LIFE

Influencer du lịch đích thực mang lại giá trị gì cho các thương hiệu?

Apr 08, 2019 | By Trang Ps

Mấy ngày qua, cư dân mạng được một phen sôi sục với những tranh cãi về cách hành xử của các nhân viên tại một khu nghỉ dưỡng ở Mũi Né và một Youtuber nổi tiếng của Việt Nam. 

caro_e quảng bá khu nghỉ dưỡng Shangri-La, Maldives.

LUXUO sẽ không bàn đến chuyện đúng sai của hai bên, mà nhân dịp này muốn cùng độc giả tìm hiểu về một khía cạnh khác. Đó là vai trò và sức ảnh hưởng của các blogger/influencer đích thực, những người giúp mang lại giá trị thật sự cho các thương hiệu, cụ thể là các thương hiệu khách sạn và khu nghỉ dưỡng hạng sang.

Từ câu chuyện của blogger Lisa Linh

Năm 2017, netizen chứng kiến con số 9.000USD cho mỗi lần đăng ảnh trên Instagram của cặp đôi Morris và Lauren. Trong vòng 3 năm nay, sự bùng nổ mạnh mẽ của cộng đồng Influencer nói chung, và Instagram influencer nói riêng, đã khiến các thương hiệu xa xỉ trên thế giới “phát điên”.

Một ngày đẹp trời cách đây ba năm, Lisa Linh đưa ra một quyết định rẽ đời cô sang một hướng hoàn toàn mới: bỏ công việc toàn thời gian với mức lương cao để du lịch khắp thế giới và tận dụng mạng xã hội Instagram như một nền tảng để quảng bá thương hiệu cá nhân. Tài khoản bylisalinh của Lisa Linh hiện xấp xỉ 100.000 lượt theo dõi và đăng ít nhất một tấm ảnh mỗi ngày.

Kể từ khi trở thành blogger toàn thời gian, Linh thường xuyên di chuyển và lưu trú tại những khách sạn xa xỉ, tận hưởng kỳ nghỉ cao cấp từ Mexico, Quebec đến Cook Islands mà không cần trả bất cứ khoản tiền nào cho khách sạn.

Lisa Linh đăng ảnh quảng bá Kimpton Hotel Allegro.

Linh thuộc thế hệ millennial, những người trẻ năng động và sáng tạo đã tận dụng mạng xã hội như công cụ kiếm tiền đắc lực, giúp cô chu du khắp mọi nơi và tận hưởng những gì xa xỉ nhất trên thế giới.

Linh cũng như những instagrammer nổi tiếng tương tự, thường xuyên nhận được lời mời hợp tác từ các thương hiệu khách sạn cao cấp. Ngay cả các instagrammer ít nổi tiếng thì thi thoảng cũng được đề nghị tham gia kỳ nghỉ miễn phí để đối lại những bài post quảng cáo trên các trang mạng xã hội.

“Bội thực” lời mời hợp tác từ influencer tự xưng

Cặp đôi sở hữu hàng triệu lượt theo dõi Jack Morris và Lauren tận hưởng kỳ nghỉ ở Phulay Bay.

Kate Jones, Giám đốc truyền thông và marketing của khu nghỉ dưỡng 5 sao Dusit Thani ở Maldives cho biết họ thường xuyên nhận được lời đề nghị hợp tác từ các influencer, thông thường qua tin nhắn trực tiếp từ Instagram.

Theo chia sẻ của Kate Jones, có trường hợp instagrammer có lượng theo dõi rất ít, nhưng đòi hỏi 10 ngày miễn phí ở khu nghỉ dưỡng Dusit Thani để đổi lại cho khách sạn 2 bài post trên trang Instagram của họ. Mỗi tuần, cô nhận được vài email cao giọng: “Xin chào, tôi là một influencer, tôi muốn ở khách sạn của quý vị trong 7 ngày”! Kỳ quặc hơn, có người thậm chí không đưa ra bất cứ lời giải thích nào khác ngoài một email cho biết “tôi muốn hợp tác với quý vị”.

