CAR & YATCH

McLaren Elva chọn Việt Nam là địa điểm dừng chân cuối cùng của World Tour 2021

Oct 05, 2021 | By Ton Binh

Thương hiệu xe siêu sang xuất phát từ một đội đua danh tiếng và thành lập bởi một tay đua huyền thoại làm nên lịch sử. McLaren là thương hiệu luôn biết chinh phục giới mộ điệu bằng những kỷ lục không tưởng. 

McLaren Elva ghé thăm Ô Quan Chưởng, một cửa ô vào Hà Nội xưa, phía Đông của kinh thành Thăng Long.

McLaren Elva 2020 – trải nghiệm đường đua nguyên bản nhất

Elva được tin rằng là thành quả mà Bruce McLaren muốn chế tạo và muốn cầm lái, được sinh ra với mục đích thỏa mãn niềm vui tốc độ. Với hình ảnh lướt trong những cơn gió tốc độ, cái tên Elva còn có hàm ý từ câu nói “Elle va”, có nghĩa là “cô ấy đi” trong tiếng Pháp – những “bước đi” mà ai cũng phải ngoái đầu theo!

Thiết kế của siêu xe thể thao Elva và ý tưởng chế tác có nguồn cảm hứng từ chiếc xe đua M1A được sản xuất cách đây 60 năm bởi Bruce McLaren – nhà sáng lập đội đua McLaren cùng sự hỗ trợ từ những người bạn của ông.

Chiếc M1A là niềm tự hào đặc biệt, mang tính lịch sử cho sự nghiệp với tư cách là một kỹ sư của ông Bruce, mà còn cho cả doanh nghiệp sản xuất xe đua McLaren thời kỳ đó và cuối cùng là tiền đề vững chắc cho đế chế sản xuất xe đua thể thao thương mại – McLaren Automotive ngày nay.

McLaren Elva “tạo dáng” trước khách sạn Sofitel Metropole, kiến trúc được mệnh danh là “bà đầm già” đã chứng kiến nhiều thăng trầm của thành phố hơn 100 năm qua.

McLaren Elva là món quà tuyệt vời cho những chủ nhân mê tốc độ, không ngại trải nghiệm và muốn sống những giây phút của những tay đua xe chuyên nghiệp. Hơn ai hết, thương hiệu McLaren đã đặt cả niềm kiêu hãnh không chỉ của hãng xe, mà còn là của huyền thoại Bruce McLaren – một kỹ sư, một tay đua, một người dẫn dắt doanh nghiệp tài ba. Là cha đẻ của loạt xe đua làm thế giới ngả mũ thời bấy giờ, một tay đua với ngọn lửa đam mê chưa bao giờ vụt tắt.

Hệ thống AAMS cho phép siêu xe “bốn không”

Ngắm thiết kế 4 không của McLaren Elva từ các góc trước boutique Richard Mille, Hà Nội, đối tác lâu năm của đội đua McLaren tại F1.

Elva là siêu xe thể thao nhẹ nhất mà McLaren từng sản xuất. Toàn bộ thân xe được làm từ sợi carbon bao gồm khung, cửa và ghế ngồi nhằm giảm thiểu tối đa trọng lượng. Các rotor phanh, có kích thước chỉ hơn 390mm, tiết kiệm trọng lượng tuyệt đối nhất khi so với rotor phanh của thiết kế Senna nhờ sử dụng kẹp phanh bằng titanium.

Việc sử dụng các vật liệu tiên phong siêu cứng, siêu chống shock và lại siêu nhẹ giúp chiếc xe có trọng lượng gọn gàng, đạt trải nghiệm lái ấn tượng.

Elva gây sự chú ý đặc biệt khi mang đến trải nghiệm chưa từng có với thiết kế “bốn không”: không mui, không kính chắn gió, không kính sau và không cửa sổ. Thành tựu này đạt được là nhờ Hệ thống kiểm soát luồng khí chủ động (Active Air Management System – AAMS) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Hệ thống này bao gồm một cửa hút gió trung tâm lớn nằm phía trên bộ chia, một lỗ thoát khí ở phía trước và một bộ làm lệch hướng gió được làm bằng sợi carbon nằm kín đáo nằm ở mui xe được nâng lên và hạ xuống theo chiều dọc.

McLaren Elva “tạo dáng” trước khách sạn Sofitel Metropole, kiến trúc được mệnh danh là “bà đầm già” đã chứng kiến nhiều thăng trầm của thành phố hơn 100 năm qua.

