CAR & YATCH

Xe đạp địa hình: Thú chơi thời thượng

Sep 03, 2021 | By Ton Binh

Sau những ngày dài giãn cách xã hội, không gì tuyệt vời hơn việc được tự do nô đùa, thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời. Vì vậy, trong ấn phẩm kỳ này, Men’s Folio Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn một môn thể thao vừa quen, vừa lạ tại Việt Nam, đó là bộ môn xe đạp địa hình.

Xe đạp địa hình hiện là một môn thể thao có tầm ảnh hưởng nhất định trong đời sống của giới trẻ, đặc biệt là những người yêu thích xê dịch và có phong cách sống năng động. Tại Việt Nam, không khó để các bạn trẻ tìm được những địa điểm phù hợp, hoặc cũng đoạn đường offroad, xuyên rừng để trải nghiệm thú vui mạo hiểm khá mới mẻ này.

Trong số các dòng xe đạp hiện có, xe đạp địa hình là chủng loại được săn lùng nhiều nhất bởi giới cua-rơ thứ thiệt đến những người có nhu cầu rèn luyện sức khỏe và thậm chí là các tín đồ đam mê môn xe đạp leo núi nhờ kiểu dáng đa dạng, thiết kế khỏe khoắn, đậm chất thể thao. Theo tìm hiểu, thú chơi xe đạp địa hình được khởi xướng từ hai nhóm người chơi chính, đầu tiên là những cá nhân đam mê phượt bằng xe đạp, có hiểu biết nhất định về các dòng xe đạp địa hình. Đối tượng thứ hai là một bộ phận nhỏ những người có sở thích sưu tầm xe đạp, hoặc lắp ráp xe đạp theo nhu cầu cá nhân.

Khác biệt với các loại xe đạp cơ bản thường thấy trên thị trường, xe đạp địa hình hội tụ hầu hết những ưu điểm của dòng xe cyclo-cross, adventure bike và cả xe đạp touring. Đây được xem là đại diện sáng giá trong mắt các tay chơi khi được chế tạo để đáp ứng tốt cho mọi nhu cầu, đặc biệt là cho những chuyến phượt đường dài nhờ hệ thống truyền động đa cấp, cùng chức năng lái rảnh tay đa năng.

Về tổng thể, xe đạp địa hình có thiết kế tay lái rộng, khung sườn chắc chắn, lốp xe dày nhiều gai, bánh răng truyền động nhiều cấp có thể điều chỉnh thông qua cơ cấu tích hợp ở tay lái, trang bị phanh đĩa hai kênh và hệ thống giảm xóc cho cả bánh trước và bánh sau. Vì thế, ưu điểm lớn nhất của dòng xe này chính là độ linh hoạt, sự êm ái và cực kỳ ổn định để bạn có thể an tâm vượt qua mọi loại địa hình, từ gồ ghề sỏi đá, đến lối mòn trơn trượt hoặc những đoạn đường dốc, vô cùng đa dụng.

Chỉ cần chuyển xích đến đĩa tải hoặc đĩa truyền động theo thông số phù hợp, chúng ta đã có thể di chuyển với tốc độ như ý muốn, hoặc vượt qua những con dốc cao một cách dễ dàng. Thậm chí, có cả một số thiết kế xe đạp địa hình chuyên dùng để xuống dốc an toàn.

Tuy nhiên, khi bắt đầu thú chơi xe đạp địa hình, bạn nên lưu ý một số yếu tố sau. Đầu tiên là tư thế lái, vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành, hạn chế các tác động xấu đến cơ lưng và cột sống trong suốt quá trình di chuyển. Theo đó, cần điều chỉnh chiều cao yên phù hợp để có tư thế ngồi thoải mái, đồng thời khoảng cách ghi đông tạo nên góc lái đủ rộng để thuận tiện cho việc điều khiển.

Ngoài ra, chiều cao yên chuẩn còn giúp các cua-rơ tránh được hiện tượng giảm thể lực, cũng như nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh từ chân tác động lên bàn đạp. Có rất nhiều công thức để có thể tính chiều cao của yên. Tuy nhiên, đơn giản nhất vẫn là phương pháp ngồi hẳn lên yên xe rôi điều chỉnh yên dần dần đến khi chân trụ tương đối thẳng, đầu gối không bị gập khi bàn đạp nằm ở điểm thấp nhất.

Lưu ý tiếp theo chính là cách cầm ghi đông. Tư thế tay đúng cùng một tay nắm chất lượng sẽ đem lại cảm giác lái tốt hơn, giúp chủ nhân luôn cảm thấy thoải mái trong những chặng đường dài. Có không ít trường hợp mắc phải chấn thương, đau nhức cổ tay vì cầm ghi đông sai cách, hoặc sử dụng ghi đông không có chống sốc khiến toàn bộ cánh tay phải chịu tác động truyền lên từ bánh xe, gây ra hiện tượng tê mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng hành trình.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều chủng loại tay nắm được thiết kế riêng biệt cho xe đạp địa hình, nổi bật nhất trong số đó là loại tích hợp chức năng lái rảnh tay tiện dụng, cho phép cua-rơ nghỉ tay trong một khoảng thời gian nhất định để phục hồi thể lực. Có thể thấy rằng việc lựa chọn tay lái hợp lý còn giúp cho sự kết hợp giữa vai và lưng đạt được hiệu quả cao nhất, giúp cơ thể trở nên nhịp nhàng hơn khi đi xe và làm giảm áp lực đè vào cổ tay cũng như giảm xóc trước của xe khi di chuyển trong điều kiện đường xá hiểm trở.


 
Back to top