“Có vẻ, nhiều người sử dụng mạng xã hội ngày nay đều tin rằng họ sở hữu sức mạnh truyền thông”. – Kate Jones chia sẻ.

“Những người này đều mong muốn lưu trú ở khu nghỉ dưỡng của chúng tôi trung bình từ 5 đến 7 đêm, mọi chi phí đều do khách sạn bao trọn gói. Nhưng Maldives là một điểm đến đắt đỏ, chúng tôi thấy chỉ 10% lời đề nghị là đáng để tìm hiểu thêm”. – Kate nói.

Jack Bedwani, người quản lý The Projects (một agency tư vấn thương hiệu, đơn vị hợp tác với những công ty hospitality hàng đầu) giao thiệp nhiều với các giám đốc PR của những khách sạn và club ở Bali. Họ chia sẻ với Jack rằng mỗi ngày, họ nhận trung bình khoảng 20 yêu cầu từ các influencer tự xưng.

fairmontcll tại khách sạn Fairmont Chateau Lake Louise.

Nhiều khách sạn lên tiếng họ cảm thấy quá tải và mệt mỏi khi phải nhận vô số yêu cầu từ influencer nghiệp dư (hay tự xưng) gần như mỗi ngày. Hồi tháng 1/2019, một khách sạn xa hoa ở Ireland đã đặt headline truyền tải nội dung từ chối YouTubers và Instagrammers sau vụ việc một người trẻ 22 tuổi đề nghị ở 5 đêm miễn phí và đổi lại là những bài quảng cáo.

Paul Stenson (chủ sở hữu của The White Moose Café) từng đăng một bài viết thu hút hơn 42.000 lượt thích và gần 5.000 lượt chia sẻ trên fanpage thương hiệu: “Nếu tôi đồng ý để họ lưu trú miễn phí để khách sạn được xuất hiện trong một video ngắn, thì ai sẽ trả tiền cho những nhân viên phục vụ họ, ai sẽ trả tiền cho những người dọn dẹp, ai sẽ trả tiền cho ánh đèn và lò sưởi khi họ êm ấm và thoải mái trong phòng? Chẳng lẽ, tôi phải nói với nhân viên của khách sạn rằng họ sẽ được xuất hiện trong video và đổi lại, họ không được nhận đồng lương nào?”

Influencer & Thương hiệu: Hợp tác sao cho hiệu quả?

Zachvacay với tiêu chí chụp ảnh cần sáng tạo.

Đối với influencer chuyên nghiệp, đây quả thực là sự hiểu nhầm đáng tiếc, vì giá trị trao đổi giữa hai bên hoàn toàn công bằng. Instagram hiện cán mốc 800 triệu người dùng, và nhiều trong số họ có những ý tưởng du lịch tuyệt vời. Thực tế đã chứng minh những quảng bá hiệu quả mà các Influencer thực hiện đang giúp các khách sạn xa xỉ tiếp cận những khách hàng chân thực và tiềm năng.

Hầu hết khách sạn đều nhận ra những nguồn lợi khổng lồ khi hợp tác với những người ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Nhưng vấn đề đặt ra là: liệu các khách sạn và khu nghỉ dưỡng xa xỉ có nên làm việc với Influencer hay không, và giữa họ phải thỏa thuận với nhau như thế nào?

Một vài khách sạn như Ace đang tiêu chuẩn hóa quá trình hợp tác bằng cách yêu cầu influencer điền đơn chi tiết để tìm hiểu họ muốn ở miễn phí hay theo chính sách giảm giá. Nhưng phần lớn, các khách sạn khác đang thỏa thuận với influencer theo con đường cũ như thông qua email. Trong khi đó, nhiều influencer sử dụng mẫu email chung (có thể tùy biến) khi họ muốn gửi yêu cầu đến bất cứ khách sạn nào.