Khi AAMS hoạt động, bộ lệch hướng gió được triển khai và có thể nâng cao lên tới 150mm để tạo ra vùng áp suất thấp tại lỗ thông hơi. Không khí thông gió được dẫn hướng qua bán kính 130 độ, sử dụng một mạng lưới các cánh gạt bằng sợi carbon được gắn ngang và dọc trên lỗ thoát hơi của nắp ca-pô; phân phối luồng không khí ở cả phía trước và dọc theo bên của cabin đồng thời hỗ trợ thêm cho việc quản lý không khí trong môi trường cabin. Kết quả là không khí được truyền lên và tràn qua vị trí người ngồi để tạo nên một “bong bóng” tĩnh trong khoang xe, mang đến không gian “yên bình” dù không hề cần kính chắn phía trước.

Minh hoạ: “Bong bóng” không khí bảo vệ khoang lái được tạo ra bởi công nghệ AAMS

Công nghệ AAMS là bước tiến vượt bậc trong việc phát triển và áp dụng vật lý tiên tiến vào thị trường siêu xe thể thao, phá bỏ các suy nghĩ thông thường trong thiết kế. Đối với băn khoăn về việc đối diện thời tiết mưa, có lẽ xin đừng quên rằng McLaren Elva được sinh ra để tái hiện trải nghiệm đường đua chân thật nhất, trời mưa đâu khiến các tay đua chùn bước về đích mà chỉ khiến không khí cuộc đua thêm gay cấn và thú vị.

Sở hữu ý tưởng táo bạo và xóa bỏ mọi ranh giới giữa nội thất và ngoại thất, giải đua F1 chính là nguồn cảm hứng lớn cho ý tưởng này.

Các đường vuốt trên thân xe tinh tế được đúc kết qua kinh nghiệm từ đường đua khốc liệt. Với thiết kế hoàn toàn mở, Elva được cung cấp nhiều tính năng an toàn nhằm đối phó với điều kiện thời tiết bất lợi. Phần cánh gió tại đuôi xe có thể điều chỉnh nhằm tối ưu hóa hệ thống cân bằng Aerodynamic, đồng thời giúp xe giảm tốc giống hiệu ứng từ cánh tà của máy bay. Bộ khuếch tán không khí để dẫn luồng khí nhưng không làm giảm thời gian thoát khí, hệ thống này hoạt động song song với cánh gió phía sau. Elva nhằm mang lại một trải nghiệm “bay trong gió” một cách thật nhất cũng như an toàn nhất có thể nhờ những nghiên cứu xuất sắc của thương hiệu.

Lando Norris cùng McLaren đã có những màn trình diễn chiếm cảm tình của người hâm mộ trên đường đua F1 gần đây.

Khi AAMS không hoạt động, ống dẫn trung tâm được bịt kín, chuyển hướng luồng không khí vào các bộ tản nhiệt nhiệt độ thấp và tăng hiệu quả làm mát của chúng. Để cung cấp các điều kiện lắp ráp tối ưu cho AAMS, McLaren Elva trang bị hai bộ tản nhiệt nhiệt độ thấp (LTR) đặt phía trước mỗi bánh trước. Các lõi mới được sử dụng các LTRs này góp phần tạo ra công suất 815 mã lực của động cơ trong việc giảm nhiệt độ không khí nạp và cũng làm mát dầu trong hộp số bảy cấp trứ danh của McLaren.

Khi di chuyển trong đô thị không cần sử dụng tới AAMS, hệ thống sẽ không hoạt động. Khi tốc độ xe tăng lên, AAMS sẽ tự động triển khai và vẫn hoạt động cho đến khi tốc độ giảm, lúc này bộ phận làm lệch hướng sẽ rút lại. Hệ thống cũng có thể được tắt bằng nút trên bằng điều khiển trung tâm.

Việt Nam là điểm kết tuyệt đẹp trong hành trình World Tour của Mclaren Elva

McLaren Elva thả dáng trước chợ Đồng Xuân có lịch sử hàng trăm năm trong phố cổ Hà Nội.

McLaren Elva xuất hiện tại Việt Nam trong hành trình World Tour là phiên bản hợp tác cùng đối tác lâu năm Gulf Oil. Hai thương hiệu Elva và Gulf Oil đã luôn đồng hành cùng nhau trong quá khứ đồng, và cùng tham vọng cổ vũ sự đổi mới để hồi sinh chiến thắng cả trên đường đua và trên thị trường thương mại. Mối liên kết của Gulf với McLaren bắt đầu từ năm 1968 và tiếp tục cho đến cuối mùa giải năm 1973 với những thành công trong cả giải Công thức 1 và các loạt đua Can-Am, bộ đôi đã đã giành chiến thắng ở hơn 40 vòng đua.

