Phong cách / Làm đẹp

LUXUO Review: Louis Vuitton Men’s FW2021 – Kẻ du hành ký ức

Jan 24, 2021 | By admin

Với sự kết hợp của thiết kế sàn diễn, âm nhạc, điện ảnh, vũ đạo, những yếu tố văn hoá được nhắc đến, phim ra mắt BST Thu – Đông 2021 dành cho nam của Louis Vuitton đem đến cho người xem nhiều cảm xúc phức tạp hơn là đơn thuần theo dõi một bộ sưu tập.

Bộ sưu tập thứ sáu của Virgil Abloh, có tên ‘Ebonics’, đi kèm với một bộ phim của đạo diễn Josh Johnson, tập trung mạnh mẽ vào ngôn từ và phong cách trình diễn, một lời kêu gọi hướng đến tư duy cấp tiến thông qua lăng kính của trag phục nam. Màn trình diễn bắt đầu trên một sườn đồi đầy tuyết ở Thụy Sĩ, trong đó Saul Williams đang mặc bộ trang phục mới nhất của Louis Vuitton, trong túi áo là bao da passport, hoạ tiết máy bay nằm ở vị trí của nút áo, và cổ tay được khoá chặt với một trong những món đồ nổi bật của mùa này: một chiếc suitcase có hoạ tiết đặc trưng của LV. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chắc chắn là du khách (tourist) mà Virgil Abloh muốn nói đến. Bối cảnh sau đó chuyển sang một căn phòng tràn ngập ánh sáng tại Tennis Club de Paris với cấu trúc bằng đá cẩm thạch xanh nguyên khối, nơi chứa các mô hình được trang trí bằng màu yêu thích của mùa mốt này: xanh lá cây.

Trong số những câu nói được diễn đạt bởi Saul Williams và Kai Isiah Jamal, chúng tôi đặc biệt chú ý đến: “Giải cấu trúc các câu chuyện … tạo khoảng trống”; “Hạ những bức tường, làm sáng tỏ những bí ẩn. Hãy làm điều đó cho tôi. ” Và: “Với tư cách là người Da đen, người chuyển giới, là người bị gạt ra ngoài lề xã hội, thế giới ở đây để chúng ta tiếp nhận, vì chúng đã lấy đi rất nhiều thứ.” Abloh đã tập hợp một bách khoa toàn thư các câu trả lời cho những câu hỏi không thể giải đáp được đang gây khó khăn cho tất cả các nhà thiết kế: về mặt thời trang, về trình diễn, về việc sản xuất quần áo khi đối mặt với phong trào Black Lives Matter và tất cả các cuộc khủng hoảng đã được dấy lên vào năm ngoái. “Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện nặng nề vào năm 2020, một số sôi nổi đến mức không thể thảo luận được nữa. Nhưng thời trang có thể làm được điều này. Các show diễn có thể làm được điều này ” – Virgil Abloh chia sẻ.

Có rất nhiều thứ để khám phá ở đây, từ những chiếc túi Louis Vuitton — một số trong số đó còn có hình dạng vali kéo, túi mua sắm in hình hoặc chữ, túi da có hình dạng một chiếc máy bay – đến các biểu tượng của nguyên mẫu nam tính, đến thách thức quyền sở hữu nguồn mà Abloh đã đưa vào trong các mẫu trang phục. Abloh nói: “Có rất nhiều câu chuyện pha trộn từ các nền văn hóa. Và từ đó, một ngôn ngữ mới sẽ được tạo ra.”

Mát mẻ, cân đối, sang trọng và bay bổng với những chiếc áo khoác dài chạm sàn; những chiếc áo khoác có họa tiết Châu Phi, ki-lô-mét và mũ phương Tây — được tạo kiểu bởi bàn tay khéo léo của Ibrahim Kamara — rõ ràng đây là bộ sưu tập đẹp nhất của Abloh cho ngôi nhà kể từ khi anh gia nhập vào năm 2018.