Các khách sạn cũng có những tiêu chuẩn riêng khi đánh giá tiềm năng của Influencer, nhưng lượt tương tác trên mỗi bài đăng luôn là điều mà họ quan tâm nhất. Ngoài ra, thương hiệu xa xỉ cũng tìm ra nhiều phương pháp thông minh để sàng lọc tính chân thực của một Influencer.

Ocean House Management, một công ty quản lý khu nghỉ dưỡng đang trực tiếp vận hành các khách sạn xa xỉ tại Rhode Island, chia sẻ rằng khách sạn của họ luôn lưu trữ dữ liệu những Influencer tin cậy đã từng hợp tác trước đây và mời họ tham gia chiến dịch khi có bất cứ sản phẩm mới nào.

Khi những Influencer mới tiếp cận khách sạn của họ, đội ngũ quản lý thường xem xét các trang mạng xã hội, tính tương tác, gu thẩm mỹ,… để đi đến quyết định lựa chọn họ hay không, và lựa chọn họ quảng bá cho sản phẩm nào.

njwhite quảng bá VENUS ET FLEUR.

Những influencer chuyên nghiệp như Joe Miragliotta (một travel blogger nổi tiếng, đại diện cho phong cách quý ông) đã từng lưu trú tại hàng trăm khách sạn xa xỉ, vô cùng ghét những kẻ mạo danh Influencer vì họ chính là nhóm người đã bôi nhọ giá trị của cộng đồng Influencer chân chính trên thế giới.

Nếu bạn là một người bình thường và mong muốn chuyển hướng để trở thành một người ảnh hưởng trên mạng xã hội, đầu tiên, bạn phải nhận thức rõ ràng khán giả của mình là ai. Bạn có thể sở hữu 100 triệu lượt theo dõi, nhưng nhãn hàng luôn đặt câu hỏi đối tượng marketing nào mà bạn hướng tới. Nếu bạn không thể trả lời, đó là một rắc rối lớn.

Lisa Linh chia sẻ: “Các khách sạn đều rất khó tính trong việc xem xét Influencer có thể mang giá trị gì đến cho họ. Vì thế, khi bạn đã ký kết được hợp đồng, bạn phải chứng tỏ mình có thể làm tốt hơn những gì mà hai bên đã thỏa thuận. Ngoài những bức ảnh trên mạng xã hội, bạn có thể quay phim, cung cấp các bức ảnh cho đối tác… Họ sẽ đánh giá cao sự hợp tác của bạn, và trong những chiến dịch quảng bá tương lai, họ có khuynh hướng nghĩ đến bạn”.

juliamatyjasek tận hưởng khoảnh khắc xa xỉ ở InterContinental Amstel Amsterdam.

Những influencer sáng tạo và khôn ngoan như Zach Benson (anh chàng sở hữu mạng lưới các tài khoản du lịch khác nhau) bỏ túi cho mình nhiều trải nghiệm xa xỉ hơn thế.

Năm vừa qua, anh ở 200 đêm miễn phí ở các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang chảnh nhất nhì thế giới. Bí kíp mà anh đạt được điều đó là ngoài những bức ảnh quảng cáo đăng trên Instagram và Stories, Benson đề nghị làm việc với đội digital marketing của khách sạn để cải thiện các tài khoản mạng xã hội của thương hiệu.

Những người như Zach Benson đều muốn các thương hiệu khách sạn phát triển tốt và đôi ba bài đăng trên Instagram sẽ chẳng thể khiến khách sạn họ trở nên thu hút hơn, đặc biệt là trong thế giới hình ảnh quá tải ngày hôm nay.

Đáng tiếc là một số Influencer chỉ mang đến giá trị tối thiểu cho thương hiệu. Điều này ảnh hưởng đến uy tín cũng như khả năng hợp tác lâu dài.

Suy cho cùng, như Natalie Zfat (nhà cố vấn mạng xã hội đang hợp tác với chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới như Marriott và InterContinental) chia sẻ, blogger hay influencer đều là những người kinh doanh. Và doanh nghiệp nào cũng muốn cái lợi về đội của họ!

TRANG PS (Theo Taylor Lorenz)


 
Back to top