Từ năm 2021, Gulf sẽ trở thành nhà cung cấp dầu nhớt cho McLaren Automotive, tất cả các xe đều được đổ dầu nhờn và nhiên liệu của Gulf Oil nhằm tối ưu hóa động cơ hiệu suất cao của McLaren.

McLaren khá nhiệt tình ưu ái đối tác của mình khi đưa tone màu chính của thương hiệu Gulf Oil lên Elva, và Elva Gulf được chọn làm “nhân vật” đi World Tour và hiện đang dừng chân tại Việt Nam. Phiên bản mẫu này vẫn không có kính chắn gió tuy nhiên nếu được sở hữu ở Việt Nam, thì phải sử dụng phiên bản có kính chắn gió cơ bản và truyền thống trước xe, do luật giao thông hiện hành.

McLaren Elva ghé thăm Ô Quan Chưởng, một cửa ô vào Hà Nội xưa, phía Đông của kinh thành Thăng Long.

Ngoài ra, các tùy chọn cá nhân hóa sẽ được bổ sung nếu chủ nhân yêu cầu, thông qua McLaren Special Operations (MSO), bộ phận sản xuất riêng của McLaren. Mọi lựa chọn đều được vẽ bằng tay bởi những người thợ thủ công giàu kinh nghiệm của MSO. Một loạt danh mục các vật liệu nội thất có thể được thiết kế theo ý muốn có nhân và mang tính chất độc bản (bespoke) được hãng giới thiệu đến với công chúng, cho phép chủ nhân thiết kế chiếc xe đúng ý nhất.

Tiếp đến, McLaren Elva tiêu chuẩn không hề trang bị hệ thống âm thanh (phù hợp với trọng tâm của hãng là giảm thiểu trọng lượng xe nhiều nhất có thể) nhưng chủ nhân xe có thể đặt một hệ thống loa đặc biệt với chất lượng âm thanh tuyệt đỉnh mà không phải trả thêm phí. Không chỉ vậy, các tùy chọn không tính phí khác bao gồm bộ mâm hợp kim 5-Spoke siêu nhẹ, lốp Pirelli P Zero Corsa dành cho đường đua và hệ thống nâng xe.

Ngắm thiết kế 4 không của McLaren Elva từ các góc trước boutique Richard Mille, Hà Nội, đối tác lâu năm của đội đua McLaren tại F1.

Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thân xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon bóng, không chỉ để lộ các tấm thân bằng sợi carbon mà còn cả phần đan chéo được căn chỉnh hoàn hảo của vật liệu composite. Điều này có thể được mở rộng hơn nữa với một loạt các sắc thái màu. McLaren Special Operations cũng có thể phát triển một tông màu riêng cho ngoại thất hoặc nội thất bằng sợi carbon theo mong muốn của khách hàng.

Năm 2020, McLaren Elva ra đời trong một thời điểm khá khác biệt, buổi ra mắt vẫn thực hiện tại Lễ hội Goodwood Speed Week trong một không gian không khán giả mà phải livestream trực tiếp. Do vậy, chuyến World Tour này mang ý nghĩa khá lớn đối với hãng siêu xe đua thể thao McLaren sau một năm 2020 đại dịch căng thẳng ở Châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung.

Là một sự đánh dấu cuộc đua của McLaren trở lại, vẫn mạnh mẽ, vẫn lướt đi trong gió với một tốc độ đáng gờm, vẫn làm những kẻ yêu tốc độ ngoảnh đầu lại trong sự ngỡ ngàng. Đây cũng là một thông điệp của hãng siêu xe đến với những người yêu xe thể thao đường phố về khả năng thiết kế độc bản của MSO thuộc McLaren.

Ngắm thiết kế 4 không của McLaren Elva từ các góc trước boutique Richard Mille, Hà Nội, đối tác lâu năm của đội đua McLaren tại F1.

Chỉ có 149 mẫu xe đường trường Ultimate Series theo đơn đặt hàng của khách hàng, khiến nó trở thành một trong những chiếc McLarens hiếm nhất từng được sản xuất và với mức độ cá nhân hóa gần như vô hạn từ MSO, mỗi chiếc xe sẽ có bản sắc độc đáo của riêng mình. McLaren Elva Gulf Theme là chiếc xe độc nhất chỉ có một chiếc trên thế giới, là sự khao khát của giới sưu tầm siêu xe vì sự hiếm có khó tìm của Elva.

Ảnh: Đức Nguyễn ProP


 
Back to top