu hiểu nhu cầu của đối tác, khách hàng. Bổ nhiệm quản lý cấp cao cần tập trung vào các phẩm chất trên thay vì phân biệt giới. Điều này sẽ mang lại sự đa dạng cho đội nhóm; từ đó thúc đẩy mạnh mẽ sự sáng tạo, đổi mới và hiệu suất.

2. Sabina Belli, Pomellato

Vào năm 2015, Sabina Belli trở thành nữ CEO đầu tiên của Pomellato. Một trong những dấu ấn tiêu biểu nhất của vị nữ giám đốc là thúc đẩy quyền phụ nữ thông qua các sáng kiến của doanh nghiệp. Nhận xét mình là một người thực tế trong cuộc phỏng vấn với GRAZIA Singapore, Sabina đề cao “người nói được làm được”. “Họ hiện thực hóa mọi mong muốn và trách nhiệm bằng hành động. Trong một tổ chức, người như vậy là người đáng tin.”

Cũng theo cô, trở thành người có thể tin cậy giúp phát triển tinh thần đồng đội để chinh phục những mục tiêu lớn. “Bởi cùng nhau, chúng ta có phong phú góc nhìn và giải pháp hơn. Điều này đúng trong cả công việc và cuộc sống gia đình.” – Sabina chia sẻ.

3. Hélène Poulit-Duquesne, Boucheron

Từ khi được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của hãng trang sức nổi tiếng vào năm 2015, Poulit-Duquesne cùng Claire Choisne – Giám đốc sáng tạo của Boucheron, đã trở thành bộ đôi nữ lãnh đạo đáng gờm của ngành công nghiệp xa xỉ.  

Poulit-Duquesne cho rằng: “Yếu tố quan trọng đầu tiên của người lãnh đạo là có tầm nhìn, tiếp đó là năng lượng và đam mê để truyền cảm hứng cũng như gắn kết đội nhóm. Cuối cùng là lòng tốt, thể hiện qua sự tôn trọng, khiêm tốn, đồng cảm và thân thiện với mọi người. Ngoài ra, người lãnh đạo tốt còn khiến mọi người cảm thấy an toàn để là chính mình, qua đó giúp họ vui vẻ làm việc và gắn bó với tổ chức.

4. Leena Nair, Chanel

Với thâm niên 30 năm làm tại Unilever, việc Leena Nair được giao trọng trách lãnh đạo Chanel vào tháng 12/2021 đã khiến cô trở thành CEO trẻ tuổi nhất của thương hiệu. Điều này cũng chứng minh xuất thân từ ngành hàng tiêu dùng không ngăn cản việc trở thành lãnh đạo ngành hàng cao cấp. 

Trong Thời báo Kinh tế Ấn Độ, Leena Nair từng chia sẻ khi mắc kẹt tại khách sạn Taj trong vụ khủng bố Mumbai vào năm 2008, cô đã học được bài học đắt giá về phong cách lãnh đạo. “Cô gái trẻ bình tĩnh, dũng cảm dẫn đầu đoàn khách và nhân viên lúc đó. Cô ấy cố gắng tìm nơi ẩn nấp, cung cấp nước uống và bất kỳ thông tin nào có được cho chúng tôi.” Ngày hôm đó, nữ CEO đã học được rằng: lãnh đạo cần linh hoạt theo tình huống; bất kể là cấp trên hay cấp dưới, điều quan trọng là dám tiến lên.

5. Francesca Bellettini, Saint Laurent

Trước khi nhậm chức tại Saint Laurent vào năm 2013, Francesca Bellettini từng làm ở ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cũng như Gucci và Bottega Veneta. Theo đuổi phong cách lãnh đạo phối hợp, Bellettini không chuyên quyền mà chọn Giám đốc Sáng tạo Anthony Vaccarello cùng đồng hành trong quá trình đương nhiệm. 

“Vaccarello là người tôi tham khảo đầu tiên khi cần đưa ra quyết định quan trọng của công ty. Chúng tôi làm việc dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng. Tôi không trực tiếp hay gián tiếp kiểm soát công việc của Vaccarello vì nó chỉ khiến người khác không thoải mái. Đây cũng là vấn đề phổ biến của nhiều lãnh đạo ngành thời trang.” Vị CEO đồng thời đề cao quyền tự do ngôn luận và khuyến khích sự khác biệt.


 
Back to top