Và ở một góc nhìn khác, đây gần như là một mẩu tự truyện của vị giám đốc sáng tạo – một cuộc khám phá di sản Châu Phi của anh ấy và ý nghĩa của việc đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp tại Châu Âu, với tư cách là một giám đốc sáng tạo người Mỹ da màu. Abloh nói: “Khi tôi lớn lên, cha tôi mặc đồ vải Kente, không mặc gì bên trong, đến đám cưới, đám tang, lễ tốt nghiệp của gia đình. Khi đi dự đám cưới người Mỹ, ông ấy mặc vest.” Tôi đã hợp nhất hai thứ đó lại với nhau, tôn vinh nền văn hóa Ghana của mình ”. Các hoạ tiết LV được thể hiện trên chất liệu, xếp nếp, sau đó sắp đặt, ghép nối cùng các mảnh khác mang hoạ tiết tartan, kết quả là một thứ thật sự mới mẻ ra đời.

Những điểm nổi bật từ bộ sưu tập có thể kể đến như bộ trang phục monogram trong suốt, một chiếc áo len được hoàn thiện với các hoạ tiết LV đối xứng làm cho chiếc áo như bị phủ bởi bông tuyết. Ở một khoảnh khắc khác, chúng ta có thể thấy nhiều phụ kiện phản chiếu hơn cũng như những món đồ mới mang phong cách cổ điển như ba lô Christopher làm bằng da Epi với hiệu ứng phun sơn, và đáng chú ý nữa là một số tác phẩm sử dụng da monogram nguyên bản có hình thù lạ mắt, mà chiếc túi hình máy bay như có đề cập ở trên, là một ví dụ. Rất nhiều những món đồ trang trọng được tái hiện trong mùa mới này, bên cạnh đó là những bộ quần áo được làm từ các vật liệu như nhựa trong, những đôi bốt được cải tạo cho giản dị hơn, mang phong cách cao bồi phương Tây như chi tiết mũi bằng kim loại. Và còn rất nhiều những thứ thú vị khác mà bạn có thể nhận diện dưới đây:

Tương tự, hoa văn màu xanh lá cây in trên nền trắng trên tay áo các bộ suits. Đó chính là “Ký ức về tấm vải in sáp mà mẹ tôi đã để quanh nhà khi tôi lớn lên,” – Abloh kể lại – “Bà là người đã dạy tôi may vá, thứ bà đã được truyền dạy bởi một thợ may ở Ghana. ” Niềm tin của Abloh vào sự ngây thơ của một cậu bé có đôi mắt trong trẻo — khoảng thời gian ân sủng tuyệt vời trước khi nhận thức về những thành kiến ​​văn hóa xã hội bắt đầu hình thành — luôn là nguồn cảm hứng được thể hiện trong các bộ sưu tập và chiến dịch của nhà Vuitton. “Tôi bắt đầu từ sự kinh ngạc của các cậu bé. Khi bạn còn là một đứa trẻ, người lớn thường hỏi rằng: Bạn muốn trở thành ai khi lớn lên? Và bạn sẽ nói những thứ như nghệ sỹ, luật sư, bác sỹ, cầu thủ bóng đá, phi công. Nhưng sau đó, nếu tôi hỏi bác sĩ trông như thế nào? Thì sẽ có gì đó khựng lại ở đây. Và đó chính là nơi chúng ta bắt đầu học hỏi. ” Quan điểm của Virgil Abloh, được diễn đạt qua các thông điệp đi kèm với mỗi bộ sưu tập, chính là: “Thời trang có sức mạnh để loại bỏ các quy tắc ăn mặc và tác động đến các khả năng.”

