New York Fashion Week Xuân-Hè 2021: Một Manhattan đối mặt và vượt qua đại dịch
Như một thông lệ, New York luôn là kinh đô khai mạc các tháng thời trang với nguồn năng lượng tươi vui và đầy tích cực. Với mùa Xuân-Hè 2021, thành phố này đang dần phục hồi và chứng kiến nhiều thay đổi, đột phá trong cách trình diễn và vận hành các buổi diễn.
Khi mọi thứ vẫn còn bị xáo trộn, Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ (CFDA) đã giới thiệu nền tảng kỹ thuật số mới, Runway360, được thiết kế không chỉ như một cổng tổng hợp các bộ sưu tập mới của các nhà thiết kế tham gia, mà còn là công cụ hỗ trợ cho sự kiện hay show diễn trong tương lai. Tuy nhiên, các tên tuổi lớn của New York như Marc Jacobs, Proenza Schouler, Ralph Lauren, Tory Burch, The Row cùng nhiều thương hiệu nhỏ đã vắng mặt trong mùa này.
Đối với các thương hiệu ra mắt bộ sưu tập mới nhất, tinh thần chủ đạo chính là một “New York tươi đẹp” – Câu châm ngôn mà thống đốc New York, Andrew Cuomo – thường xuyên lặp lại trong các cuộc họp báo về vấn đề giải quyết đại dịch. Một làn gió tươi vui và đầy tinh thần tích cực đã được các nhà thiết kế thổi vào bộ sưu tập như lời động viên đến thành phố. Một trong những show diễn nổi bật nhất chính là của nhà thiết kế Jason Wu. Anh đã mời vài vị khách đặc biệt đến sàn diễn, nơi tái hiện một bãi biển với hoa cỏ xanh tươi ngay trên tầng thượng Spring Studios. Khung cảnh đường chân trời tuyệt đẹp là tấm nền hoàn hảo tôn vinh các thiết kế áo dập ly, áo suông tiện dụng hay các dáng áo blazer được thiết kế riêng trên nền họa tiết hoa vui mắt.
Tiếp tục trong mạch thăng hoa này là Ulla Johnson cùng bộ sưu tập mới nhất được trình diễn tại Công viên Four Freedoms do Louis Kahn thiết kế trên Đảo Roosevelt, kết hợp sự yên bình đầy tĩnh lặng của công viên với sự sôi động của thành phố đang soi bóng xuống mặt nước. Nguồn cảm hứng của Ulla Johnson đến từ các bộ lễ phục cùng họa tiết in shibori, kỹ thuật nối vải và các hình ảnh đồ họa lung linh, thể hiện sức mạnh của vẻ đẹp nữ tính.
Còn với Maria Cornejo, cô đã bày tỏ sự tôn vinh đối với khả năng phục hồi bền bỉ và tính đa dạng văn hóa đã hình thành lên New York. Địa điểm mà cô chọn để tạo nên bộ ảnh cho các thiết kế mùa Xuân-Hè 2021 chính là một sân thượng mang nét kiến trúc công nghiệp với tầm nhìn hướng ra khu phố Brooklyn. Thương hiệu Zero của cô từ lâu đã được biết đến với mô hình sản xuất ngay tại địa phương New York. Và với mùa này, cô đã làm mới bản cam kết của mình khi kết hợp việc sử dụng các loại vải cao cấp, sử dụng kỹ thuật in, nhuộm tự nhiên và tìm nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, đưa vào quá trình thiết kế, trong đó có cả khẩu trang.
Tom Ford, ông hoàng của sự quyến rũ và là chủ tịch hiện tại của CFDA, đã vượt qua đại dịch và tình trạng giãn cách theo cách vô cùng khó khăn. “Thiết kế bộ sưu tập Xuân-Hè 2021 là một cơn ác mộng”, anh chia sẻ một cách thẳng thắn khi giới thiệu các hình ảnh lookbook mới nhất. “Tôi có thể cố gắng giả vờ như nó không hề tồi tệ, nhưng đó là một cơn ác mộng thật sự”, anh nói thêm và chia sẻ về những hạn chế trong quá trình sản xuất, bên cạnh các quy định an toàn y tế phải tuân theo khi thực hiện sản xuất hình ảnh. “Rất khó để sáng tạo (trong thời điểm như vậy),” NTK khẳng định.
Đáp lại những khó khăn ấy, Tom Ford đã tạo nên những thiết kế đầy tươi vui, với loạt váy suông đơn giản và đầm caftan rộng rãi được phủ đầy hoa rực rỡ cùng họa tiết động vật. Âm hưởng thập niên 70 cũng ngập tràn trong các thiết kế áo sơ mi dệt kim và áo sơ mi cài cúc mặc với quần thể thao màu hồng axit, xanh lam và tím mang lại nguồn năng lượng tích cực. “Ý nghĩa của bộ sưu tập chính là niềm hy vọng về một tương lai tươi đẹp,” Tom Ford chia sẻ.
Còn với Theory, nhãn hiệu được biết đến với các thiết kế mang cảm hứng từ trang phục lao động, đã có sự đổi mới mạnh mẽ trong các sáng tạo của mình. Thông qua ống kính của nhiếp ảnh gia Ethan James Green, thương hiệu hé lộ những kiểu áo dệt kim lớn, váy chữ A tiện dụng nhưng thời thượng và xóa nhòa ranh giới của công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó là các chất liệu mềm mịn khác như da lộn, vải dệt chéo vô cùng lý tưởng để mặc ở cả văn phòng hay tại nhà.
Một động thái tích cực khác của tuần lễ thời trang New York chính là sự hỗ trợ và ủng hộ dành cho các nhà thiết kế da màu và sự đa dạng trong ngành, từ các giải thưởng phong cách của Harlem’s Fashion Row và buổi trình diễn “Black is the New Black” để giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Telfar Clemens kết hợp cùng Ugg. Bên cạnh đó, nhà thiết kế Aaron Potts cũng đã giới thiệu các thiết kế mới nhất dành cho mọi cá nhân ở bất kỳ giới tính, hình thể hay độ tuổi nào. Đáng chú ý là những kiểu áo nịt ngực, áo sơ mi cùng váy nhiều tầng đầy cá tính.
Sức sống và sự năng động của New York đã chứng minh được sức mạnh của mình. Thay vì chán nản và bị nhấn chìm trong những khó khăn mà đại dịch mang đến, các nhà thiết kế vẫn tiếp tục công việc và truyền tải năng lượng tích cực thông qua các sáng tạo đầy màu sắc.