LUX STYLE / Fashion & Jewelry

Tôi học được gì? Câu chuyện đằng sau thành công của Richard Mille và thương hiệu đồng hồ bạc tỷ

Aug 31, 2022 | By Ton Binh

Lấy cảm hứng từ bộ sưu tập xe đua trong các thiết kế của mình, Richard Mille là một trong số ít người tạo nên xu hướng trong chế tác đồng hồ. 

Sự khởi đầu 

Ảnh: Time and Watches

Sau khi tốt nghiệp năm 1974, ông bắt đầu làm giám đốc xuất khẩu tại công ty đồng hồ Finhor, Pháp. Năm 1981, công ty được mua lại bởi Matra, nơi Mille cuối cùng trở thành giám đốc xuất khẩu của tất cả các thương hiệu đồng hồ của tập đoàn. Năm 1992, ông bắt đầu làm việc cho hãng trang sức Pháp Mauboussin và sau đó được bổ nhiệm làm tổng giám đốc bộ phận chế tác đồng hồ của hãng kim hoàn Place Vendôme. Ông đã rời bỏ công việc đó để thành lập thương hiệu đồng hồ của riêng mình.

Ảnh: Time and Watches

Ý tưởng ban đầu của ông muốn biến thương hiệu đồng hồ giống như cách một đội F1 tạo ra chiếc xe của họ. Những chiếc xe đua cũng là nguồn cảm hứng chủ đạo trong các thiết kế của ông. Chúng dường như là những sản phẩm mang đặc tính đi trước thời đại từ chất liệu, kỹ thuật đến chuyển động phức tạp mà các thương hiệu khác khó có thể cạnh tranh được. 

RM 001 Tourbillon 

Mặc dù mất tới hai năm để ra mắt chiếc đồng hồ đầu tiên của mình nhưng nó đã không phụ lòng mong đợi của mọi người lúc bấy giờ. 

Được phát triển với sự hợp tác của Renaud et Papi – chi nhánh nghiên cứu và phát triển của Audemars Piguet và được chế tác để phá vỡ các quy tắc truyền thống của thiết kế đồng hồ cao cấp, RM 001 đã khẳng định mình là một trong những chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất trong thế giới.

 

RM 001 tourbillon không chỉ tạo nên tên tuổi cho chính nó vì được gắn vào một cây cầu có đòn bẩy bằng sợi nano carbon (một tính năng chưa từng có vào thời điểm đó) mà còn bởi vì nó có giá chào bán khoảng 135.000 đô la.

Chỉ sản xuất giới hạn 17 chiếc, nó cũng thiết lập một tiêu chuẩn mới về tính độc quyền. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nó được báo chí báo trước là “bình minh của kỷ nguyên mới trong chế tạo đồng hồ”.

Giá trị thương hiệu 

Richard Mille tạo ra những chiếc đồng hồ tiên phong cho công nghệ và khái niệm kỹ thuật có chất xúc tác làm rung chuyển tâm trí. Khả năng chống sốc, vật liệu cực kỳ nhẹ, quá trình chế tác kỳ công, ấn tượng từ những người thợ trẻ tuổi. Nó được tôn vinh như ‘một cỗ máy đua trên cổ tay của những người có tiền và đam mê đồng hồ thể thao”. 

Trở thành mặt hàng giữ vị trí độc quyền trong suốt 20 năm, Richard Mille luôn cố gắng tích hợp và thay đổi để đem đến trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Trong đó, RM 003 thu hút người mua với chức năng múi giờ kép của nó, RM 004 nhồi bánh răng cung cấp một bộ đếm thời gian tích tắc và RM 022 có một tấm đế nhôm aluminide titan hình thoi hình tổ ong lấy thẳng từ NASA.

Không chỉ nổi tiếng với việc sản xuất các cơ chế phức tạp về mặt kỹ thuật, công ty của Mille còn được biết đến với “những cú bắt tay lịch sử của các tỷ phú”. Vào năm 2014, khi được CNBC hỏi liệu ông có bán hết số đồng hồ tinh thể sapphire trị giá 2,2 triệu đô la của mình (RM 56-02 Sapphire Tourbillon) hay không, Richard trả lời: “Tất cả đều đã được bán hết.” Các nhà bình luận thường đặt câu hỏi tại sao người mua lại sẵn sàng bỏ ra số tiền sáu hoặc bảy con số cho một phụ kiện như vậy, nhưng những người trong cuộc đều hiểu rằng Richard Mille không phải là một chiếc đồng hồ thông thường: đúng hơn, nó thực sự là một chiếc xe thể thao dành cho cổ tay. 

Không chỉ có các vật liệu nhẹ và chống va đập được sử dụng trong đồng hồ đo thời gian RM – chẳng hạn như nhôm-liti và nhôm aluminide trực thoi – tương tự như những vật liệu được tìm thấy trong xe đua, mà còn có ít thương hiệu thường xuyên gắn liền với môn thể thao này hơn Mille. Cụ thể, tay đua F1 Felipe Massa – người thường xuyên đeo phụ kiện RM khi đua – được coi là người thử nghiệm không chính thức. Trong vụ va chạm tại Grand Prix Hungary năm 2004, tay đua người Brazil đã mặc một chiếc ROM 006, và may mắn thay, cả người lái và đồng hồ (do tấm đế bằng sợi nano carbon của nó) đều không bị tổn thương.

Những sự hợp tác đáng chú ý khác bao gồm những lần hợp tác với Rafael Nadal (ông vua sân đất nện sẽ phá vỡ năm nguyên mẫu trước khi RM 027 – chiếc đồng hồ anh ấy thể thao trong US Open năm 2010 – được hoàn thiện), Natalie Portman (RM 19-01) và Dương Tử Quỳnh ( RM 051). ‘

Năm 2007, ông trở thành thành viên của Foundation de la Haute Horlogerie vào năm 2007 trước khi giành được giải thưởng Aiuguille d’Or – giải thưởng được thèm muốn nhất trong thế giới phim đồng hồ – vào cuối năm đó.

Richard Mille hôm nay

Đầu năm nay, Mille đã ra mắt chiếc đồng hồ được hợp tác sản xuất với McLaren. Đây là chiếc đồng hồ bấm giờ tourbillon tích hợp giây nhẹ nhất thế giới tại Salon International de Haute Horlogerie ở Geneva. Kết hợp với Graph TPT, RM 50-03 nặng 38 gram, giới hạn 75 mảnh nằm trong một danh mục của riêng nó.

Điều quan trọng hơn đối với những người hâm mộ Mille, RM 50-03 là một biểu tượng mà nhà sản xuất đồng hồ cao cấp tiếp tục gắn bó với triết lý mà nó đã ra đời gần hai thập kỷ trước: độc quyền, đổi mới và nỗi ám ảnh không thể khuất phục với sự sang trọng.

Richard Mille cũng tung phiên bản chiếc RM 029 Automatic Le Mans Classic để đánh dấu sự kiện Le Mans Classic 2022 lần thứ 10. Thương hiệu sản xuất giới hạn chỉ gồm 150 chiếc với tông màu xe đua cổ điển gồm trắng và xanh lá cây, với dây đeo bằng chất liệu Quartz TPT màu trắng, và viền mặt trước và mặt sau màu xanh lá cây trong cùng một chất liệu. Được khảm vào vị trí 12 và 6 giờ là các sọc Le Mans kép bằng chất liệu Quartz TPT màu trắng, đi kèm với dây đeo cao su có lỗ thông hơi màu trắng.

Thu Thảo – tổng hợp 

 


 
Back to top