Đi nhặt hạt sương nghiêng của Nguyễn Công Trí: Mùi vị New York
Sau “Cuộc dạo chơi của những vì sao” vào mùa New York Fashion Week trước, công chúng chờ đợi dấu ấn sáng tạo của Nguyễn Công Trí trong BST “Đi nhặt hạt sương nghiêng” NYFW năm nay. Tuy nhiên, mùi vị của một New York đậm đặc sự đương đại và thực dụng không khoan nhượng liệu có làm đứa con cưng của thời trang Việt gặp những trở ngại?
Có hai tên gọi để lại nhiều dấu ấn cho Công Trí, trong cuộc “Mỹ tiến”, là stylist có tiếng Kate Young và chuyên gia trang điểm Hung-Van Ngo. “Đã có có những cuộc thảo luận xuyên quốc gia dài dằng dặc giữa chúng tôi, để định hình được phong cách thời trang có khả năng chinh phục sự thực dụng và chuộng vẻ đẹp đương đại từ một thị trường không khoan nhượng.” – Công Trí chia sẻ trong một thông điệp gửi đến báo chí
Điều này cũng vô cùng quan trọng, khi tại New York Fashion Week siết chặt danh sách các nhà thiết kế đến từ thị trường khác, sau khi Tom Ford lên nắm giữ chức vụ chủ tịch CFDA năm nay. Công Trí chính là thương hiệu châu Á hiếm hoi góp mặt trong lịch diễn chính thức.
“New York chuộng vẻ đẹp thực dụng, đương đại và phóng khoáng không khoan nhượng. Nhưng New York cũng hiếu kỳ với những tên tuổi đến từ châu Á với cách tiếp cận tươi mới, đủ tinh tế tỉ mỉ phảng phất tinh thần couture – một thứ “couture-to-wear” đậm đặc.
Đi nhặt hạt sương nghiêng… đậm chất Mỹ?
Đây là bộ sưu tập thứ 2 mà gần như những gì thuộc về châu Á không được Công Trí lưu tâm để ý, có thể, anh đang bắt tay chuyển hướng DNA để hài hòa hơn với New York, hoặc chí ít cho những nữ nghệ sĩ giải trí đang ưa chuộng. Từ kỹ thuật xử lý volume những khối vai, những chiếc nơ khổng lồ; kỹ thuật draping để điêu khắc đường nét mới trên chất liệu đơn sắc – ở đây chủ yếu là lụa, satin, taffeta, thậm chí có cả “lụa quốc bảo” Lãnh Mỹ A… Silhouette bất đối xứng và cực kỳ ngẫu hứng, với những dải nơ kiêu kỳ thướt tha quết đất. Tất cả, vốn được sinh ra để trở thành tâm điểm trên các thảm đỏ danh giá.
Những chất liệu đòi hỏi trình độ xử lý thượng thừa để giữ được độ bay bổng của tà váy, độ mượt mà trong những đường cắt rã “bias cut”;
Bộ sưu tập gồm 2 phần chính: phần một là những thiết kế thuần trắng hoặc đen, với những phom dáng đầy tính ứng dụng và tinh khôi mà theo Công Trí là thể hiện hình ảnh giọt sương ban mai trong veo thuần khiết; phần hai thể hiện sự phản chiếu lung linh của những sắc màu lộng lẫy nơi khu vườn buổi sớm qua lăng kính của giọt sương nghiêng, với những thiết kế đầm dạ hội đơn sắc với bảng màu thời thượng nhất được thị trường thời trang Mỹ cực kỳ ưa chuộng: hồng fuschia, xanh electric, xanh chuối neon…
Càng về cuối các thiết kế càng cầu kỳ hơn với nhiều chi tiết đính kết kim sa, lông vũ cùng những tà váy bay bổng được cắt xẻ táo bạo, vốn cũng là điều trước đây ít thấy trong các BST của Công Trí ở Việt Nam, nhưng nay lại được anh khai thác tối đa cho cả hai BST giới thiệu tại NYFW.
Kỹ thuật đính kết thực chất không hề vắng mặt nhưng không còn chiếm thế thượng phong trên tổng thể bộ sưu tập. Bù lại những thiết kế này vẫn khoe trọn tay nghề điêu luyện không hề thua kém những nhà mốt quốc tế, thể hiện qua những đường kim sa đều tít tắp trên chiếc đầm dạ hội xuyên thấu, cách sắp màu cườm tỉ mỉ kỳ công trên ren laser cut, và ấn tượng nhất chắc chắn là kỹ thuật đính kết lông vũ chuyển sắc để tạo nên thiết kế khép màn chiếm trọn spotlight được diện bởi Elsa Hosk – thiên thần đắt giá nhất của Victoria’ Secret thời điểm hiện tại.
