The Lux List

Người ngoài 40 tuổi đạt thành tựu to lớn hơn trong kinh doanh

Jul 08, 2021 | By Hai Yen

Ray Kroc mở cửa hàng Mc Donald năm 52 tuổi, vũ trụ Marvel của Stan Lee khởi đầu khi ông, hoặc Henry Ford khởi nghiệp Ford vào năm 45 tuổi hay Vera Wang và đế chế váy cưới tỷ đô bắt đầu từ năm 40 tuổi. Bất chấp những câu chuyện truyền cảm hứng về các doanh nhân khởi nghiệp trẻ tuổi, nghiên cứu cho thấy, sau tuổi 40, những nhà sáng lập thường điều hành công ty thành công hơn.

Betty White, Colonel Sanders, Ariana Huffington

Mark Zuckerberg và Bill Gates đã khởi nghiệp những đế chế nghìn tỷ đô khi còn ở tuổi thanh niên. Họ là những nhà khởi nghiệp có tư duy khác biệt.

Trên thực tế, độ tuổi trung bình của những người sáng lập các doanh nghiệp dao động khoảng 40, theo nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Pierre Azoulay của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), người đã phân tích 2,7 triệu doanh nhân khởi nghiệp từ năm 2007 đến 2014. Từ đó, Azoulay đưa ra kết luận rằng: Một nhà sáng lập ở tuổi 50 có khả năng “tạo giá trị thành công gấp đôi”. Nghĩa là, các công ty của họ, khi được mua lại hoặc lên sàn sẽ đạt giá trị gấp đôi, so với doanh nghiệp của những nhà sáng lập độ tuổi 30.

Những cái tên là minh chứng 

Không đâu xa, hãy lấy ví dụ từ Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Vera Wang, và làm ra chiếc váy cưới đầu tiên năm… 40 tuổi và khởi nghiệp đế chế tỷ đô. Hay Henry Ford, ở tuổi 45, Ford mới tạo ra Model T đầy tính cách mạng vào năm 1908.

Nếu bạn vẫn chưa đủ tin tưởng, thì đây, Stan Lee  – người đã tạo nên bộ truyện tranh đình đám “The Fantasitc Four” khi ông kỷ niệm sinh nhật lần thứ 39 vào năm 1961. Trong vài năm tiếp theo, Stan Lee là người mang đến kỷ nguyên Vũ trụ Marvel huyền thoại.

Trao nó cho nhà đồng sáng lập Marvel Comics Stan Lee, sự nghiệp của ông bắt đầu ở tuổi 40

Một nhân vật nữa, Donald Fisher, 40 tuổi và không có kinh nghiệm bán lẻ. Năm 1969, ông và vợ quyết định mở cửa hàng Gap đầu tiên ở San Francisco. Quần áo của Gap nhanh chóng trở thành mốt, và ngày nay, công ty là một trong những chuỗi kinh doanh quần áo lớn nhất thế giới.

Vera Wang là một vận động viên trượt băng nghệ thuật và nhà báo trước khi gia nhập ngành thời trang ở tuổi 40. Ngày nay, bà điều hành đế chế váy cưới Vera Wang được định giá tỷ đô.

Từ vận động viên đến biểu tượng thời trang, Vera Wang đã khẳng định được tên tuổi của mình

Ở tuổi 42, Robin Chase đồng sáng lập Zipcar. Bà rời công ty vào năm 2011 và tiếp tục xây dựng và tư vấn cho các công ty khởi nghiệp, cũng như là một thành viên của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Samuel L. Jackson, huyền thoại Hollywood và giành giải thưởng ở tuổi 43 cùng bộ phim Jungle Fever của Spike Lee vào năm 1991.

Những vai diễn hay nhất của Samuel L. Jackson đã đến với ông sau 40

Sam Walton có sự nghiệp quản lý bán lẻ khá thành công ở độ tuổi 20 và 30, nhưng con đường dẫn đến thành công đột phá của ông bắt đầu ở tuổi 44, khi ông thành lập cửa hàng Wal-Mart đầu tiên ở Rogers, Arkansas, vào năm 1962.

