Hai cựu sáng lập Leflair đầu quân cho Maison Group
Trong khi Leflair vẫn chưa dứt nợ với 500 nhà cung cấp thì mới đây, thông tin hai nhà sáng lập trang Leflair là ông Loic Erwan Kevin Gautier và Pierre Antoine Brun vừa được tập đoàn bán lẻ hàng hiệu Maison Group tuyển dụng lại làm dậy sóng cộng đồng.
Theo thông báo nội bộ của Maison Group, ông Pierre Antoine Brun sẽ là Giám đốc Vận hành phụ trách phát triển mảng online, còn ông Loic Erwan Kevin Gautier sẽ đảm nhận vị trí giám đốc phát triển (CGO). Cả hai vị trí này đều được Maison Group đánh giá là nhân sự cấp quản lý quan trọng.
Diễn biến này khiến các nhà cung cấp của Leflair bức xúc: “Với quy mô lớn như Maison Group, chắc chắn họ phải biết về việc Leflair đang có tranh chấp với 500 nhà cung cấp khác trong việc giải quyết công nợ. Đây không phải là hành động đúng đắn.” Trước những phản ứng từ các nhà cung cấp, Maison Group cũng đã trao đổi với báo Tuổi Trẻ về vấn đề này.
Theo đó, Giám đốc Nhân sự Maison Group cho biết tập đoàn bán lẻ hàng hiệu Maison không tuyển dụng hai nhân sự này theo dạng hợp đồng lao động, mà theo hình thức tư vấn. Việc hợp tác giữa Maison và hai cá nhân là hợp đồng dịch vụ rất bình thường và không trái pháp luật.
Ngoài ra, đại diện Maison Group cũng nói rằng Công ty Maison không hợp tác với Công ty Leflair mà đang sử dụng dịch vụ tư vấn của các cá nhân. Thêm vào đó, trách nhiệm giải quyết công nợ của Leflair đối với các nhà cung cấp của công ty này là do Leflair đứng ra giải quyết chứ không phải cá nhân 2 nhân sự.
Bên cạnh đó, trước một vài ý kiến cho rằng Maison cũng từng có công nợ với Leflair, đại diện Maison cho biết đây là thông tin không chính xác, mà “công ty Maison và Leflair cũng từng hợp tác kinh doanh và đã hoàn tất các nghĩa vụ với nhau. Hiện tại hai pháp nhân này không còn công nợ với nhau từ cuối năm 2019”.
Tuy nhiên, các nhà cung cấp không bị thuyết phục với cách lý giải như vậy. Thứ nhất, vì Leflair được chính Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun sáng lập, do đó 2 cá nhân này phải cùng chịu trách nhiệm xử lý công nợ tiền hàng cho các nhà cung cấp. Thứ hai, quy trình thanh toán của Leflair luôn được thực hiện theo nguyên tắc sau 45 ngày. Do đó, việc Maison đã hoàn thành công nợ với Leflair cho các nhãn hàng hiệu gồm: Christian Loubutin (phân phối 21/11/2019), Puma (phân phối 9/1/2020), và Mango (phân phối 13/1/2020) là không hợp lý. Nhiều nhà cung cấp cho rằng Maison phủ nhận việc có công nợ để dẫn đến những thỏa thuận khác có lợi, cụ thể là việc đổi lấy dữ liệu từ 120.000 khách hàng cùng hệ thống kinh doanh khổng lồ của Leflair.
Trước đó, trong buổi họp với các nhà cung cấp ngày 10/3, chính hai ông chủ của Leflair cũng thú nhận rằng họ đang cố gắng bán tài sản vô hình này cho những công ty muốn phát triển e-commerce.
Với những yếu tố trên, việc tuyển dụng của Maison với hai cựu sáng lập Leflair được cho là bất thường và “có sự trao đổi nhất định” phía sau.