Wilhelm Schmid và chiến lược linh hoạt trong cơn biến động
Wilhelm Schmid – Giám đốc điều hành của A. Lange & Söhne đã có những chia sẻ thẳng thắn về hoạt động làm việc từ xa, tính bền vững và… cả những đôi ủng cao su.
Lần cuối cùng chúng tôi gặp Wilhelm Schmid – Giám đốc điều hành của A. Lange & Söhne là trước khi họ ra mắt chiếc đồng hồ Odysseus. Và mới đây, chúng tôi đã may mắn có dịp trao đổi với ông ấy qua một cuộc họp trực tuyến.
Đại dịch hiện đang làm gián đoạn hoạt động kinh doanh trên thế giới, cũng như khiến doanh số ngành du lịch thiệt hại hàng nghìn tỷ USD và ngành chế tác đồng hồ cũng không ngoại lệ. A. Lange & Söhne đã đối phó với tình hình này như thế nào?
Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi là bảo vệ an toàn cho đội ngũ nhân viên, khách hàng, các đối tác và cả báo giới. Vì vậy, chúng tôi đã hạn chế tỷ lệ lây nhiễm dịch bệnh bằng cách hủy bỏ các sự kiện họp báo kinh doanh. Tiếp theo, khi các trường học tại Đức bị đóng cửa, chúng tôi đã làm mọi thứ để nhân viên của mình có thể ổn định cuộc sống. Điều này đồng nghĩa rằng chúng tôi bắt đầu sản xuất lúc 5 giờ sáng và kết thúc lúc 8 giờ tối (theo ca).
Do phần lớn chúng ta đang làm việc tại nhà, nên các nghệ nhân đồng hồ – những người thường xuyên có mặt tại xưởng chế tác sẽ có nhiều không gian hơn để đảm bảo chỉ thị giãn cách xã hội và giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh. Một lần nữa, điều quan trọng nhất bây giờ là ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc. Nhưng chúng tôi không có kế hoạch giảm tốc độ sản xuất. Bạn biết đấy, chúng tôi đã ra mắt rất nhiều đồng hồ mới vào năm ngoái, cũng như đã trải qua một năm tương đối ổn định.
Lần cuối cùng chúng ta nói chuyện trực tiếp đó là ngay trước khi mẫu Odyssey ra mắt. Hiện tại tình hình kinh doanh của chiếc đồng hồ này ra sao?
Kể từ khi ra mắt, chiếc A. Lange & Söhne Odyssey đã gây ra tranh cãi dữ dội. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chiếc đồng hồ này sẽ được mọi người yêu thích, tuy nhiên những ai vốn không có thiện cảm với đồng hồ tích hợp dây đeo thép sẽ không thích sáng tạo này. Giờ đây, mọi người bắt đầu thừa nhận rằng Odysseus là chiếc đồng hồ A. Lange & Söhne điển hình nhất, thậm chí là đến cả từng chiếc ốc vít.
Về tình hình kinh doanh của phiên bản này, tôi chắc rằng bạn từng nghe về việc nó đạt được mức giá cao trong một cuộc đấu giá Phillips ở New York với giá 81.900 USD, hoặc gần gấp ba lần giá bán lẻ. Vì vậy có thể nói rằng, chiếc Odyssey này đã tự tạo nên vị thế cho chính mình.
Vào thời điểm đó, ông từng nói rằng đồng hồ thể thao bằng thép không thực sự là xu hướng bởi vì nó đã có mặt trên thị trường trong nhiều thập kỷ, như một phần của sự sang trọng được phổ thông hóa. Ông có nghĩ rằng đồng hồ thể thao đang đe dọa đến những chiếc đồng hồ thanh lịch? Và chúng ta có thể chấp nhận được việc mọi người sẽ chọn đeo những chiếc đồng hồ như vậy vào những dịp trang trọng?
Tôi không nghĩ đó là một mối đe dọa… Bạn biết đấy, mẫu Saxonia Thin của chúng tôi là một trong những chiếc bán chạy nhất trong danh mục, vì vậy điều đó mâu thuẫn với ý tưởng của bạn ở trên. Nhưng hãy nhìn xem, A. Lange & Söhne không phải là một thương hiệu phổ thông, chúng tôi chỉ sản xuất vài nghìn chiếc đồng hồ mỗi năm. Khách hàng của chúng tôi muốn có nhiều loại đồng hồ khác nhau, bao gồm cả các dòng siêu phức tạp và Odysseus đại diện cho thứ mà mọi người muốn nhưng chúng tôi chưa từng có.
Một trong những điểm nổi bật mà chúng ta nói về đồng hồ thể thao là dây đeo chắc chắn nhằm tạo sự an tâm, cộng thêm ưu điểm dễ lau chùi và hầu như không thể bị hư hại. Liệu dây đeo có đang trở nên quan trọng hơn trong việc chế tác đồng hồ hay không? Về tính bền vững, dây đeo tay cũng có thể mang lại những lợi thế nhất định. Ông nghĩ sao về điều này?