 

View this post on Instagram

 

Vamos falar de #ATENDIMENTO ? Anos atrás, #SamWalton, fundador da maior rede de varejo do mundo, a #WalMart, abriu um programa de treinamento para seus funcionários, com muita #sabedoria. . Quando todos esperavam uma palestra sobre vendas e atendimento, ele iniciou com as seguintes palavras: . ??”Eu sou o homem que vai a um restaurante, senta-se à mesa e espera pacientemente, enquanto o garçom faz tudo, menos anotar meu pedido. . Eu sou o homem que vai a uma loja e espera calado, enquanto os vendedores terminam suas conversas particulares. . Eu sou o homem que entra num posto de gasolina e nunca usa a buzina, mas espera pacientemente que o empregado termine a leitura do seu jornal. . Eu sou o homem que explica sua desesperada urgência por uma peça, mas não reclama que a recebe somente após três semanas de espera. . Eu sou o homem que, quando entra num estabelecimento comercial, parece estar pedindo um favor, implorando por um sorriso ou esperando apenas ser notado. . ?Você deve estar pensando que eu sou uma pessoa quieta, paciente, do tipo que nunca cria problemas… ??‍♂ Engana-se. Sabe quem eu sou? Eu sou o #cliente que nunca mais volta! . Divirto-me vendo #milhões gastos todos os anos em anúncios de toda ordem, para levar-me de novo à sua empresa. Sendo que quando fui lá pela primeira vez, tudo o que deveriam ter feito era apenas uma pequena gentileza, simples e barata: tratar-me com um pouco mais de cortesia. . ?Só existe um #chefe: o CLIENTE. E ele pode demitir todas as pessoas da empresa, do presidente ao faxineiro, simplesmente levando o seu #dinheiro para gastar em outro lugar.” . Tema do dia: ? Gestão de Negócios (Programa 3)

A post shared by AntiFrágil | Business School (@anti.fragil) on

Henry Ford, ở tuổi 45, ông tạo ra chiếc xe Model T mang tính cách mạng vào năm 1908.

Henry Ford (phải) và con trai Edsel Ford cùng chụp hình vào tháng 6 năm 1939, với chiếc xe Ford thứ 27 triệu

Momofuku Ando củng cố vị trí của mình trong lịch sử thực phẩm khi ông phát minh ra món mì ramen ăn liền hai phút ở tuổi 48 vào năm 1958.

Momofuku Ando, ​​người phát minh ra mì ăn liền

Julia Child làm việc trong ngành quảng cáo và truyền thông trước khi viết cuốn sách nấu ăn đầu tiên của mình ở tuổi 50, sau đó, bà khởi nghiệp với tư cách là một đầu bếp nổi tiếng năm 1961.

Huyền thoại ẩm thực Julia Child, người có giọng nói hay, khích lệ và có thể mang đến cho các đầu bếp gia đình Mỹ sự tinh tế của ẩm thực Pháp

Ray Kroc dành sự nghiệp của mình trong việc bán thiết bị sữa lắc trước khi gia nhập McDonald ở tuổi 52 vào năm 1954. Kay Kroc mang đến đế chế Mc Donald như chúng ta biết ngày nay.

Harland Sanders, được biết đến với tên Colonel Sanders, ở 62 tuổi, ông nhượng quyền cho Kentucky Fried Chicken (năm 1952). Ông đã bán doanh nghiệp nhượng quyền với giá 2 triệu đô la Mỹ 12 năm sau đó.

Arianna Huffington thành lập ấn phẩm tin tức mang tên của bà, The Huffington Post, ở tuổi 55. Trước đó, bà là nhà bình luận chính trị và nhà văn. Sự thành công của ấn phẩm truyền thông kỹ thuật số của mới cũng khiến bà thành một cái tên quen thuộc. HuffPost sau đó được bán cho AOL với giá 315 triệu USD.

Arianna Huffington, đồng sáng lập và tổng biên tập của tờ Huffington Post

Vincent Pham | SCMP 


 
Back to top