Venom F5 trị giá 2,1 triệu đô la Mỹ: Siêu xe thách thức mọi chuẩn mực tốc độ của Hennessey Performance
Người sáng lập Hennessey Performance chia sẻ rằng: Venom F5 chính là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của anh ấy.
Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều đồn đoán về dự án mới của Hennessey Performance – mẫu xe hypercar Venom F5. Đầu tiên là sự ra mắt của một nguyên mẫu tĩnh tại triển lãm Specialty Equipment Market Association (SEMA) vào năm 2017, tiếp theo là buổi ra mắt động cơ chế tạo riêng tại Quail Motorsports Gathering vào năm 2018.
Hôm nay, công ty có trụ sở tại Texas cuối cùng đã công bố phiên bản sản xuất của mô hình 1.817 mã lực của mình. Và có vẻ như, Hennessey Performance không hề cường điệu về vẻ đẹp và sức mạnh của siêu xe này.
Kể từ khi ra đời, chiếc coupe động cơ đặt giữa đã báo hiệu một con đường mới cho Hennessey, vốn từ lâu đã được biết đến với các phiên bản động cơ siêu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất khác. Nhưng điều đó sẽ thay đổi với Venom F5 trị giá 2,1 triệu đô la. Các thông số công nghệ của chiếc xe dường như chinh phục hoàn toàn giới mộ điệu, bao gồm thời gian tăng tốc 0 đến 100 km/ giờ trong 2,6 giây, mô-men xoắn 1.193 ft lbs và trọng lượng khô khoảng 1500kg.
Nhưng các thông số kỹ thuật chỉ nói lên một phần của câu chuyện. Gần đây người sáng lập Hennessey Performance kiếm Giám đốc điều hành John Hennessey đã chia sẻ nhiều hơn về lý do anh ấy cần chế tạo mẫu xe Venom F5, các câu chuyện liên quan, suy nghĩ của anh ấy về kỷ lục tốc độ và những lợi ích bất ngờ từ sự chậm trễ ra mắt do đại dịch.
Venom F5 là thứ duy nhất từng chế tạo từ một tờ giấy trắng
Venom F5 là thứ duy nhất mà John từng chế tạo từ một tờ giấy trắng. Họ đã lấy mọi thứ mà họ biết và yêu thích từ 29 năm trước và cố gắng đưa tất cả bí quyết của mình vào chiếc xe hoàn toàn mới
“10 năm trước, chúng tôi đã chế tạo Venom GT và bán được khoảng một chục chiếc. Chúng tôi cũng lập ba kỷ lục tốc độ với chiếc xe đó. Nhưng chúng tôi đã chế tạo siêu xe của mình với khung gầm của Lotus Elise Exige. Với Venom GT, chúng tôi có cảm giác như mình còn dang dở một công việc kinh doanh — chiếc xe không thực sự nhận được sự tín nhiệm xứng đáng.”
John đã gửi một số bản vẽ cho Phil Schiller, người vừa mới nghỉ hưu với chức vụ giám đốc tiếp thị tại Apple. Email đó là cú hích để John bắt đầu cuộc hành trình, tháng Ba năm 2013.
Hennessy đã thiết kế và chế tạo khung xe của riêng mình, họ có một bảng tính liệt kê hơn 600 chi tiết công cụ để tạo ra khung xe bằng sợi carbon, thân xe bên ngoài, các thành phần trong khoang động cơ và tất cả các chi tiết bằng sợi carbon trong nội thất. Có hơn 3.000 bộ phận đặt làm riêng, không có thứ gì đi từ những chiếc xe khác.
Quá trình phát triển của Venom F5 như thế nào?
Tiền đề lớn nhất, khi bắt đầu thiết kế chiếc xe, là tính khí động học cho phép John và đồng đội phá kỷ lục 300 mph. Ban đầu, họcố gắng tìm kiếm hệ số lực cản rất thấp, nhưng nhận thấy rằng vẫn cần phải có một mức lực đè phù hợp trong xe để cân bằng nó, cho dù bạn đang ở tốc độ 100 dặm/ giờ hay 300 dặm/ giờ.
Ngoài ra, quyết định lớn tiếp theo là John muốn chiếc xe phải dưới 1500kg. Một lần nữa, điều đó có nghĩa là xây dựng khung gầm siêu nhẹ. Hennessy cũng cần hệ thống phanh tốt nhất trong phân khúc, vì vậy chúng tôi đã làm việc với các chuyên gia của Brembo và AP Racing về hệ thống phanh.
Và sau đó, John “Heinrocket” Heinricy, người từng làm việc cho General Motors trong 38 năm gia nhập. Ông đã nghỉ hưu khoảng 10 năm trước, với tư cách là giám đốc Bộ phận hiệu suất của GM. Ông đã có hơn 1.000 vòng đua tại Nürburgring và là nhà vô địch SCCA 15 lần. Về cơ bản John đã giúp Hennessy điền vào tờ giấy trắng cách họ muốn chế tạo chiếc Venom F5k kiểu mới.
Thử thách lớn nhất trong việc tạo ra Venom F5 là gì?
Covid. Nó ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, đặc biệt là khi họ phải làm việc với các nhà cung cấp từ Texas, California, Anh và Ý.
Có yếu tố nào của chiếc xe mà anh tự hào nhất không?
Đông đội. Dự án này khó, tốn kém, tốn thời gian và. Ngay cả trong thời kì covid, thật kỳ diệu, Venom F5 vẫn được ra mắt và ở một cấp độ cao hơn John đã tưởng tượng ba năm trước.
Venom F5 sẽ đưa Hennessey Performance đến đâu?
F5 là một đại diện hữu hình cho sự trưởng thành của công ty. Sẽ có những chiếc xe khác được chế tạo riêng từ Hennessy sau chiếc F5. Và họ đang nghiêm túc xem xét vệc điện khí hóa có thể là một phần của kế hoạch đó.