Điều quan trọng là phải có một dây đeo kim loại trong bộ sưu tập, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay như bạn đề cập. Mặc dù, ủng cao su chống chịu thời tiết tốt hơn giày da, nhưng bạn sẽ không thấy mọi người đi họp với ủng cao su đâu. Điều này phản ánh rằng tính thực dụng không phải lúc nào cũng phù hợp, nhưng một lần nữa đây là một câu hỏi khó trả lời vì A. Lange & Söhne là một thương hiệu nhỏ.
Về tính bền vững, hãy để tôi trả lời bạn thông qua ba phần khác nhau. Đầu tiên, chúng tôi đã khánh thành xưởng chế tác mới vào năm 2015 với rất nhiều khoản đầu tư dành cho tính bền vững. Toàn bộ tòa nhà được cung cấp năng lượng bởi một hệ thống địa nhiệt. Chúng tôi sử dụng nước để làm mát tòa nhà vào mùa hè rồi bơm vào lòng đất để dự phòng cho mục đích sưởi ấm tòa nhà vào mùa đông. Các máy bơm điện này hoạt động thông qua một nguồn cấp năng lượng xanh. Điều này rất quan trọng vì mọi thứ đều bắt nguồn từ hạ tầng cơ sở vật chất hiện đại.
Về vật liệu chế tác, tôi có thể đảm bảo rằng vàng và bạch kim mà A. Lange & Söhne sử dụng đều từ các nguồn sạch và có đạo đức. Chúng tôi là thành viên của Responsible Jewellery Council (tổ chức tiêu chuẩn bền vững hàng đầu trên toàn cầu) và phải trải qua các cuộc kiểm tra để đảm bảo rằng chúng tôi làm đúng các cam kết. Về vấn đề tránh lãng phí, với giá vàng mỗi gam tương đối cao như hiện nay, chúng tôi rất cẩn thận để không có bất cứ thứ gì bị lãng phí.
Sau đó, nói về chính những chiếc đồng hồ, thứ mà mọi người thường lãng quên. Điều quan trọng là những gì chúng tôi tạo ra đều có thể được sửa chữa ngay cả sau nhiều thập kỷ trong tương lai, vì vậy chúng tôi đầu tư vào việc đảm bảo nguồn vật liệu và kỹ năng để bảo trì những chiếc đồng hồ này. Đây là điều mà chúng tôi làm với tư cách là một thương hiệu. Cuối cùng, để bảo tồn các bí quyết và kỹ năng, chúng tôi còn thành lập cả trường dạy chế tác đồng hồ.
Liên quan đến một khía cạnh khác của phân loại đồng hồ, ông nghĩ đâu là sự khác biệt giữa đồng hồ dành cho nam và đồng hồ dành cho nữ? Đã đến lúc vượt qua những khác biệt như vậy?
Phải nói rằng không một người đàn ông hay phụ nữ nào có thể đại diện cho cả hai giới tính. Trong số các nhà sưu tập của chúng tôi, cả phái mạnh lẫn phái đẹp đều chọn những chiếc đồng hồ giống nhau, đó là những mẫu dành cho nam giới. Tôi học được điều này từ ngành công nghiệp xe hơi, rằng một người đàn ông sẽ không mua thứ gì đó được sản xuất hoặc quảng cáo là dành cho phụ nữ. Nhưng phụ nữ lại không quan tâm nhiều đến điều này, nếu thích họ sẽ mua nó.
Khi nói đến những thiết kế cực đoan, tôi nghĩ một chiếc đồng hồ dành cho nam hay nữ sẽ rất dễ nhận diện thông qua vẻ bề ngoài. Nếu chiếc đồng hồ ấy có kích cỡ 35mm, đính nhiều kim cương và mặt số khảm xà cừ, có lẽ đó là một mẫu dành cho phụ nữ. Nhưng nếu sáng tạo ấy xuất hiện trong chiếc vỏ vàng trắng 44mm, nặng 280g tương tự như chiếc Lange 31 thì đây rõ ràng là một chiếc đồng hồ nam.
Nhưng vấn đề về sở thích thật tế lại nằm giữa những thái cực đó. Lấy ví dụ như mẫu Saxonia Thin với mặt số aventurine (38mm và 40mm) mà chúng tôi vừa ra mắt. Chúng tôi định vị sản phẩm này như một chiếc đồng hồ unisex dựa trên kích cỡ của nó. Tuy nhiên, từ những kết quả ban đầu mà chúng tôi thu thập được, tôi có thể nói với bạn rằng hầu hết chủ sở hữu đều là nam giới.
Với nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ mất nhiều năm để trở lại mức như năm 2019, làm thế nào các nhà lãnh đạo như ông có thể giúp các công ty hồi phục mạnh mẽ hơn?
Không một người đàn ông hay người phụ nữ nào có thể định đoạt số phận của một công ty, vì đó là một nỗ lực của cả tập thể. Bạn biết đấy, trong cơn đại dịch, chúng tôi phải phụ thuộc lẫn nhau.
Lấy ví dụ như Singapore, đây là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi. Nhưng tôi thực sự không thể bay đến đây, do đó tôi phải dựa vào đội ngũ nhân viên tại chỗ. Đó là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội vì đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự phải sát cánh với nhau. Tôi nghĩ chúng tôi đã thay đổi nhiều hơn trong 10 tháng qua so với bất kỳ thời điểm nào khác trước đây.