Một chiếc đầm “cầu vồng” kết từ hàng nghìn chiếc lông vũ chuyển sắc mượt mà từ thân trên xuống đến hai chiếc tà dài quết đất hoành tráng.
Công Trí rõ ràng không quên khéo khoe thực lực của ê kíp mình với giới thời trang quốc tế, nhưng điều ấn tượng ở đây chính là bản lĩnh tiết chế, không sa đà vào phô diễn kỹ thuật gây choáng ngợp về mặt thị giác (như cách anh thường làm tại thị trường Việt Nam) mà tìm cách thích nghi đầy thiện chí với thị trường thời trang mới này, thông qua việc nỗ lực mang đến một phong cách rất “Mỹ”, chính xác hơn là rất New York.
Và quá… an toàn?
Điều có thể để nói về BST “Đi nhặt hạt sương nghiêng” thì đó phải là “an toàn”. Một sự an toàn đến mức đáng ngạc nhiên khi nó khác xa với những gì người yêu thời trang Việt Nam từng biết hoặc từng hình dung về những thiết kế đến từ người anh cả.
Thực ra đây không phải là một tín hiệu không tốt, mà nó cho thấy một bước đi vô cùng thận trọng và được tính toán kỹ lưỡng của ê kíp Công Trí khi quyết định theo đuổi một con đường dài hơi – chinh phục thị trường New York, bằng cách trở thành cái tên gắn liền với những bộ cánh thảm đỏ dành cho các ngôi sao Hollywood.
Ngay sau khi BST đầu tiên được giới thiệu, giới chuyên môn đã phải kinh ngạc cảm thán với Công Trí rằng trước đây chưa từng có một tiền lệ nào như vậy, chưa từng có BST từ một tên tuổi mới nào nhận được nhiều sự quan tâm từ các stylist và chuyên gia thời trang đến thế, bằng chứng là sau đó các đơn đặt hàng liên tục xuất hiện cũng như một loạt các ngôi sao có tiếng tăm đều muốn và đã xuất hiện lung linh trong những thiết kế mới nhất đến từ một nhà thiết kế Việt Nam.
Đỉnh điểm gần đây nhất là sự kiện Beyoncé đã diện một thiết kế lộng lẫy của Công Trí để sải bước trên thảm đỏ ra mắt bom tấn “Lion King” trong đó cô lồng tiếng cho vai nữ chính sư tử Nala. Điều này trở thành một áp lực không hề nhỏ chút nào nhưng lại một lần nữa định hình rõ ràng chiến lược của thương hiệu Công Trí trong lần trở lại New York này. Trước hết phải đặt trong bối cảnh lần ra mắt thứ hai là mùa xuân hè nên Công Trí đã tiết giảm đến mức tối đa công phu đính kết, vốn là “signature” mạnh mẽ nhất của nhà thời trang này.
Nếu tính Công Trí là một tân binh tại New York tại NYFW thì hai phát súng mở màn có thể nói là rất trọn vẹn và vừa đủ. Vừa đủ để tiếp tục thâm nhập thị trường thời trang thiết kế dành cho các ngôi sao, vốn là thế mạnh không thể chối cãi của NTK gốc Đà Nẵng.
Trọn vẹn vì vẫn duy trì được phong độ sau khi đón nhận những “quả ngọt” đầu tiên từ New York, để tiếp tục thể nghiệm một phong cách mới mẻ khác hẳn với “Công Trí” mà người yêu thời trang Việt từng biết đến. Chắc chắn để giữ được sự yêu mến của công chúng và tiếp tục được khách hàng lựa chọn và tin tưởng, bất kỳ thương hiệu nào cũng phải tìm cách cân bằng giữa sự thay đổi, thích nghi và tạo dựng những đặc trưng mới mẻ trong phong cách sáng tạo.
Những bước đi của Công Trí giờ không chỉ khiến giới mộ điệu thời trang yêu mến vì chuẩn mực “luôn đẹp và tinh tế”, mà khiến chúng ta phải nể trọng tầm nhìn cũng như sự linh hoạt của anh và các đồng sự, trên hành trình dài hơi chinh phục cột mốc mới trong sự nghiệp của mình, trong đó NYFW rất có thể mới chỉ là những bước thăm dò vững chắc đầu tiên.