House of Luxe: Nội thất Memphis – Lựa chọn hàng đầu của Karl Lagerfeld, G-Dragon, Jisoo và Bella Hadid
Nhóm Memphis vừa kỷ niệm 40 năm thành lập, đây cũng là thời điểm phù hợp để chúng ta tái khám phá phong trào thiết kế nội thất cùng tên xuất hiện từ những năm 1980. Đây cũng là phong cách được nhiều nghệ sĩ lừng danh như Karl Lagerfeld, G-Dragon, Jisoo và Bella Hadid,… yêu thích lựa chọn cho chính ngôi nhà của họ.
Chiếc gương Ultrafragola cao, gợn sóng trong gam sắc hồng nổi bật này đã xuất hiện trong nhiều ngôi nhà của những người nổi tiếng như Karl Lagerfeld, Bella Hadid, Frank Ocean, Elsa Hosk cho đến G-Dragon và Jisoo từ nhóm nhạc Blackpink. Được đóng khung bằng chất liệu acrylic với sợi thủy tinh, sản phẩm nội thất nhằm vinh danh đường cong gợi cảm giống như mái tóc người phụ nữ. Ánh sáng neon mềm mại biến đổi chiếc gương trông giống như một tác phẩm điêu khắc độc đáo.
Nguồn gốc chiếc gương Ultrafragola xuất hiện từ năm 1970, do kiến trúc sư người Ý Ettore Sottsass thiết kế. Một chiếc gương cao 6 mét ra mắt tại triển lãm thương mại Eurodomus 3 của Milan vào cuối năm đó. Thiết kế sáng sủa, hoa văn vui nhộn bắt mắt, chiếc gương đã trở thành “con cưng” vượt thời gian của Sottsass, và hiện vẫn đang được Poltronova sản xuất tại Florence với khuôn nguyên bản năm 1970, và trở thành nguồn cảm hứng vô cùng quan trọng để ông thành lập Memphis Grpup, một tập thể thiết kế ở Milan tập trung vào chủ nghĩa hậu hiện đại táo bạo và kỳ quặc.
https://www.instagram.com/p/CNz1lCRpX9w/?utm_source=ig_embed&ig_rid=0e652e53-0dc3-4925-bc96-a82543af01c6
Được thành lập vào tối ngày 11 tháng 12 năm 2980, Memphis Group bao gồm các nhà thiết kế nổi tiếng như Nathalie Du Pasquier, Massimo Iosa Ghini, Alessandro Mendini và Shiro Kuramata. Hoạt động nổi bật từ những năm 1981 đến năm 1987, Memphis Group đã thách thức thế giới thiết kế thông qua những sáng tạo lập dị. Thực hành của họ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhà thiết kế, nghệ sĩ và thậm chí là các hãng thời trang cao cấp như Dior và Missoni. Những nhà mốt này đã ra mắt một số bộ sưu tập với cảm hứng dựa trên các sản phẩm gốc của Memphis. Gây ấn tượng thị giác qua màu sắc táo bạo và hình học mạnh mẽ, thương hiệu kiến trúc này đã tạo ra một phong trào kiến trúc theo chủ nghĩa tối đa vẫn còn phổ biến và ảnh hưởng đến ngày nay.
Dưới đây, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc một số triển lãm cùng các tài liệu quan trọng để hiểu sâu hơn về phong trào thiết kế Memphis, theo sg.asiatatler.
1/ Triển lãm Memphis: 40 năm của Kitsch và Elegance
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập nhóm Memphis vào năm nay, Bảo tàng Thiết kế Vitra đã khởi động một cuộc triển lãm tôn vinh ảnh hưởng của phong trào Memphis. Với tiêu đề Memphis: 40 Years of Kitsch and Elegance, sự kiện bắt đầu vào tháng 2 năm nay và kéo dài đến tháng 1 năm 2022, trưng bày một loạt các sáng tạo nội thất như đèn, bát,… đến các bản vẽ, phác thảo và hình ảnh cung cấp thông tin chi tiết về thế giới thiết kế của Memphis. Triển lãm cũng bao gồm các tác phẩm đáng chú ý của một số nhà đồng sáng lập.