Tham vọng diễn đạt mọi thứ thông qua thời trang của Virgi Abloh vừa bao gồm tính thực tế ở một vài phương diện và bay bổng ở những điều còn lại. “Tourist vs. Purist”, khẩu hiệu mà Abloh đã viết khi gia nhập Louis Vuitton vào năm 2018 đã trở lại trên những chiếc túi của mùa này. “Đó là nguyên tắc của tôi khi làm mọi thứ. Du khách (tourist) là người ham học hỏi, họ muốn nhìn thấy Tháp Eiffel khi họ đến Paris. Người theo chủ nghĩa thuần túy (purist) là người biết chi tiết về mọi thứ”. Abloh thể hiện vị thế của mình như cả hai – người ngoài cuộc trở thành người trong cuộc; người đàn ông có quyền năng đưa những tín đồ trẻ tuổi theo mình vào vùng cấm (trước đây) của thời trang cao cấp.

Hoa văn màu xanh lá cây in trên nền trắng trên tay áo các bộ suits là “Ký ức về tấm vải in sáp mà mẹ tôi đã để quanh nhà khi tôi lớn lên,” – Abloh kể lại – “Bà là người đã dạy tôi may vá, thứ bà đã được truyền dạy bởi một thợ may ở Ghana.

Một phần trong bộ sư tập là sự thách thức của Abloh đối với quyền sở hữu của các ý tưởng, nghệ thuật, văn hóa được sử dụng. Ở một khía cạnh, đó là sự phản bác lại những nhà phê bình ‘theo chủ nghĩa thuần túy’, những người đã xem thường việc Abloh sáp nhập “thời trang dạo phố” chung chung vào thời trang cao cấp. Ở một góc nhìn sâu sắc hơn, có một số đỉnh cao nghệ thuật và thời trang châu Âu trong nhiều thế kỷ có nguồn gốc từ những di sản không thuộc về họ, và sự tẩy xóa văn hoá có vẻ bắt đầu từ đây. Điều này “đặt ra câu hỏi ai có thể khẳng định hay truy đòi nguồn gốc sự sáng tạo? Xuất xứ là thực tế, trong khi quyền sở hữu là một bí ẩn, ” Virgil Abloh ghi chú.

Bộ sưu tập kết hợp với câu chuyện phụ về chủ nghĩa nghệ thuật của bộ phim — một tác phẩm thơ mộng, mạnh mẽ đa lĩnh vực được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ nhân tài đa dạng mà Abloh đã đưa đến làm việc tại Vuitton. Bối cảnh của đoạn phim được chuyển biến giữa một không gian giống như phòng trưng bày và những ngọn núi ở Thụy Sĩ. Ý tưởng này dựa trên bài luận năm 1953 của James Baldwin “Người lạ trong làng”, với những phản ánh của nhà văn về cảm giác được quan sát nền văn hóa da trắng với góc nhìn của một nghệ sĩ Mỹ da màu ở Thụy Sĩ.

Bộ sưu tập đem đến những thiết kế tuyệt vời và chắc chắn chúng sẽ đem đến nhiều người hâm mộ hơn nữa đối với mảng trang phục nam của Louis Vuitton, ngay giữa đại dịch. Còn nếu bàn về việc tạo ra một tuyên bố lớn hơn với thời trang trong thời điểm thay đổi cực kỳ nhạy cảm này, Abloh nói: “Tôi có trách nhiệm. Chúng tôi đã nói điều đó vào năm 2020. Thay đổi có nghĩa là thực hiện ngay lập tức những dịch chuyển này. Tôi không muốn nhìn lại và nhận ra rằng tôi đã bỏ qua cơ hội. Nhưng bạn biết đấy,” anh kết luận,“Tôi là một kẻ lạc quan. Tương lai vẫn chưa được quyết định.”

Trước khi nhìn thấy những tác động, nếu có, trở nên rõ nét ở tương lai, chúng ta có thể xem lại toàn bộ show diễn Louis Vuitton Thu – Đông 2021 dành cho trang phục nam dưới đây, và dành một tràng pháo tay cho Virgil Abloh.


 
Back to top