2/ Cửa hàng boutique Saint Laurent Rive Droite
Nhà mốt Pháp Saint Laurent kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Memphis bằng một cuộc triển lãm được tổ chức tại cửa hàng Rive Droite của hãng tại Paris và Los Angeles. Diễn ra đến hết ngày 23/06, triển lãm trưng bày các tác phẩm nổi bật như giường thiết kế bởi Masanori Umeda đến vách ngăn phòng Carlton của Sottsass.
Bên cạnh đó, giám đốc sáng tạo Anthony Vaccareloo cũng đã giới thiệu một bộ sưu tập capsule độc quyền bao gồm cáo hoodie, váy, giày thể thao và áo sơ mi. Bạn có thể mua đồ trang trí nhà cửa, đồ gốm, và sách quý hiếm đại diện cho đặc trưng của phong trào Memphis.
3/ BST Alessi 100 Values
Nhà bán lẻ Ý Alessi đã giới thiệu bộ sưu tập Memphis bao gồm các dụng cụ bếp núc và một số món đồ gia dụng nổi bật với thiết kế vui nhộn trong gam màu bắt mắt.
Để kỷ niệm 100 năm thành lập, Alessi đã tung ra bộ sưu tập 100 Values, một dự án đặc biệt giới thiệu các sản phẩm mới hàng tháng xuyên suốt một năm. Bộ sưu tập đầu tiên ra mắt vào hồi tháng 5/2021 với loạt sản phẩm tiên phong của Industrial Craftmanship. Bên cạnh đó, việc phát hành bộ sưu tập Twergi có sự tái hiện của Sottsaaa về các sản phẩm kinh điển trong nhà bếp trong gam sắc sặc sỡ.
Những phát hành tiếp theo sẽ hợp tác cùng các nhà thiết kế hàng đầu bao gồm Alessandro Mendini, Enzo Mari và Philippe Starck.
4/ Collectible Books (Sách sưu tầm)
Đọc sách là chìa khóa quan trọng để bước chân vào thế giới kiến trúc Memphis. Tác phẩm Ettore Sottsass của Philippe Thomé được xuất bản bởi Phaidon giới thiệu những tác phẩm xuất chúng của Sottsaa.
Thomé, một học giả về lịch sử kiến trúc và thiết kế, đã khám phá toàn bộ sự nghiệp của Sottsass kéo dài từ năm 1940 đến năm 2000. Với hơn 800 hình minh họa và năm bài luận, cuốn sách cho thấy một bức tranh rõ ràng về Sottsass, từ kiến trúc và thiết kế sản phẩm cho đến các dự án đồ trang sức, điêu khắc và đồ họa của ông.
Tác giả Claire Bingham cũng vừa phát hành một cuốn sách có tựa đề More is More, khám phá tinh thần Memphis trong nội thất. Với các cuộc phỏng vấn các thành viên sáng lập nhóm là Peter Shire và George Sowden, cuốn sách đã làm sống lại những ngày đầu thành lập của Memphis cho đến hôm nay.
5/ Tài khoản Instagram của Ettore Sottass
Vào năm 2016, cố vấn nội thất Raquel Cayre, người hâm mộ Sottsass, đã tạo một tài khoản Instagram @ettoresottsass nhằm chia sẻ sức hấp dẫn của Memphis đến với thế giới. Những chia sẻ bày tỏ lòng kính trọng với các bộ sưu tập đầy màu sắc của nhóm và giới thiệu các sáng tạo chiết trung khác từ phong trào thiết kế Memphis.
Tài khoản đã thu hút hơn 160.000 người theo dõi. Đó là một bàn đạp hoàn hảo cho những người tìm kiếm cảm hứng từ phong trào này.